
Xe máy điện đang dần trở thành xu hướng chuyển đổi xanh tất yếu nhưng việc lựa chọn chiếc xe sao cho phù hợp, chất lượng và an toàn không hề đơn giản. Trong bối cảnh thị trường đa dạng, hôm nay chúng tôi mời tới trường quay hai vị khách mời:
- PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Đại học Bách khoa Hà Nội.
- Anh Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị viên diễn đàn OTO+.

Quang cảnh buổi Talk Show "Chọn xe máy điện theo nhu cầu hay tầm giá?"/
Xe máy điện có phải chỉ để đi phố?
MC Phương Linh: Để bắt đầu thì theo các chuyên gia, yếu tố đầu tiên mà người mua cần xác định khi lựa chọn xe máy điện là gì?
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Đầu tiên là nhu cầu sử dụng, chúng ta để đi chơi hay là đi làm, cái phương tiện để khẳng định thương hiệu cá nhân hay khẳng định cá tính của mình.
Thứ hai là tài chính. Chúng ta đáp ứng được đến đâu, mục đích có thể chúng ta làm phương tiện đi lại ở những cung đường nhỏ với vận tốc bình thường. Hay có thể chúng ta sẽ phải đi về xa, đi về quê, đường dài hoặc là nhu cầu sử dụng là chúng tôi làm kinh doanh thì chúng ta phải chạy liên tục trên đường, hoặc là làm vận tải. Từng cái thì chúng ta sẽ có được những cái phân khúc ở trong xe máy điện để chúng ta lựa chọn.
MC Phương Linh: Với những người di chuyển chủ yếu trong đô thị, quãng đường ngắn thì xe máy điện có những lựa chọn nào phù hợp về công suất và dung lượng pin? Ưu nhược điểm của các dòng xe máy điện này là gì?
PGS. TS Đàm Hoàng Phúc: Chuyển xe xăng sang xe điện thì chúng ta phải cân đối cái phạm vi chúng ta hoạt động như thế nào, khả năng sạc ra sao, sẽ phải khác so với xe máy xăng là như vậy.
Đi ngắn với vận tốc không cao thì chúng ta có thể chọn những xe mà dung lượng pin nó vừa đủ để chúng ta có thể sạc. Dung lượng pin nó nhỏ thì quả pin nó cũng sẽ nhẹ hơn thì chúng ta có thể mang cái pin đấy về nhà sạc ở nhà. Chúng ta vừa bảo quản pin tốt hơn, sạc ở trong điều kiện môi trường tốt hơn, vừa theo dõi được quá trình sạc đấy một cách an toàn hơn.
Còn nếu những người phải đi xa thì chúng ta phải lựa chọn dung lượng pin lớn hơn và chúng ta cân đối vị trí sạc có thuận tiện cho mình hay không.
MC Phương Linh: Có nhiều người cho rằng thì xe máy điện thì chỉ phù hợp đi trên phố với quãng đường ngắn do khó chở đồ hoặc thêm người, hay khả năng tăng tốc thì không bằng xe xăng, đi tốc độ cao thì hao pin. Theo các vị thì có những mẫu xe điện nào trên thị trường đáp ứng tốt cho nhóm nhu cầu đi xa như về quê, đi công tác?
Anh Nguyễn Mạnh Thắng: Vừa rồi thì VinFast ra một dòng xe Evo Grand nó lên đến hơn 200 km, phạm vi hoạt động rất là dài. Hoặc là chiếc xe Yamaha Neo's nó sẽ tích hợp 2 quả pin, mỗi quả pin chạy được 70km. Hoặc như chiếc Vento S của VinFast như tôi mua thì cũng chạy được khoảng hơn 100, gần 150km. Thì đó là những chiếc xe mà nếu bạn có nhu cầu đi dài, bạn có thể chọn những dòng xe đấy.
Tuy nhiên, muốn chạy dài thì tích trữ năng lượng phải nhiều, tích trữ năng lượng nhiều thì quả pin nó to và quả pin to thì giá thành cũng cao hơn. Và chúng ta tìm hiểu nhu cầu của chúng ta sẽ lựa chọn.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Tôi nghĩ xe điện bây giờ thì nó đầy đủ. Bạn đi xa mà đi phượt, đi đường dài bạn thích phóng nhanh thì tôi nghĩ là khả năng tăng tốc của xe điện nó sẽ tốt hơn hẳn so với xe xăng. Cảm giác lái xe trên đường dài hưng phấn hơn so với xe xăng. Đấy là điều chắc chắn luôn và nó có khả năng an toàn hơn nữa.
Giống như chúng ta đã chuyển từ điện thoại cục gạch sang điện thoại thông minh thì không chuyển ngược từ điện thoại thông minh với điện thoại cục gạch đâu.
Bạn đã đi xe điện rồi là bạn sẽ cảm thấy là không muốn sang xe xăng nữa vì nó sẽ cho bạn cảm giác tăng tốc, chở hàng tốt hơn rất nhiều.

MC Phương Linh đặt câu hỏi với hai vị khách mời.
MC Phương Linh: Dạ vâng, như hai anh vừa chia sẻ thì bây giờ đã có rất nhiều hãng xe như VinFast, DatBike, Honda, Yamaha. Vậy hai vị có thể chia sẻ những điểm nổi bật và sự khác biệt của các thương hiệu này?
Anh Nguyễn Mạnh Thắng: Honda là một thương hiệu xe hai bánh lớn nhất thế giới và gần đây họ bắt đầu nhảy vào cái mảng xe máy điện. Họ là một ông lớn mà, họ có quá nhiều những cái kinh nghiệm để sản xuất phương tiện đấy và thực sự nó cho cái cảm giác đi cực kỳ chắc chắn.
VinFast thì nổi bật lên là pin ổn định, giá thành hợp lý, mẫu mã tương đối đẹp, phù hợp với nhiều đối tượng.
Hoặc là trông kiểu cá tính hoặc là trông rất Tây thì chiếc xe Neo's của Yamaha, công thái học rất tốt. Hoặc là trông ngầu ngầu thì một chiếc xe giống như một chiếc mô tô thì DatBike họ làm rất tốt. Hoặc Selex Motor, họ làm ra một chiếc xe chuyên để vận chuyển.
Nói tóm lại vẫn là cái nhu cầu của mình thôi.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Ở thị trường Việt Nam chia thành, một là những hãng xe truyền thống từ xăng bắt đầu chuyển sang điện và một làn sóng thứ hai, tôi gọi là những start up, đấy là những thương hiệu của Việt Nam và người Việt Nam đầu tư.
Selex Motor thì cũng là do một đội cựu sinh viên Bách khoa khởi nghiệp làm ra. DatBike thì cũng là người Việt nhưng ở nước ngoài về thành lập nên. VinFast do người Việt đầu tư, doanh nghiệp Việt.
Tuy nhiên, mỗi một doanh nghiệp đấy họ có một chiến lược khác nhau, họ sẽ lựa chọn những phân khúc mà nó phù hợp với thị trường Việt Nam trước đã vì họ là người Việt, người ta rất hiểu Việt.
Ví dụ VinFast là một ông lớn, họ có năng lực sản xuất lớn thì họ sẽ trải dài ra phân khúc rất là đầy đủ từ thấp cho đến cao. Thậm chí xe đạp điện cũng có, giá thành hợp lý luôn, rất nhiều người lựa chọn. Còn Selex Motor thì lựa chọn phân khúc dùng cho việc shipper, giao hàng.
Đi kèm với họ thì mỗi một hãng thì họ cũng sẽ phát triển các hệ thống dịch vụ bảo dưỡng, thì đấy là cái mà mang lại giá trị thương hiệu Việt mình lớn lên.
Còn đối với các hãng như Yamaha, rồi Honda, cửa hàng dịch vụ họ trải rộng rất là nhiều. Tuy nhiên số lượng mẫu mã của họ mang về Việt Nam thì lại chưa nhiều, họ đang chuyển đổi.
Còn nếu mà nói về xe điện thì các hãng ở Việt Nam, các nhà start up Việt Nam hiểu thị trường hơn, sẽ đi nhanh hơn và đã tìm ra được những phân khúc riêng của họ.
MC Phương Linh: Vậy thì về ngân sách thì thị trường xe máy điện hiện nay thì có những phân khúc giá nào và từng phân khúc thì người mua có thể kỳ vọng vào những tính năng hay công nghệ và chất lượng ra sao?
Anh Nguyễn Mạnh Thắng: Giá là một trong những thứ vô cùng đa dạng. Tôi lấy ví dụ như hiện nay một chiếc xe chưa bán, chỉ cho thuê nhưng mà mức giá của nó tôi tính ra là khá là cao. Đó là chiếc CUV e: của Honda thì tôi nghĩ nó cũng phải 90 – 100 triệu. Hoặc là một chiếc Theon S của Vinfast, đó là những chiếc xe cao cấp.
Thấp hơn một chút, ví dụ như Yamaha Neo's thì ban đầu họ bán khoảng 49 triệu. Nhưng hiện nay nó đang tập trung vào những sản phẩm của VinFast, Yadea và DK Bike, Pega và mức giá đâu đó loanh quanh khoảng độ hai mươi triệu đến ba mươi mấy triệu. Họ có cả những dải sản phẩm khoảng mười mấy triệu dành cho học sinh. Tôi nghĩ là chất lượng những xe đấy là tốt.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Phân khúc giá thì nó từ 10 triệu cho đến 60 triệu, 70 triệu là xe đang hiện có ở Việt Nam. Thậm chí nếu mà giá rẻ nhất thì nó rẻ hơn xe máy xăng. Còn giá cao nhất thì nó cũng vẫn chưa bằng mẫu cao nhất của xe máy xăng.
Thế còn về tính năng, cái mà cao nhất của xe máy điện với cái cao nhất của xe máy xăng về tính năng thì nó cũng chỉ khác nhau ở phần thương hiệu và phần gọi là thị hiếu của người tiêu dùng mà thôi.
Nếu nói về chất lượng, tất cả sản phẩm đã được kiểm định thì hoàn toàn yên tâm về chất lượng, đảm bảo nó hoạt động tốt. Chúng ta không phải quá lo lắng là xe rẻ tiền thì chất lượng kém. Thì những xe đắt tiền hơn thì nó chỉ hơn được cái gì, hơn thứ nhất, quãng đường đi tốt hơn, xa hơn, chất lượng pin tốt hơn pin lithium thời lượng pin nhiều. Cái thứ hai nữa là nó được thiết kế kiểu dáng rất là đẹp. Thứ ba là công nghệ vào nó nhiều hơn, xe có ABS hay xe không có ABS, xe có tích hợp nhiều công nghệ khác để cho người ta nhiều trải nghiệm hơn.

Hai vị khách mời thảo luận tại Talk Show.
Điểm cốt tử là pin
MC Phương Linh: Dạ vâng ạ, Pin là trái tim của xe điện. Vậy thì các chuyên gia có thể giải thích rõ hơn về các loại pin phổ biến hiện nay và cái ưu, nhược điểm của từng loại pin như thế nào, về tuổi thọ, hiệu suất và chi phí thay thế được không?
Anh Nguyễn Mạnh Thắng: Xe máy điện hầu hết sẽ sử dụng hai loại, ắc quy chì để dành cho xe giá rẻ và cái thứ hai là dùng pin lithium. Và pin lithium hiện nay thì tôi nghĩ rằng nó là một xu thế đáp ứng cả về giá thành lẫn hiệu suất. Và cái pin này nhà sản xuất bảo hành đến cả chục năm thì quả pin nó phải sống được dài hơn như thế.
Tôi nghĩ rằng với một người tiêu dùng, chúng ta hãy chọn những thương hiệu lớn và đặc biệt là họ có nhà máy ở Việt Nam, họ sẽ đồng hành với thị trường Việt Nam một cách lâu dài thì lúc đấy sửa chữa, bảo dưỡng, thậm chí là đổi nâng cấp xe nó cũng dễ dàng hơn.
MC Phương Linh: Hiện nay, nhiều hãng phát triển xe máy điện thì có quãng đường di chuyển dài sau mỗi lần cắm sạc, nhưng cũng có các hãng xe thì chỉ đi được khoảng 70km như là Honda hoặc Yamaha, nhưng mà có thể đổi pin hay sạc. Vậy theo hai chuyên gia, ưu điểm cũng như là nhược điểm của từng loại này là gì?
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Chúng ta sẽ có rất nhiều các giải pháp khác nhau, pin tháo rời và pin cố định.
Pin tháo rời thì nó được cái ưu điểm là anh có thể xách đi sạc xa khỏi xe, thì mang đến chỗ nào sạc một cách rất là ổn định.
Trên thế giới người ta mới phát triển đổi pin, thế nhưng ở Việt Nam thì nó có một cái vướng là nếu mà tôi mua pin thì tôi sẽ không muốn đổi vì tôi đổi tôi lại lấy cục pin cũ chẳng hạn, thì nó sẽ là cái rào cản thị trường. Phương án đổi pin chỉ dùng cho dịch vụ thôi.
Tuy nhiên đổi pin thì nó sẽ gây thiệt hại cho xã hội, bởi vì một quả pin đang chạy trên xe và một đang sạc để ông nào đến đấy để lấy thay. Nên là cái tổng lượng pin trên toàn xã hội nó sẽ rất là cao. Và như vậy các nhà đầu tư làm cái dịch vụ hoán đổi pin, anh làm cho 1.000 xe thì anh phải làm 1.500 cục pin. Còn nếu mà sạc cá nhân thì nó sẽ dẫn đến nếu cục pin nặng quá thì phụ nữ rất khó để mà xách lên nhà cao tầng hoặc xách đi xa để về chỗ sạc. Nhưng mà nó sẽ có cái tiện lợi là tôi sạc ở những chỗ tốt và chủ động được việc sạc hơn. Thường những cái xe đấy là quãng đường ngắn thì pin nó nhẹ thì mình mới xách được.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng: Với các thương hiệu xe điện của nước ngoài, người ta hay áp dụng cái pin rời bởi vì cục pin rời đấy bản chất nó là một cục lưu trữ và nó không chỉ sử dụng cho xe máy điện mà họ có thể sử dụng được rất nhiều các phương tiện khác. Ví dụ như là một cái ca-nô điện, như là một cái Power Bank, có nghĩa là nhà mình mất điện, mình cắm cái cục pin ấy vào một cái bộ chuyển đổi là bạn có thể cắm điện vào đấy bạn sử dụng điện là ngày.
Còn đâu ở Việt Nam, khi chúng ta đóng chặt nó vào vào trong một cái xe thì chúng ta sẽ nhét vào nó ở những chỗ sâu xa nhất, ngóc ngách nhất để sử dụng làm những không gian, ví dụ như là cốp xe chẳng hạn.
Cái câu chuyện lựa chọn cái loại pin cố định hay pin rời cũng đang là một cái tranh luận rất là gay gắt trên mạng xã hội rằng là cái nào sẽ an toàn hơn. Quan trọng nhất vẫn là do cái thiết kế và người dùng đấy có sử dụng đúng theo hướng dẫn sử dụng của hãng hay không, của nhà sản xuất hay không.
MC Phương Linh: Vậy thì làm thế nào để người dùng có thể đánh giá được cái tuổi thọ thực tế của quả pin và cái cách bảo quản pin để kéo dài tuổi thọ hiệu quả nhất?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Đại học Bách khoa Hà Nội.
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Chúng ta nên hạn chế tối đa là dưới 20% và chúng ta sạc đến 100% rồi thì chúng ta ngừng sạc. Mặc dù trong hệ thống pin các xe càng hiện đại thì hệ thống bảo vệ càng cao cấp hơn thì đến 100% nó sẽ tự động ngắt.
Chúng ta nên sạc pin ở những chỗ thoáng mát chứ không thể vừa phơi nắng vừa sạc pin hoặc pin xách lên lại để ở một chỗ mà nó ẩm mốc thì nó cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
Thường thì những việc này nhà sản xuất đã hướng dẫn rất cụ thể, nó sẽ khác với động cơ đốt trong. Cái xe động cơ đốt trong là tôi nghe tiếng máy tôi cầm, tôi sờ, tôi nắn là tôi có thể đoán là cái thằng này nó còn tốt hay không tốt. Nhưng cục pin thì không thể làm thế được đâu.
Có thể nó nhìn nó vẫn mới, nhưng mà cái dung lượng pin nó xuống 70% là chuyện bình thường. Bởi vì tôi dùng không đúng cách, nó sẽ như thế. Người tiêu dùng thì cũng phải nên dùng đúng cách và đừng có tin bất kỳ một ông thợ nào bảo cái xe này em khám nó rồi, con này 90% đấy, anh yên tâm đi. Tôi nghĩ là chỉ yên tâm ra đến cửa thôi, muốn biết chính xác thì mang đến nhà sản xuất, họ sẽ có dụng cụ chuyên dụng, họ đo mới ra được chính xác.
MC Phương Linh: Dạ vâng, vậy thì trong trường hợp mà pin bị hỏng hay là cần thay thế thì cái quy trình và cái chi phí thường thì sẽ như thế nào và người mua thì nên tìm hiểu kĩ gì trước khi mua xe để tránh những phát sinh không mong muốn?
Anh Nguyễn Mạnh Thắng: Có một số hãng thì họ sẽ bán xe kèm theo pin và có một số thương hiệu thì bán xe không kèm pin và họ cho thuê pin, họ tính theo thuê bao và quả pin ấy là của người ta.
Có rất nhiều mô hình khác nhau để có thể làm được việc đó. Ví dụ như cục pin của Honda thì khá cao nhưng cục pin của VinFast nó rẻ hơn một chút, nó sẽ dao động khoảng từ 5 - 10 triệu. Cho nên các bạn cứ yên tâm rằng nếu bạn dùng tốt thì 10 năm cục pin chưa hỏng đâu.
Tôi có một lời khuyên là nếu trong trường hợp cục pin trên xe điện của bạn bị hỏng mà cần phải thay đổi, các bạn hãy đến nhà sản xuất để thay, để đổi chứ các bạn đừng độ chế, tôi sợ lắm, tôi đã gặp rồi.
MC Phương Linh: Vâng, đối với xe máy điện mà đã qua sử dụng thì có những rủi ro nào về chất lượng, đặc biệt là về pin mà người mua cần lưu ý gì và làm thế nào để có thể kiểm tra và đánh giá độ bền, độ lành của một chiếc xe cũ?
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Hiện nay, thị trường xe máy điện cũ gần như bỏ ngỏ. Xe máy điện nó sẽ khác với xe xăng. Xe xăng hiện nay là thợ sửa chữa tất cả trình độ tay nghề rất tốt. Nhưng trình độ sửa chữa xe máy điện, đặc biệt là cục pin thì cục pin để đảm bảo an toàn thì nó phải điều kiện sản xuất, điều kiện chế tạo nó phải rất là nghiêm ngặt như anh Thắng nói là chúng ta phải đưa về nơi sản xuất để họ có quy trình đảm bảo được đúng tiêu chuẩn đã.
Vấn đề xe máy cũ thì tôi nghĩ rằng khi mà các thị trường xe máy điện chúng ta đủ lớn và đủ nhiều xe máy cũ thì lập tức là chúng ta phải có những quy định luôn. Nhà nước sẽ đảm bảo kiểm soát là không có hàng giả để doanh nghiệp yên tâm về cạnh tranh, còn anh phải lo với việc là tất cả những cục pin ở ngoài thị trường nó phải là an toàn, hết vòng đời thì anh phải thu hồi về làm lại cho nó tốt lên, anh xử lý rồi anh lại đưa ra thị trường.
Những lưu ý khi sử dụng
MC Phương Linh: Vâng, với xe xăng thì người tiêu dùng đã quá quen với việc lựa chọn giữa xe số hay xe ga, mỗi loại thì phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính khác nhau. Tuy nhiên thì với xe máy điện thì lại không có khái niệm là xe số hay xe ga. Vậy thì khi chọn xe điện thì người tiêu dùng nên bắt đầu từ đâu và yếu tố nào thì sẽ thay thế cho vai trò xe số hay là ga như ở xe xăng?
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Một câu hỏi khá thú vị! Thực ra là xe máy động cơ đốt trong tại sao cần xe số. Xe số để chúng ta có khả năng chở hàng tốt hơn, có khả năng leo dốc tốt hơn, có khả năng tăng tốc tốt hơn ở những số thấp rồi tăng dần lên.
Còn thứ hai là xe tay ga là xe số tự động, chúng ta nhàn hơn, nhàn hơn thì dẫn đến việc chất tải, chở tải của nó cũng sẽ bị ảnh hưởng. Và thường thì xe số được chế tạo đơn giản hơn xe tay ga nên giá cũng sẽ rẻ hơn.
Xe điện khác hoàn toàn, đặc tính của mô tơ điện ở vận tốc càng thấp, nó sinh ra mo-men càng lớn nên khả năng tải của nó rất tốt. Tuy nhiên sang xe điện, nó không còn khái niệm về số với cả ga nữa, mà có tải lớn thì đi chậm, đi chậm thì tôi cung cấp mo-men lớn, còn đi nhanh tôi cung cấp công suất lớn để chạy rất nhanh, đủ luôn cả hai dải rồi thì không cần đến số nữa.
Xe điện "set up" rất dễ, chế độ Eco, chế độ Power, chế độ Normal. Chế độ Eco nó tăng từ từ, còn nếu bốc thì để chế độ Power nhanh hơn và hoàn toàn được điều khiển bằng điện, không cần điều khiển bằng cơ khí và nó không cần đến hộp số nữa.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị viên diễn đàn OTO+.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng: Thực ra thì cái xe máy điện nó kết cấu nó rất đơn giản. Ví dụ như cái xe Vento S của tôi, nó có một bộ bánh răng chuyển đổi tỉ số truyền, còn hầu hết hiện nay xe máy điện thì nó dùng "hub", cái động cơ nó nằm ở giữa cái bánh xe và cứ quay nhanh nó đi nhanh và quay chậm nó đi chậm. Độ tin cậy của động cơ điện rất cao.
MC Phương Linh: Xe máy điện lúc vít ga lên rất là nhanh và cái tiếng ồn thì hầu như không nghe thấy, thế nên là người đi đường nếu mà đi từ ngõ ra thì rất dễ bị giật mình và gây tai nạn. Vậy thì theo anh Phúc có cái giải pháp nào để có thể khắc phục được không ạ?
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Phía người mà chủ động vận hành thì chúng ta cần phải ý thức hơn, cái người mà đi bên cạnh mình không còn tiếng ồn để người ta phản xạ chủ động thì mình phải ý thức hơn là mình tránh họ xa ra.
Ngay bản thân tôi đi xe ô tô điện tôi cũng phải thế, khi tôi ý thức rằng là người ta không nghe tiếng động của mình, đến những chỗ đông người, mình phải dừng xe sớm và mình đợi, đến lúc nào đó quá rồi thì mới dùng đến còi. Nhẫn một tí tự nhiên cuộc sống văn minh hơn.
MC Phương Linh: Vâng, về khía cạnh kỹ thuật thì các hãng xe lớn hiện nay đã trang bị những công nghệ an toàn nào trên xe máy điện để có thể bảo vệ người lái và pin?
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Nếu mà một người nhiều tuổi phản ứng chậm thì người ta chọn Eco. Còn nếu mà thanh niên kiểm soát tốt, có phản ứng nhanh thì họ chọn Power. Tôi nghĩ đấy là một trong những công nghệ mà giúp người tiêu dùng làm quen với xe điện tốt hơn, kiểm soát tốc độ tốt hơn, tạo ra sự an toàn.
Cái thứ hai là hệ thống phanh ABS trên xe để chống bó cứng, đặc biệt là đi trên đường mưa trơn trượt thì nó rất an toàn.
Rồi những tiện ích khác nữa như việc theo dõi trên ứng dụng điện thoại, pin các thứ như thế nào, sẽ giúp cho người tiêu dùng cảm thấy cái xe điện nó thân thiện hơn.
Còn đặc biệt về an toàn với pin, hệ thống pin thì nó phải quản lý được từ nhiệt độ pin, điện áp pin, công suất pin để đảm bảo duy trì tuổi thọ pin và phòng chống cháy nổ. Hoặc nếu pin có sự cố thì nó tự động ngắt mạch hoặc tự động bảo vệ để nó không tiếp tục phóng điện nữa, hạn chế tối đa những rủi ro.
Anh Nguyễn Mạnh Thắng: Thông thường, tất cả những tính năng an toàn cao cấp thì nó liên quan đến tiền.
Khi chúng ta có đủ nhiều tiền thì các bạn hãy mua những dòng xe cao cấp hơn. Một số xe máy điện bây giờ họ tích hợp chỉ đường ở trên xe. Hoặc chúng ta lái xe, chúng ta không được phép nghe điện thoại nhưng hiện nay có một số xe nó tích hợp chức năng thông báo cho chúng ta rằng chúng ta có điện thoại đến hoặc là chúng ta có tin nhắn đến, thì tất cả những việc đấy ở xe máy điện nó được tích hợp nhiều hơn. Cho nên là cứ có tiền thì mua xe đắt tiền, nó sẽ an toàn hơn và chọn thương hiệu nào lớn thì chúng ta mua.
Mục tiêu của chương trình Cafe Auto nhằm cung cấp những tri thức sâu về các loại ô tô, xe máy đang có mặt tại thị trường Việt Nam; Xây dựng thói quen và kỹ năng sử dụng xe an toàn, bền bỉ, tiết kiệm và hiệu quả nhất; Cung cấp sự hiểu biết giúp khách hàng lựa chọn được những mẫu xe phù hợp, đúng với nhu cầu sử dụng; Đặc biệt chương trình là kênh thông tin hữu ích giúp gia tăng sự hiểu biết về các loại xe mới như: Xe thuần điện (BEV), HEV, PHEV nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh…
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận