• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Pin xe máy điện đạt chuẩn có lo cháy nổ?

13/08/2025, 09:50

Theo các chuyên gia, những thông tin lo ngại về cháy nổ xe máy điện tràn lan trên mạng thường thiếu kiểm chứng. Thực tế, pin xe điện nếu đạt tiêu chuẩn rất khó cháy nổ.

Theo các chuyên gia, những thông tin lo ngại về cháy nổ xe máy điện tràn lan trên mạng, trong khi người dân lại thiếu thông tin đầy đủ. Thực tế, pin xe điện nếu đạt tiêu chuẩn rất khó cháy nổ. Những trường hợp xảy ra cần xem xét pin đó có độ chế hay đáp ứng tiêu chuẩn hay chưa.

Muốn mua xe điện nhưng lo cháy nổ

Chị Nguyễn Thị Vân (phường Khương Đình, Hà Nội) cho biết, trước đây có hứa với con gái khi đỗ đại học sẽ sắm cho một chiếc xe tay ga đắt tiền. Nhưng sau khi có thông tin về lộ trình cấm xe xăng, chị quyết định chuyển sang mua xe máy điện.

Pin xe máy điện đạt chuẩn có lo cháy nổ?- Ảnh 1.

Nhiều khách hàng lo lắng khi sạc pin có thể gây cháy, nổ.

"Tôi có tìm hiểu thấy xe máy điện hiện nay đa dạng mẫu mã, quãng đường di chuyển cũng tương đối lớn. Nếu mua xe máy điện, phải sạc tại nhà. Tuy nhiên, những lo ngại về cháy nổ khiến tôi rất băn khoăn", chị Vân chia sẻ.

Có mặt tại HEAD Doanh Thu 2 (phố Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội), những chiếc xe máy điện Honda ICON e: được bày bán đang là tâm điểm chú ý của nhiều khách hàng. Nhiều khách đến chỉ để bảo dưỡng xe xăng, tiện xem xe điện bày tỏ lo lắng liên quan đến cháy, nổ.

Một vị khách trung tuổi cho biết, cả nhà hiện đang sử dụng 4 chiếc xe máy của Honda. Khi thấy hãng có xe máy điện cũng rất quan tâm. "Nhưng để quyết định xuống tiền mua thì vẫn lăn tăn. Bởi làm thế nào để đảm bảo an toàn khi sạc và nếu không may cháy, nổ có cách nào dập nhanh không?", vị khách bày tỏ.

Người tiêu dùng thiếu thông tin

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Đại học Bách khoa Hà Nội, hiện nay những thông tin tiêu cực về xe máy điện tràn lan, trong khi người dân lại thiếu thông tin.

"Việc cháy pin trên mạng đưa, không ai biết đó là có phải là pin do độ chế hay không, pin có theo tiêu chuẩn không. Không theo tiêu chuẩn thì cháy là chuyện bình thường.

Khoảng năm 2015, chúng ta đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về các tiêu chuẩn đối với cả pin trên xe máy và xe đạp điện. Đến 2019 có thay đổi thêm một lần nữa. Một khi hãng hoặc những nhà sản xuất đạt được yêu cầu đó, tôi tin khả năng phòng chống cháy nổ là tốt", ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, ngoài nguy cơ cháy nổ pin, việc sạc xe máy điện sao cho đảm bảo an toàn cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Vị chuyên gia khuyến cáo, điều quan trọng đầu tiên là người dùng phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và làm theo. Lưu ý tiếp theo là đối với xe máy điện thường sạc tại nhà, địa hình khó cho việc cắm điện trực tiếp. Nếu nối các ổ cắm vào với nhau để ra được chỗ để xe cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn.

Trước câu hỏi về việc một số chung cư ra thông báo không nhận giữ xe điện trong tầng hầm do lo ngại cháy, ông Phúc cho rằng, đây là câu chuyện quản lý, không phải của doanh nghiệp sản xuất, bởi họ đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn.

"Quan trọng nhất là ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy và xây dựng các hướng dẫn, nếu có sự cố xảy ra thì phải làm thế nào… Khi đã có hướng dẫn cụ thể và thực hiện nghiêm túc, người dân sẽ thấy yên tâm", ông Phúc nói thêm.

Sạc thế nào để đảm bảo an toàn?

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị viên diễn đàn OTO+, xe máy điện hiện nay hầu hết sử dụng pin lithium, ngoài các cell pin, còn có mạch gọi là BMS (Hệ thống quản lý pin). Mạch này sẽ quản lý pin một cách thông minh theo thiết kế của nhà sản xuất.

Pin xe máy điện đạt chuẩn có lo cháy nổ?- Ảnh 2.

Bên cạnh mẫu xe máy điện phải cắm sạc trực tiếp, nhiều mẫu xe mới hiện nay cho phép tháo pin ra khỏi xe để mang đi sạc riêng.

"Mạch pin sẽ quản lý sạc với tốc độ bao nhiêu, dung lượng như thế nào thì tương ứng với công suất cho phép để tránh nóng, cháy nổ. Có rất nhiều loại xe mạch pin rất lớn, nhưng do thiết kế không khoa học khiến xe mất cân bằng điện áp. Quan trọng nhất vẫn là người làm ra mạch phải làm sao để pin có hiệu quả cao nhất", ông Thắng nói.

Trong khi đó, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc khuyến cáo, nên cố gắng sạc khi pin còn trên 10% và sạc đến 100% thì ngừng sạc. Xe càng hiện đại, hệ thống bảo vệ càng cao cấp, khi đạt 100% sẽ tự động ngắt. Ngoài ra, nên sạc pin ở những chỗ thoáng mát, không nên phơi nắng.

"Để biết cục pin còn tốt hay không có hai yếu tố. Pin tốt là pin có khả năng tự bảo vệ, chống cháy nổ, điều này được thiết kế ngay từ đầu. Còn việc suy giảm theo thời gian là về dung lượng pin, không thể nhìn hay đoán được mà cần có máy đo chính xác", ông Phúc phân tích.

Nghị định 106/2025 có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định, hành vi sạc xe máy điện tại nhà không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy có thể bị phạt đến 50 triệu đồng.

Bên cạnh xử phạt bằng tiền, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả như thiết kế lại khu vực sạc xe điện, bổ sung giải pháp ngăn cháy. Nếu để xảy ra cháy, mức xử phạt có thể tăng gấp đôi.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.