Ít người tìm hiểu xe xăng
Theo Chỉ thị số 20 của Chính phủ, TP Hà Nội thực hiện lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; mở rộng phạm vi ra Vành đai 2 và 3 từ ngày 1/1/2028 đến 2030. Gần như ngay lập tức, thị trường xe máy có phản ứng.

Khách hàng tới đại lý xe máy Honda Kường Ngân chỉ quan tâm tới xe máy điện.
Sáng 19/7, tại đại lý xe máy Honda Kường Ngân (Nguyễn Lương Bằng, phường Đống Đa, Hà Nội) có vị trí nằm khá sát Vành Đai 1, dù là 13h chiều nhưng lượng khách đến xem xe tấp nập. Ghi nhận của PV, gần như không có khách hỏi mua xe máy xăng mà chủ yếu tìm hiểu về hai mẫu xe máy điện Honda ICON e: và CUV e:.
Nhân viên đại lý này cũng cho biết, những mẫu xe máy xăng vốn được ưa chuộng như Honda LEAD, Vision hay SH đang giảm giá mạnh từ 3 – 4 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái.
"Như mọi năm, đây là thời điểm kỳ thi đại học kết thúc nên phụ huynh sắm xe máy cho con đi học rất nhiều. Nhưng năm nay các mẫu xe xăng chững lại, ngay cả mẫu xe vốn bán rất chạy như Vision cũng giảm doanh số mạnh", nhân viên Kường Ngân chia sẻ.
Khảo sát tại một vài đại lý xe máy điện, tình hình kinh doanh cũng rất khả quan kể từ khi Chỉ thị 20 được ban hành. Anh Việt Hùng (phường Phúc Diễn, Hà Nội) tới đại lý VinFast Phạm Văn Đồng để tìm hiểu một chiếc xe máy điện để mua, sử dụng đi làm hằng ngày.
"Trước tôi đã có ý định mua một chiếc xe máy xăng nhưng từ hôm có Chỉ thị 20 đã phải chuyển hướng gấp sang xe điện vì nơi làm việc nằm trong khu vực Vành đai 1. Tôi đang tính mua một chiếc của DatBike nhưng hết màu tôi thích nên chuyển hướng sang mua xe máy điện VinFast", anh Hùng chia sẻ.
Doanh số tăng đột biến
Nhân viên đại lý VinFast Phạm Văn Đồng cho biết, từ khi có tin cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, doanh số xe máy điện của cửa hàng tăng đột biến, tuần bán được vài trăm chiếc, khác hẳn với trước đây.

Khách hàng mua xe máy điện tại đại lý của VinFast.
Nhân viên VinFast cũng cho biết, do có sự kiện đổi xe xăng lấy xe điện nên rất nhiều người hào hứng. Giá xe được hãng định giá khá cao theo thị trường, cũng góp phần tăng mạnh doanh số.
Tại HEAD Doanh Thu 2 (Nguyễn Khánh Toàn, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), nhân viên cho biết lượng xe Honda ICON e: về đại lý hiện cung không đủ cầu, về chiếc nào hết chiếc đó. Dù khan hàng song khách mua vẫn đang được khuyến mãi 2 triệu đồng tiền đăng ký ở Hà Nội và tặng mũ bảo hiểm.
Tương tự, một thương hiệu Nhật Bản khác là Yamaha cũng đang khan hàng tại đại lý. Trước đây, mẫu xe điện NEO's của Yamaha ít khách hỏi mua nhưng nay tình cảnh đảo ngược.
Tại đại lý Yamaha Dương Tiến Phát (phường Phú Diễn, Hà Nội), mẫu xe Neo's đang cháy hàng. Đại lý cho biết, đã đặt hàng từ hãng nhưng không thấy xe về và gần đây lượng cung khá nhỏ giọt.
"Nguồn cung xe máy điện cho các đại lý ở xa nhiều khả năng được hãng dồn cho các đại lý Yamaha trong khu vực nội thành, nơi mà xe điện đang lên ngôi", nhân viên đại lý nhận định.
Ông Trịnh Mai Lâm, Trưởng phòng Marketing của Yamaha Motor Việt Nam cho biết, không có chuyện dồn xe vào vùng trung tâm như đại lý nhận định mà thực tế nguồn cung với Neo's hiện rất hạn chế. Tuy nhiên thời gian tới, nếu nhu cầu thị trường thực sự lớn, có thể hãng sẽ nghiên cứu tăng sản lượng.
Hãng xe, đại lý "tung chiêu" hút khách
Hiện tại, VinFast đang được đánh giá là thương hiệu có nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ mạnh tay nhất với khách hàng mua xe máy điện.

Khách hàng thử xe máy điện Honda.
Theo các thông tin hãng công bố, người dân khi tham gia chương trình thu xe xăng, đổi xe điện chỉ cần mang theo xe máy xăng đã qua sử dụng để được định giá tại chỗ. Nếu đồng ý đổi sang xe điện VinFast, người dùng sẽ được trừ thẳng giá trị xe cũ vào giá xe mới. Ngoài ra, khách hàng có thể nhận thêm ưu đãi tới 1 triệu đồng và quà tặng từ các đại lý.
VinFast cũng đang triển khai chương trình "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam – Vì tương lai xanh" lần 3, áp dụng cho toàn bộ các dòng xe máy và ô tô điện. Giá niêm yết của nhiều mẫu xe máy đã được điều chỉnh thấp hơn trước đó 15 - 20%. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng mua các dòng xe máy điện với mức giá chỉ 12 triệu đồng cho mẫu VinFast Motio; dòng Evo Lite Neo có giá chỉ 14,4 triệu đồng, Evo Neo 17,8 triệu đồng, Feliz Neo 22,4 triệu đồng…
Theo một nguồn tin từ VinFast, dù chưa có con số thống kê chính xác song qua các chương trình thu xe xăng đổi xe điện thời gian qua, đã có hàng nghìn người dùng chuyển đổi. Việc chưa có được con số thống kê cụ thể do ngoài đổi tại các điểm tổ chức, các đại lý hàng ngày vẫn tự thu xe xăng, đổi xe điện.
Yamaha hiện cũng đang áp dụng chương trình ưu đãi với khách hàng mua dòng xe điện NEO's bằng hình thức tặng thêm 1 pin hoặc voucher tiền mặt 15.000.000 đồng/xe.
Một số đại lý Honda cho biết, cũng đang muốn "học" theo chương trình thu xe xăng cũ đổi xe điện mới của VinFast. Ví dụ như hệ thống Kường Ngân đã tự tạo hệ thống thu xe xăng cũ đổi xe điện mới cho khách hàng, có chuyên viên thẩm định giá ngay tại HEAD để định giá xe cũ.
Theo chia sẻ của một nhân viên đại lý VinFast Phạm Văn Đồng, một số khách hàng vẫn còn tâm lý chờ đợi quyết định chính thức để mong được hưởng khoản hỗ trợ từ 3 - 5 triệu đồng dự kiến của Hà Nội. Bên cạnh đó cũng có cả những phân vân về điều kiện để được hỗ trợ chuyển đổi như có cần hộ khẩu Hà Nội hay không, việc chứng minh thu nhập để sắp xếp vào các diện hỗ trợ thế nào...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận