Cam kết Netzero bằng 0 vào năm 2050 đã trở thành cơ hội để các hãng xe điện bùng nổ doanh số. Tuy các thị trường lớn như Trung Quốc, Châu Âu, Mỹ, Thái Lan ghi nhận sức mua lớn xe điện các loại kể cả ô tô, xe máy điện.

Xe máy điện ngày càng được ưa chuộng tại Việt Nam.
Nhưng, Việt Nam mới là thị trường có tỷ lệ bán xe điện trên tổng số xe bán ra cao nhất thế giới, tỷ lệ là 42%. Việt Nam vượt qua Trung Quốc (hơn 30%), Thái Lan (hơn 24%), Mỹ (gần 22%) và Liên minh châu Âu (EU, gần 16%).
Sở dĩ doanh số xe điện tại Việt Nam bùng nổ thời gian qua là do có sự kết hợp giữa chính sách khuyến khích chuyển đổi xanh giao thông từ Chính phủ như giảm thuế trước bạ, đề xuất hỗ trợ tiền khi đổi xe máy xăng sang xe điện và nỗ lực ưu đãi của các hãng xe như miễn phí sạc 2 năm đầu, thu xe xăng dầu, đổi xe điện, giảm giá… nhằm thúc đẩy doanh số ngành công nghiệp xe điện.
Mặt khác, xe điện được người Việt Nam ưa chuộng bởi chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hay được miễn sạc. Nhóm đối tượng góp phần lớn thúc đẩy doanh số xe điện nhiều nhất là cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ vận tải hành khách qua ứng dụng đặt xe, taxi công nghệ.
Chỉ tính riêng VinFast, kết quả kinh doanh tháng 8/2025, với 10.922 xe ô tô điện được bàn giao cho khách hàng. Nâng tổng số xe bán ra thị trường từ đầu năm đến nay lên 89.970 xe, dẫn đầu doanh số thị trường xe tại Việt Nam.
Theo Motorcycles Data, trong nửa đầu năm 2025, thị trường xe máy điện Việt Nam ghi nhận lượng tiêu thụ đạt khoảng 209.000 xe, tăng tới 99,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam hiện trở thành thị trường tiêu thụ xe máy điện thứ ba trên thế giới. Dẫn đầu mảng này hiện là Trung Quốc với hơn 3,2 triệu xe máy điện được bán ra, thứ 2 là Ấn Độ với 657.000 xe.
Trong khi xe nhiên liệu hóa thạch tại Việt Nam đang bị giảm sút do sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe điện. Nghiên cứu từ Mordorintelligence cho thấy, quy mô thị trường xe điện Việt Nam ước tính đạt 2,93 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 6,69 tỷ USD vào năm 2030.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận