• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Trung Quốc kiểm soát ô tô điện xuất khẩu nhằm bảo vệ thương hiệu quốc gia

30/09/2025, 14:56

Trung Quốc sẽ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô điện phải có giấy phép xuất khẩu nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thúc đẩy lòng tin của khách hàng toàn cầu.

Xe Trung Quốc xuất khẩu phải đảm bảo dịch vụ hậu mãi

Carscoops đưa tin, người mua ô tô điện Trung Quốc ở nước ngoài có thể sẽ sớm thấy sự giám sát chặt chẽ hơn đối với cách những chiếc xe có nguồn gốc tại quốc gia này khi tiếp cận thị trường toàn cầu.

Trung Quốc kiểm soát ô tô điện xuất khẩu nhằm bảo vệ thương hiệu quốc gia- Ảnh 1.

Các hãng xe Trung Quốc phải đảm bảo hỗ trợ hậu mãi ở thị trường nước ngoài nếu muốn xuất khẩu. Ảnh: Carscoops

Cuối tuần trước, Bắc Kinh xác nhận sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với ô tô chở khách thuần điện. Động thái này được cho là xuất phát từ những lo ngại trong nước về cạnh tranh giá gay gắt và những phàn nàn ở nước ngoài về sự gia tăng đột biến của những chiếc xe giá rẻ.

"Chính phủ cũng muốn có những quy tắc nghiêm ngặt hơn để đảm bảo hỗ trợ hậu mãi phù hợp, nghĩa là các nhà xuất khẩu sẽ phải đối mặt với sự giám sát lớn hơn trong những tháng và năm tới", Carscoops cho biết

Các quy tắc cấp phép mới dự kiến bắt đầu vào ngày 1/1/2026. Bộ Thương mại đã xác nhận, các nhà sản xuất ô tô và các công ty được ủy quyền khác sẽ cần phải nộp đơn xin giấy phép xuất khẩu, tương tự như hệ thống đã được áp dụng cho xe hybrid và xe chạy bằng động cơ đốt trong được sản xuất tại Trung Quốc và bán ra nước ngoài.

Các quan chức được cho là ngày càng thất vọng với việc xuất khẩu trái phép, đưa xe ra nước ngoài mà không có hỗ trợ hậu mãi cần thiết.

Theo báo cáo của CBT News, dịch vụ kém và thiếu mạng lưới hỗ trợ có thể khiến khách hàng gặp khó khăn và làm suy yếu danh tiếng của thương hiệu. Tình hình cũng đã làm gia tăng các cuộc chiến về giá ở một số thị trường nước ngoài, gây ra sự bất ổn cho các nhà sản xuất địa phương.

Theo ông Ngô Tùng Quyền, Giám đốc nghiên cứu chính sách tại Trung tâm Nghiên cứu công nghệ ô tô Trung Quốc, điều quan trọng là các thương hiệu ô tô Trung Quốc phải đi theo sự dẫn dắt của các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Đồng thời tiêu chuẩn hóa quy trình xuất khẩu và nâng cao chất lượng. Hy vọng rằng điều này sẽ xây dựng niềm tin lâu dài hơn vào các phương tiện được xuất khẩu từ Trung Quốc sang các nơi khác.

Trung Quốc xuất khẩu nhiều ô tô nhất thế giới

Thời điểm của các biện pháp mới này không phải là ngẫu nhiên. Động thái này diễn ra ngay sau khi Trung Quốc chính thức tự khẳng định mình là quốc gia xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, thậm chí vượt qua Nhật Bản. Sự tăng trưởng của nước này không có dấu hiệu dừng lại, như South China Morning Post đã lưu ý.

Ông Thôi Đông Thụ, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc tin rằng, trong vòng 5 năm, nước này có thể xuất khẩu tới 10 triệu xe sang thị trường nước ngoài hàng năm.

Ngay tại Trung Quốc, các thương hiệu trong nước có thể bán được 30 triệu xe mỗi năm nhờ dân số khổng lồ.

"Vẫn còn tiềm năng to lớn để mở rộng thị trường ở các khu vực kém phát triển của Trung Quốc, chẳng hạn như các quận trung tây và khu vực nông thôn, nơi mức độ sở hữu ô tô có thể dần dần vượt qua các đô thị lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải," ông Thôi lưu ý.

Để dễ hình dung, Trung Quốc hiện có khoảng một chiếc ô tô trên 1.000 người, một con số nhấn mạnh rõ ràng còn rất nhiều không gian để tăng trưởng. Sự tương phản rất rõ rệt khi so sánh với châu Âu, nơi vào năm 2020 có 641 phương tiện trên 1.000 người, hoặc Hoa Kỳ nơi con số này đã lên tới 860.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.