• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Pin thể rắn của Nissan là dấu chấm hết cho lithium-ion?

01/07/2025, 08:00

Nissan xác nhận sẽ tung ra xe điện dùng pin thể rắn vào năm 2028, hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới với khả năng sạc nhanh hơn, đi xa hơn và an toàn hơn đáng kể.

Nissan đã chính thức công bố kế hoạch ra mắt xe điện sử dụng công nghệ pin thể rắn vào năm 2028. Dù mốc thời gian đã gần kề, một lãnh đạo của Nissan tại châu Âu nhấn mạnh rằng công ty sẽ không đẩy nhanh tiến độ một cách vội vã.

Pin thể rắn của Nissan là dấu chấm hết cho lithium-ion?- Ảnh 1.

Mẫu xe điện tiềm năng của Nissan, có thể được trang bị pin thể rắn vào năm 2028, hứa hẹn phạm vi hoạt động và tốc độ sạc vượt trội.

Thay vào đó, ưu tiên cao nhất là dành thời gian để kiểm nghiệm và hoàn thiện, nhằm đảm bảo khi công nghệ này đến tay người tiêu dùng, nó phải hoạt động thật ổn định, có độ tin cậy cao và mang lại trải nghiệm xứng đáng với sự kỳ vọng.

Không chỉ vậy, Nissan còn đang nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ pin tiên tiến này cho cả các dòng xe hybrid cắm sạc (plug-in hybrid). Nếu thành công, những chiếc xe hybrid này có thể di chuyển một quãng đường xa hơn đáng kể chỉ bằng năng lượng điện, giúp người dùng thực hiện các chuyến đi hàng ngày mà gần như không cần dùng đến xăng, qua đó tối ưu hóa hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Việc hàng loạt các nhà sản xuất ô tô lớn như BMW, Toyota, Mercedes-Benz cùng đầu tư mạnh mẽ vào pin thể rắn cho thấy tầm quan trọng của công nghệ này. Lý do cốt lõi nằm ở những ưu điểm mang tính cách mạng so với pin lithium-ion thông thường.

Pin thể rắn của Nissan là dấu chấm hết cho lithium-ion?- Ảnh 2.

Cấu trúc bên trong của một chiếc xe điện, minh họa vị trí tiềm năng của bộ pin thể rắn, một công nghệ được Nissan kỳ vọng sẽ mang lại sự an toàn và hiệu suất cao hơn.

Sự khác biệt nền tảng nhất là cấu tạo bên trong: pin thể rắn không sử dụng chất điện phân dạng lỏng, vốn là một thành phần có nguy cơ bắt lửa. Thay vào đó, nó sử dụng một vật liệu rắn, hoạt động như một vách ngăn an toàn, giúp ngăn chặn hiện tượng đoản mạch và gần như loại bỏ hoàn toàn nguy cơ cháy nổ hay rò rỉ hóa chất. Đây là một bước tiến lớn về mặt an toàn.

Bên cạnh đó, cấu trúc rắn này cũng giúp pin có độ bền cao hơn và hoạt động ổn định trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Hiệu suất của pin thông thường sẽ bị suy giảm rõ rệt khi trời quá lạnh hoặc quá nóng, nhưng pin thể rắn ít bị ảnh hưởng bởi những yếu tố này, đảm bảo khả năng vận hành nhất quán.

Pin thể rắn của Nissan là dấu chấm hết cho lithium-ion?- Ảnh 3.

Thiết kế khí động học có thể tối ưu hóa phạm vi hoạt động, một trong những lợi ích mà pin thể rắn hướng đến.

Hai lợi ích mang tính đột phá nhất của pin thể rắn là mật độ năng lượng và tốc độ sạc. "Mật độ năng lượng" cao hơn có nghĩa là pin có thể lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong cùng một kích thước và khối lượng. Nói một cách đơn giản, xe điện sẽ có thể di chuyển được những quãng đường xa hơn rất nhiều sau mỗi lần sạc đầy.

Để thấy rõ tiềm năng này, hãy nhìn vào đối thủ cạnh tranh là Toyota. Hãng xe này đang phát triển pin thể rắn với những thông số vô cùng ấn tượng: phạm vi hoạt động có thể đạt tới 1.200 km và thời gian để sạc đầy pin chỉ trong vòng 10 phút.

Với những lợi thế to lớn như vậy, cuộc đua thương mại hóa pin thể rắn đang nóng lên từng ngày. Toyota đang đặt mục tiêu trang bị công nghệ này cho xe của mình vào năm 2027, cho thấy khả năng họ có thể sẽ đi trước Nissan một bước trong cuộc đua quan trọng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.