• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Nhiên liệu tổng hợp sẽ “cứu” động cơ đốt trong?

25/06/2025, 14:30

Các hãng xe sang và siêu xe đang coi nhiên liệu tổng hợp là giải pháp để động cơ đốt trong tiếp tục tồn tại, sau khi nhiều quốc gia có kế hoạch cấm bán xe chạy xăng, dầu.

Trả lời phỏng tạp chí CarExpert, Giám đốc Kỹ thuật Lamborghini cho rằng, nhiên liệu tổng hợp (synthetic fuel) có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong.

Theo đó, động cơ trên mẫu Lamborghini Temerario mới có thể đạt hiệu suất tối ưu và tiết kiệm nhiên liệu, dù chạy bằng xăng hay nhiên liệu tổng hợp.

Loại nhiên liệu này cũng là hướng đi mà Lamborghini lựa chọn để duy trì động cơ đốt trong sau năm 2035, thời điểm Liên minh châu Âu sẽ cấm bán xe mới phát thải khí độc hại.

Lý do bởi, luật này không cấm hoàn toàn động cơ đốt trong, vì vẫn cho phép xe sử dụng nhiên liệu tổng hợp, miễn là đạt chuẩn trung hòa carbon.

Nhiên liệu tổng hợp sẽ “cứu” động cơ đốt trong?- Ảnh 1.

Porsche là một trong những hãng xe tích cực nghiên cứu phát triển nhiên liệu tổng hợp.

Dù vậy, nhiên liệu tổng hợp hiện vẫn chưa được sử dụng phổ biến và sẽ còn khá đắt đỏ cho đến khi đạt quy mô sản xuất lớn. Song điều này có thể sẽ không ảnh hưởng đến khách hàng của Lamborghini.

Porsche, thương hiệu xe sang cùng tập đoàn Volkswagen với Lamborghini, cũng từng giới thiệu mẫu 911 dùng nhiên liệu tổng hợp được tạo ra từ nước và CO2, sử dụng năng lượng gió.

Việc sản xuất được tiến hành ở quy mô công nghiệp với sự hợp tác của công ty HIF tại Chile, nhằm giúp xe dùng động cơ đốt trong gần như đạt trung hòa carbon.

Ngoài Lamborghini và Porsche, các thương hiệu hạng sang khác như Bentley, Ferrari và Bugatti cũng đang theo đuổi nhiên liệu tổng hợp.

Ở phân phổ thông, Toyota, Mazda và Subaru cũng đang hợp tác tìm hướng đi để động cơ đốt trong có thể tồn tại mà không cần nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên theo nhận định của giới chuyên môn, việc nhiên liệu tổng hợp trở thành giải pháp phổ biến khó có thể sớm xảy ra.

Việc sản xuất và phân phối trên quy mô lớn sẽ cần nhiều năm và sự phối hợp toàn ngành. Trong khi đó, phần lớn các hãng xe đã cam kết đi theo chiến lược điện hóa, và sẽ khó để có đủ nguồn lực tài chính cho việc thúc đẩy nhiên liệu tổng hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.