Lo thiếu nhiên liệu đúng chuẩn
Tại cuộc họp tham vấn dự thảo QCVN về khí thải ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và lộ trình áp dụng, đại diện Mitsubishi Việt Nam chia sẻ, theo QCVN và lộ trình áp dụng tới đây có mức 5 đối với yêu cầu kiểm tra khí thải xe lưu hành. Bởi vậy để đáp ứng cũng cần yêu cầu có nhiên liệu mức 5.

Toàn cảnh buổi họp tham vấn do Cục Môi trường (Bộ NN&MT) và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Xây dựng) đồng chủ trì.
Nhưng hiện nay, nhiên liệu mức 5 lại không phổ biến, đặc biệt ở các tỉnh thành rất khó kiếm. "Rất mong các cơ quan chức năng hỗ trợ để triển khai bao phủ nhiên liệu mức 5", đại diện Mitsubishi Việt Nam bày tỏ.
Liên quan đến vấn đề nhiên liệu, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải xe cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cũng cho rằng, để kiểm soát khí thải tốt thì điều kiện đầu vào đảm bảo thì khi đo kiểm đánh giá mới chuẩn.

Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải xe cơ giới đường bộ (NETC).
Ông Lê Hoài Nam, Phó cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT) cho biết, để thực hiện có hiệu quả QCVN về khí thải ô tô lưu hành theo lộ trình cần phải đảm bảo được các điều kiện khác đi kèm, trong đó có tiêu chuẩn nhiên liệu.
"Hiện Việt Nam cũng đã có cung ứng nhiên liệu mức cao, nhưng việc đảm bảo cung ứng vẫn chưa được như mong muốn. Theo dự thảo lộ trình, đặc biệt với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ô tô lưu hành có yêu cầu cao hơn về khí thải, đặc biệt đã có thời điểm áp dụng mức 4, 5 tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Ô tô tham gia giao thông mà nhiên liệu không đồng bộ với mức khí thải sẽ không đảm bảo vấn đề môi trường. Bởi vậy lộ trình cũng đã yêu cầu trách nhiệm của Bộ Công thương", ông Nam nói thêm.

Ông Lê Hoài Nam, Phó cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT).
Sẽ có lộ trình cung ứng nhiên liệu phù hợp
Về vấn đề này, ông Đỗ Minh Quân, Cục Quản lý phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, phối hợp với Bộ NN&MT, Bộ đã có văn bản góp ý về dự thảo QCVN cũng như lộ trình áp dụng.
"Về cung ứng nhiên liệu hiện nay, ngày 15/12/2022, Bộ KHCN đã ban hành thông tư về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhiên liệu. Bộ đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan cung cấp nhiên liệu đáp ứng đúng QCVN.
Với lộ trình dự thảo thì cần có nhiên liệu mức 4, 5 cũng được xem là mới hơn so với nhiên liệu phổ biến trên thị trường. Khi lộ trình được ban hành, Bộ Công thương cũng sẵn sàng xây dựng lộ trình cung ứng nhiên liệu phù hợp với lộ trình khí thải ô tô lưu hành", ông Quân nói thêm.
Ông Quân cũng cho biết thời gian qua cũng đã có trao đổi với các thương nhân, đầu mối kinh doanh xăng dầu thì việc cung ứng nhiên liệu mức 3, 4 và 5 hoàn toàn được nhưng vẫn cần có lộ trình cụ thể để thương nhân kinh doanh có thời gian xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng cung ứng nhiên liệu.
Bà Trần Kim Chi, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề xuất, cần có tiêu chuẩn sử dụng nhiên liệu. Bên cạnh đó có thể làm theo hướng chỉ bán nhiên liệu mức cao bởi xe tiêu chuẩn thấp sử dụng nhiên liệu mức cao cũng rất tốt cho cả xe lẫn khí thải.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận