• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Video

Cafe Auto: Xe máy tiết kiệm nhiên liệu, giải pháp cho túi tiền và môi trường?

27/09/2025, 09:00

Tính toán cả vòng đời của một chiếc xe máy, mức tiết kiệm chi tiêu cho nhiên liệu có thể sẽ lên tới cả chục triệu đồng, đến mức có thể đủ để mua một chiếc xe mới.

image

Trước tình hình biến đổi khí hậu, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện hơn với môi trường đang là xu hướng cấp thiết. Đặc biệt là với một số quốc gia có mật độ xe máy cao như Việt Nam, việc lựa chọn phương tiện di chuyển xanh đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Cafe Auto: Xe máy tiết kiệm nhiên liệu, giải pháp cho túi tiền và môi trường?- Ảnh 1.

Hai vị khách mời cùng MC tại Talk show "Xe máy tiết kiệm nhiên liệu, giải pháp cho túi tiền và môi trường?".

Có ý kiến cho rằng xe điện đang là xu thế tất yếu, nhưng cũng có quan điểm cho rằng xe điện còn có những rào cản chưa thể thay thế hoàn toàn. Vì thế, việc sử dụng xe xăng, tiết kiệm nhiên liệu cũng nên được coi là một giải pháp di chuyển xanh.

Để bàn về vấn đề này, hôm nay, chúng tôi mời tới trường quay hai vị khách mời:

- PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội).

- Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô và công nghệ thông tin.

Xe máy tiết kiệm nhiên liệu có ảnh hưởng đến quyết định mua xe?

MC Phương Linh: Mở đầu chương trình, xin được hỏi hai vị khách mời, một số người cho rằng mức chênh lệch chi phí nhiên liệu giữa các mẫu xe là không đáng kể. Vậy phải chăng các hãng đang thổi phồng câu chuyện tiết kiệm nhiên liệu để bán được xe hay không?

Nhà báo Hoàng Linh: Hiện nay, mỗi mẫu xe trên thị trường chúng ta đều thấy nó có cái tem dán nhãn năng lượng. Cái tem đó được kiểm nghiệm trong môi trường tương đối hoàn hảo. Trong quá trình sử dụng thực tế, đương nhiên nó cũng có những cái sai số rất khác biệt.

Có những mẫu xe được tối ưu cho đường trường và cũng có những mẫu xe được tối ưu cho môi trường đô thị, chúng ta đi rồi dừng trong quãng ngắn rồi tăng tốc thường xuyên.

Vấn đề là việc tiết kiệm nhiên liệu đối với mỗi người dùng, mỗi điều kiện sử dụng nó sẽ có những cái rất khác biệt. Một người mà hàng ngày chỉ có quãng đường đi ngắn, nó sẽ rất khác các bạn shipper, các bạn chạy xe dịch vụ mỗi ngày người ta đi hàng trăm kilomet trên đường.

Có thể những con số nó chênh lệch không quá lớn, nhưng khi chúng ta cộng dồn lại một tuần, một năm hoặc trong suốt thời gian chúng ta sở hữu một mẫu xe thì cái chênh lệch sẽ rất lớn.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Mỗi người có một cách đi khác nhau, cách sử dụng khác nhau nên tổng lượng tiết kiệm tích lũy lại, nó sẽ là khác nhau. Nếu chúng ta nhìn giá trị tuyệt đối là chúng ta tiết kiệm được ít, nhưng nếu chúng ta tính chi phí tổng cho cái xe thì nó cũng là một con số đáng kể. Tôi nghĩ rằng, nhu cầu về tiết kiệm nhiên liệu là xuất phát từ thị trường chứ không phải từ các hãng đưa ra đâu.

MC Phương Linh: Vậy với yếu tố tiết kiệm nhiên liệu thì nên được định vị ở thứ tự nào so với các tiêu chí như là giá bán, độ an toàn, khả năng vận hành hay là yếu tố thời trang?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Những yếu tố bạn kể ra là những yếu tố người ta quyết định để mua xe và mỗi nhu cầu sử dụng sẽ đặt vị trí đấy khác nhau. Nhưng riêng yếu tố tiết kiệm nhiên liệu thì nó có một yếu tố nữa là được quy định bởi chính sách, quy định bởi cộng đồng, nó mang đến cái lợi ích cho cộng đồng.

Chứ còn ở thời trang hay là nhu cầu sử dụng thì chỉ mang lại lợi ích cá nhân. Nhà nước sẽ phải đưa ra các quy chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu để tạo được một cái lợi ích lớn hơn cho cộng đồng.

Nhà báo Hoàng Linh: Thực ra thì ở Việt Nam, vấn đề tiết kiệm nhiên liệu cũng là một tiêu chí mà người tiêu dùng hết sức quan tâm. Ở Việt Nam, người ta khi mua các loại xe máy thường có những lựa chọn rất là uy tín.

Khi chúng ta mua xe từ một hãng uy tín thì những yếu tố như an toàn hay chất lượng sản phẩm thường thường là nó đã được đảm bảo và nó có một mức độ tương đương nhau.

Cái khác biệt lớn nhất, một là kiểu dáng, hai giá bán và cái thứ ba chính là tiết kiệm nhiên liệu. Cái giá bán thực tế các nhà sản xuất thường áp mức giá tương đối cạnh tranh. Còn kiểu dáng thì nó phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Chính vì thế mà yếu tố tiết kiệm nhiên liệu ở thị trường Việt Nam cũng rất hay được đề cao.

MC Phương Linh: Theo hai vị khách mời, đâu là phân khúc xe máy mà yếu tố tiết kiệm nhiên liệu được khách hàng quan tâm nhất hiện nay?

Nhà báo Hoàng Linh: Cá nhân mình thì cho là phân khúc xe máy phục vụ nhu cầu đi lại phổ thông là phân khúc mà được quan tâm nhất. Bởi vì đây là phân khúc gắn liền với công việc của mỗi người cũng như là cái nhu cầu. Chúng ta thấy là ví dụ một ngày một người phải đi làm 10 hay 20km, sau đó nhân lên thì bài toán sẽ rất rõ ràng về tiết kiệm nhiên liệu.

Cafe Auto: Xe máy tiết kiệm nhiên liệu, giải pháp cho túi tiền và môi trường?- Ảnh 2.

Nhà báo Hoàng Linh.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Tiết kiệm nhiên liệu nó liên quan trực tiếp đến đồng tiền thì những chiếc xe phân khúc mà phục vụ mưu sinh đời sống hàng ngày chắc chắn ai cũng sẽ quan tâm đến yếu tố tiết kiệm nhiên liệu.

MC Phương Linh: Vừa qua, Báo Xây dựng đã công bố bảng xếp hạng những mẫu xe máy tiết kiệm nhiên liệu nhất và kết quả phân tích cho thấy những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất đều thuộc về các ông lớn như Honda hay Yamaha. Cụ thể, ở phân khúc xe tay ga phổ thông, tiết kiệm nhiên liệu nhất là chiếc Yamaha Grande, xe máy số là Honda Super Cub.

Vậy xin hỏi hai vị là việc chạy đua cải tiến, sản xuất ở các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu có phải là một nỗ lực để nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm hay không. Xin hỏi anh Phúc?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Tiết kiệm nhiên liệu là nhu cầu của thị trường và muốn bán được xe anh phải đáp ứng nhu cầu. Tại sao lại chỉ có những ông lớn?

Bởi vì họ có bề dày kinh nghiệm, họ có lịch sử, họ có những công nghệ cốt lõi thì họ mới làm được điều đấy. Và đó chính là một trong những ưu thế, lợi thế để kéo khách hàng về phía mình.

Nhà báo Hoàng Linh: Chúng ta biết là từ 5 điểm lên 7 điểm thì nó rất là dễ, nhưng mà từ 9 lên 10 nó là một bài toán khác.

Thực ra khi ngành công nghiệp xe máy cũng như động cơ đốt trong nó đã trải qua cả trăm năm phát triển thì đến giai đoạn hiện nay, tôi cho là chỉ những hãng lớn, sở hữu những công nghệ và tiềm lực về khoa học kỹ thuật thì họ mới có thể đưa ra những cải tiến ở giai đoạn mình nghĩ là mọi thứ dường như đã hoàn hảo, để mỗi chiếc xe thế hệ mới ra thị trường nó lại tiết kiệm hơn một chút. Cũng như là nó có một cái hệ thống nghiên cứu và phát triển R&D để tạo ra những đột phá mới, tạo ra những cái cách tiếp cận mới, giúp cho những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

MC Phương Linh: Được biết từ các hãng xe máy lớn nhất hiện nay thì đều đã nhập cuộc kinh doanh xe máy điện tại Việt Nam. Vậy thì theo vị chuyên gia, các hãng xe máy xăng này có lợi thế như thế nào?

Cafe Auto: Xe máy tiết kiệm nhiên liệu, giải pháp cho túi tiền và môi trường?- Ảnh 3.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc chia sẻ tại Talk show.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Đầu tiên đó là việc thương hiệu uy tín với thị trường. Họ đã có uy tín rất lớn là người tiêu dùng tin tưởng họ. Thứ hai nữa là họ có hệ thống các trạm bảo hành dọc cả nước rất đầy đủ. Như vậy là hệ thống bán hàng cũng như thương hiệu của họ đã rất tốt. Đấy là những lợi thế rất lớn của những hãng xe máy xăng từ trước giờ đang thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

Vấn đề là khi chuyển sang xe điện thì xe điện có những giới hạn nhất định về mặt cung đường rồi về mặt mẫu mã sản phẩm, nó không được nhiều như đối với xe động cơ đốt trong bây giờ. Thì vấn đề là người ta phải tiếp thu và đi từ những thị trường ngách hoặc là làm sao để cá nhân hóa phù hợp, đặc thù với thị trường Việt Nam. Đấy sẽ là thách thức đối với các hãng xe.

Nhà báo Hoàng Linh: Nếu như chúng ta là một nhà sản xuất mới, chúng ta tham gia vào thị trường thì nhiệm vụ lớn nhất là chứng minh được chỗ đứng, khẳng định chỗ đứng. Tuy nhiên, với những ông lớn thì họ lại có một thách thức lớn hơn là phải duy trì, khẳng định được vị thế của mình cũng như là bảo vệ uy tín mà họ đã xây dựng rất nhiều năm. Cái này đôi khi nó còn áp lực hơn cả việc làm thế nào để khẳng định và tìm chỗ đứng trên thị trường.

MC Phương Linh: Dạ vâng, vậy thì có ý kiến cho rằng là muốn tiết kiệm thì phải chấp nhận là chạy ì ạch. Không biết là quan điểm này có đúng không ạ? Xin được hỏi nhà báo Hoàng Linh.

Nhà báo Hoàng Linh: Ngày xưa, khi mà chúng ta chỉ có một cái động cơ đốt trong thuần túy thì đúng là khi chúng ta giảm tiêu thụ hoặc là mất rất nhiều tiền để cho những cái công nghệ hiện đại, còn nếu không thì chúng ta phải chấp nhận là cái xe nó tăng tốc chậm đi một chút, cái tốc độ tối đa nó thấp đi một chút. Cái yếu tố này nó gần như là một sự đánh đổi, nó đã ăn sâu vào tâm trí của người dùng.

Tuy nhiên, hiện nay chúng ta nhìn thấy thị trường cũng có những dòng xe máy, nó ứng dụng các công nghệ hybrid, mid-hybrid, nó sử dụng công nghệ điện hóa, nó sử dụng những cái tối ưu về thiết kế, động cơ đốt trong… thì nó tạo ra sự tiết kiệm, giảm thiểu nhiên liệu tiêu thụ nhưng vẫn đảm bảo công suất, đảm bảo cái cảm giác lái, trải nghiệm tốt cho người dùng.

Cafe Auto: Xe máy tiết kiệm nhiên liệu, giải pháp cho túi tiền và môi trường?- Ảnh 4.

MC Phương Linh.

Điều gì giúp xe máy tiết kiệm nhiên liệu?

MC Phương Linh: Về mặt kỹ thuật, xin được hỏi thêm anh Phúc là với xe máy nói chung thì hiện nay có những công nghệ nào sẽ giúp xe máy ngày càng tiết kiệm nhiên liệu hơn?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Cải tiến tiết kiệm nhiên liệu trên xe máy khó hơn trên ô tô rất nhiều vì xe máy rất bé, có một cái động cơ và rất khó để đưa rất nhiều loại công nghệ vào.

Nhưng tuy nhiên bây giờ trên ô tô có những cái gì thì người ta đang cố gắng chuyển nó sang bên này. Ví dụ như chúng ta thấy có thể là phun xăng điện tử, đánh lửa điện tử và thậm chí bây giờ cũng là hybrid nữa, là kết hợp giữa xăng và điện. Có rất nhiều giải pháp và tôi tin chắc rằng tất cả những cái giải pháp mà có trên ô tô sẽ dần dần được chuyển xuống xe máy.

MC Phương Linh: Hiện nay thì có những thói quen lái nào mà thường khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu? Và có cách nào để khắc phục những cái thói quen đó hay không. Xin hỏi anh Linh?

Nhà báo Hoàng Linh: Những kinh nghiệm mà các cụ truyền lại rồi. Ví dụ như đều ga, hạn chế phóng nhanh, phanh gấp, di chuyển, tính toán cho hợp lý, tránh những tình huống mắc kẹt hay dừng lại quá lâu, hao tổn năng lượng.

Ngoài ra chúng ta cũng nên thay đổi cái thói quen dựa trên kết cấu của mỗi chiếc xe. Ví dụ như chúng ta đi những mẫu xe đời mới mà có một chút điện hóa. Ví dụ như Yamaha Grande dùng động cơ Blue Core Hybrid thì chúng ta cũng phải hiểu về cái xe, chúng ta tận dụng tốt những cái công nghệ mới, từ đó có được một cái cách đi lại nó hợp lý hơn.

MC Phương Linh: Về mặt bảo dưỡng thì mình có khuyến nghị gì với khách hàng để có thể đảm bảo được một chiếc xe có hiệu suất cao và tiết kiệm nhiên liệu cao nhất?

Nhà báo Hoàng Linh: Theo tôi, việc bảo dưỡng một chiếc xe thì yếu tố đầu tiên chính là việc tuân thủ đúng những gì nhà sản xuất đã nêu. Vì thật sự không ai hiểu con bằng cha mẹ và chỉ có hãng xe họ mới hiểu chính xác cái xe của mình cần những cái gì.

Cafe Auto: Xe máy tiết kiệm nhiên liệu, giải pháp cho túi tiền và môi trường?- Ảnh 5.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc.

Hiện nay, những dòng xe, đặc biệt là xe đời mới, nó có rất nhiều thay đổi về mặt công nghệ và có những cái thói quen trước đây chúng ta tưởng là tốt cho xe, bền cho xe nhưng thực tế hiện nay lại là hoàn toàn ngược lại, thậm chí là có thể phá hỏng cái xe. Quan trọng nhất chính là khi chúng ta mua cái xe về, chúng ta phải đọc kỹ quyển sách hướng dẫn sử dụng.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Có một thứ nữa tôi cũng hay để ý là ví dụ như chị em, xe cốp rất rộng chúng ta lại để nhiều đồ, thậm chí có khi để tới 4-5kg hay những cái đồ nặng trong đó thì tăng tải trọng, có nghĩa là tốn nhiên liệu hơn thì chúng ta nên tối ưu về việc đấy.

Và cái thứ hai nữa tôi muốn nói đến là những cái thiết bị giúp tiết kiệm nhiên liệu. Ở đây tôi không phản đối việc ấy, nhưng có đúng hay không thì vẫn phải quay về nhà sản xuất xác nhận, phải cân nhắc bởi vì có thể lợi bất cập hại.

MC Phương Linh: Vâng, xin cảm ơn chia sẻ của anh Phúc. Vậy công nghệ phun xăng điện tử Blue Core Hybrid hay là Start/ Stop có thật sự giúp xe tiết kiệm nhiên liệu như quảng cáo hay không? Người dùng có thể tin vào những con số này như thế nào?

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Tôi không nghĩ đây là con số quảng cáo đâu, vì con số đó là do các cơ quan chức năng thử nghiệm và đánh giá và công bố, thì đó là con số được quản lý chứ không phải để quảng cáo.

Tuy nhiên là chúng ta sẽ hiểu là cái mức tiêu thụ nhiên liệu nó bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố. Nếu chúng ta chỉ so sánh con số ấy không, rất khó để mà định nghĩa và khó mà so sánh với nhau thì người ta phải đưa ra một cái gọi là chu trình lái tiêu chuẩn để tất cả các xe đều đi như thế, người lái cũng giống y xì thì lúc ấy tôi mới so sánh được với nhau.

Nó sẽ mang ý nghĩa so sánh tương đối. Có nghĩa là nếu ở điều kiện tiêu chuẩn này là các cái xe giống nhau thì nó tiết kiệm hơn.

MC Phương Linh: Về công nghệ Blue Core Hybrid, về đặc tính và cơ chế hoạt động của nó như thế nào thì xin được nhà báo Hoàng Linh có thể chia sẻ được?

Nhà báo Hoàng Linh: Hybrid thì được xây dựng dựa trên công nghệ Blue Core của Yamaha, có những cải tiến rất lớn về làm mát, về giảm ma sát… Thêm chữ hybrid thì tức là thêm công nghệ điện hóa và nó lắp thêm cái mô-tơ thay thế cho hệ thống đề nổ truyền thống.

Và điều này tạo ra một lợi thế lớn, khi mà chúng ta trong quá trình khởi động xe nó sẽ mạnh hơn rất nhiều. Khi chúng ta tăng tốc bù thêm lực và chúng ta có một cái việc tăng tốc tốt hơn so với các mẫu xe cùng dung tích. Trong quá trình di chuyển, khi chúng ta tăng tốc, giảm tốc thì sự phối hợp hài hòa giữa mô-tơ này và cái động cơ đốt trong nó sẽ giúp cho việc điều tiết mô-men xoắn, lực kéo đối với các bánh xe nó được hài hòa hơn và kết quả là một hành trình nó êm ái và dễ chịu hơn.

Tất cả những yếu tố này khi chúng ta cầm lái, chúng ta để lại chiếc xe và di chuyển trên phố, chúng ta đều có thể cảm nhận được khá là rõ ràng.

Ngoài ra thì có một yếu tố phụ nữa khi mà cái mô tơ điện nó gánh khá nhiều áp lực trong vận hành đối với chiếc xe thì sự hao mòn đối với các thành phần cơ khí trên mẫu xe sẽ được giảm và chúng ta sẽ thấy là cái mẫu xe của chúng ta nó sẽ có tuổi thọ tốt hơn, rồi nó sẽ có lợi thế khi chúng ta bảo dưỡng.

Chúng ta sẽ nhìn thấy những cái này nó không thể hiện ra trong ngày một ngày hai, nhưng trong một hành trình dài. Ví dụ, chúng ta sở hữu cái xe 5 năm, 10 năm, chúng ta sẽ thấy rõ lợi thế mang lại của công nghệ hybrid trên động cơ đốt trong nói chung và trên cái động cơ Blue Core của Yamaha nói riêng.

MC Phương Linh: Được biết thì mẫu xe Yamaha Grande thì đang sử dụng động cơ công nghệ hybrid. Vậy thì xin hỏi chuyên gia trên thị trường xe máy hiện nay thì có mẫu xe nào cũng đang sử dụng công nghệ động cơ tương tự hay không? Và trên thế giới thì công nghệ hybrid trên xe máy có phổ biến hay không. Xin hỏi nhà báo Hoàng Linh?

Nhà báo Hoàng Linh: Khi công nghệ hybrid được đưa vào xe máy, nó như là một cái xương sống thay đổi hoàn toàn cách xe vận hành cũng như là người dùng sử dụng. Mỗi chỗ tiết kiệm một chút, khi chúng ta cộng lại, tổng hòa lại thì nó ra một con số rất ấn tượng.

Việc ứng dụng công nghệ hybrid cũng ngày được triển khai một cách rộng hơn vì nó đem lại những lợi ích thấy rất rõ dành cho việc mình đi lại hàng ngày.

Chính vì thế nó tùy thuộc vào mục đích sử dụng. Hầu như các nhà sản xuất đều có xu hướng triển khai các tính năng mới này. Tuy nhiên là đối với mẫu nào, thị trường nào, mức giá bao nhiêu thì nó còn nhiều vấn đề để nói.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Công nghệ hybrid trên xe máy hiện trên thế giới không nhiều. Hybrid trên xe máy, nếu so với ô tô thì là lớp đầu tiên hybrid thôi. Tuy nhiên, nó cũng có những cái hiệu quả. Cái mà chúng ta điện hóa dần cái xe máy thì cũng là một giải pháp để mang lại tiết kiệm nhiên liệu cũng như tận dụng được lợi thế. Đặc điểm là công suất mạnh mẽ hoặc mô-men tức thời của mô-tơ điện giúp cho động cơ đốt trong. Nó sẽ xóa đi được cảm giác mà mọi người nói là muốn tiết kiệm phải đi ì ạch thì bây giờ những công nghệ này nó không còn như thế nữa. Có thể là đi nhanh nhưng nó lại thành tiết kiệm hơn.

MC Phương Linh: Là một chuyên gia về mảng ô tô, xe máy, anh có thể chia sẻ trải nghiệm thực tế của mình với chiếc Grande Hybrid của Yamaha được không ạ?

Nhà báo Hoàng Linh: Về mặt thói quen sử dụng, gần như là không thay đổi. Những việc bảo dưỡng thì nó cũng rất là đơn giản và gần như là với một người dùng thông thường thì hệ thống hybrid khi nó tích hợp thêm vào nó không phải là điều người dùng cần quan tâm.

Còn về trải nghiệm khi đi hàng ngày thì ngoài việc di chuyển êm ái, mượt mà và tăng tốc tốt hơn với cùng một mức tiêu thụ nhiên liệu thì điểm cộng trong sử dụng. Ví dụ như là êm ái hơn khi dừng đèn đỏ rồi có những yếu tố về mặt kỹ thuật, khi có sự hiện diện của công nghệ điện thì cái hao mòn ăn mòn ít hơn. Chiếc xe nó cũng sẽ bền bỉ và chu kỳ bảo dưỡng có thể cũng sẽ tốt hơn.

MC Phương Linh: Dạ vâng, như anh vừa nói thì những mẫu xe hybrid như vậy nó sẽ phù hợp với từng đối tượng khách hàng như thế nào?

Nhà báo Hoàng Linh: Những mẫu xe mà có công nghệ hybrid thì nó sẽ rất có lợi cho việc mà cứ phải đi dừng liên tục hoặc là đi trong quãng ngắn, môi trường đô thị. Đặc biệt là những mẫu xe như Grande, nó là một cái rất là phù hợp. Tại vì đây là những mẫu xe mà được thiết kế để sử dụng trong môi trường đô thị hàng ngày và đi quãng ngắn.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Bản chất công nghệ hybrid người ta định nghĩa là kết hợp hai nguồn động lực với nhau. Có xăng và điện. Các hãng và các giải pháp là làm sao kết hợp lại được cho hiệu quả nhất. Dùng sức mạnh của điện hỗ trợ cho những điểm yếu của xăng.

Từng hãng xe và từng cách làm và từng điều kiện vận hành người ta chia ra để người ta làm. Cứ mỗi thứ mỗi thứ được tiết kiệm một tí. Cái xu hướng mà tôi chắc chắn rằng đã điện hóa vào rồi, nó cải thiện được đồng thời cả hai thứ: cảm giác lái, khả năng tăng tốc và tính kinh tế nhiên liệu. Nhưng phương pháp kết hợp như thế nào, công suất điện ra sao, tỷ lệ phân công suất thì nó sẽ cho những hiệu quả nó khác nhau.

MC Phương Linh: Về cái xu hướng tiêu thụ xe máy thì không biết là hai vị khách mời ngày hôm nay thì có những cái lời khuyên nào đối với người tiêu dùng cũng như là có cái nhận định gì về cái xu hướng tiêu thụ xe máy hiện nay?

Cafe Auto: Xe máy tiết kiệm nhiên liệu, giải pháp cho túi tiền và môi trường?- Ảnh 6.

Nhà báo Hoàng Linh.

Nhà báo Hoàng Linh: Nếu nói ngay thời điểm hiện nay thì chúng ta đều thấy cái xu hướng lớn và đang được quan tâm nhiều nhất chính là giảm phát thải, giảm nhiên liệu tiêu thụ. Có lẽ cái xu hướng này nó sẽ còn chi phối rất là nhiều trong những năm tới bởi vì nó được thúc đẩy bởi chính sách, nó cũng tạo ra những cái giá trị sử dụng trong thực tế và được người sử dụng xe đón nhận.

Hai yếu tố này sẽ tiếp tục thúc đẩy xu hướng tiêu dùng là có những mẫu xe xanh hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng đồng thời khi mà công nghệ phát triển thì người tiêu dùng họ cũng sẽ muốn có những mẫu xe mà mang lại những trải nghiệm tốt hơn.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc: Nói gì thì nói, đầu tiên là phải hiệu suất cao, hay nói tiết kiệm nhiên liệu, cắt giảm phát thải. Những cái đấy cũng xuất phát từ nhu cầu thực tế, nhu cầu của người tiêu dùng và áp lực của nhà quản lý.

Thứ hai nữa là chúng ta đang ở thời đại số. Xe máy nó cũng phải được số hóa, phải mang tính công nghệ số nhiều hơn. Các nhà sản xuất sẽ kết hợp với nhau và tìm hiểu những nhu cầu để chúng ta kết hợp. Và một điều lợi thế nữa, nếu mà khi chúng ta chuyển dần sang điện tức là có thêm điện rồi thì điện tiến tới số hóa nó lại dễ hơn, nó có nhiều ưu điểm hơn.

Mục tiêu của chương trình Cafe Auto nhằm cung cấp những tri thức sâu về các loại ô tô, xe máy đang có mặt tại thị trường Việt Nam; Xây dựng thói quen và kỹ năng sử dụng xe an toàn, bền bỉ, tiết kiệm và hiệu quả nhất; Cung cấp sự hiểu biết giúp khách hàng lựa chọn được những mẫu xe phù hợp, đúng với nhu cầu sử dụng; Đặc biệt chương trình là kênh thông tin hữu ích giúp gia tăng sự hiểu biết về các loại xe mới như: Xe thuần điện (BEV), HEV, PHEV nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh…


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.