• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Video

Cafe Auto: Nên chọn loại xe hybrid nào?

06/08/2025, 08:30

Xe hybrid hay còn gọi là xe lai xăng – điện ngày càng phổ biến. Tại thị trường Việt Nam, loại xe này hiện có khoảng 30 mẫu xe đến từ các thương hiệu khác nhau, từ phổ thông đến cao cấp.

image


Cafe Auto: Nên chọn loại xe hybrid nào?- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi Talk Show chủ đề "Nên chọn loại xe hybrid nào?"

Xe hybrid, còn gọi là xe lai xăng – điện, ngày càng được lòng khách hàng Việt và hiện có trên dưới 30 mẫu xe, từ các thương hiệu phổ thông như Toyota, Honda, đến xe sang như Lexus, Volvo hay cả siêu xe như Ferrari.

Trong chương trình hôm nay, chúng ta sẽ cùng hai vị khách mời phân tích kỹ hơn về ưu, nhược điểm của từng loại xe hybrid, mức độ phù hợp với thị trường Việt Nam và đâu là lựa chọn tối ưu nhất cho người tiêu dùng . Chương trình có sự tham gia và chia sẻ của các vị khách mời :

- Anh Nguyễn Trường Thành – Quản trị kênh Gear Up chuyên về xe

- Anh Nguyễn Duy Hiếu – Khách hàng sử dụng xe Corolla Cross Hybrid

Phân biệt 4 loại xe hybrid

MC Phương Linh: Trên thế giới, doanh số xe hybrid nói chung tăng trưởng mạnh mẽ và thậm chí tăng đột biến ở một số thị trường, trong khi tốc độ tăng trưởng của xe điện thuần túy (BEV) có dấu hiệu chậm lại ở một vài khu vực. Ví dụ như tại Mỹ năm 2024, xe HEV tăng 36,7% so với 2023 trong khi xe điện chỉ ở mức 10%. Hay ở Trung Quốc, nhu cầu về xe hybrid đang bùng nổ, làm thay đổi cục diện ngành ô tô. Sự tăng trưởng mạnh của xe hybrid khiến nhiều hãng như Ford, BYD, BMW hay Porsche… đều thay đổi kế hoạch ban đầu về xe điện, đều giảm mục tiêu, mức đầu tư cho xe điện để tập trung vào xe hybrid.

Tại Việt Nam, doanh số ô tô năm 2024 cho thấy xe HEV và EV đều tăng mạnh. Vậy xin hỏi anh Thành, anh nhận định như thế nào về vấn đề này?

Anh Nguyễn Trường Thành: Nói đến sự tăng trưởng của xe hybrid thì mình khá tin là trong một thời gian ngắn sắp tới, đây cũng là một khu vực sẽ rất sôi động vì nó có sự tham gia của rất nhiều hãng xe. Đặc biệt , mình có thể nhìn thấy là Toyota cũng đang tham gia một cách rất tích cực với nhiều mẫu xe nhất sử dụng công nghệ hybrid.

Quan điểm của người dùng thì mình cho là nhiều người dùng sẽ dễ dàng chuyển từ động cơ đốt trong sang xe hybrid hơn là chuyển sang xe điện. Vì thực tế là ngay cả khi hạ tầng trạm sạc khá tốt như ở Việt Nam thì việc phải sắp xếp quỹ thời gian để đi sạc với nhiều người chưa thực sự quá dễ dàng.

Còn với xe điện nói chung thì tất nhiên Việt Nam là một khu vực phát triển rất mạnh. Dòng xe này đang nhận được nhiều sự thúc đẩy từ Chính phủ.

Cafe Auto: Nên chọn loại xe hybrid nào?- Ảnh 2.

BTV Phương Linh.

MC Phương Linh: Anh Thành là người đã được trải nghiệm rất nhiều xe của các hãng khác nhau. Vậy thì anh có thể cho biết là cách phân biệt giữa các loại xe hybrid như thế nào và loại xe hybrid nào thì đang có doanh số tốt nhất và được khách hàng ưa chuộng nhất?

Anh Nguyễn Trường Thành: Ở Việt Nam hiện nay đang có đầy đủ tất cả các kiểu hình hybrid khác nhau. Về cơ bản thì kiểu hình Mild-Hybrid là kiểu hình đơn giản nhất.

Tiếp đó thì mình có kiểu hình rất là phổ biến ở Việt Nam là xe HEV hay còn gọi là xe Full Hybrid. Kiểu hình này mang tới một sự thay đổi về trải nghiệm rõ rệt hơn so với Mild-Hybrid.

Sau đó thì đến PHEV, ở Việt Nam thường gọi là xe hybrid sạc nhưng thực tế thì xe này cũng không cần sạc. Việc sạc sẽ giúp cho chúng ta khai thác được lợi thế chạy thuần điện của kiểu hình này một cách rõ rệt hơn.

Và cuối cùng là kiểu hình Range Extender xuất hiện ở một số mẫu xe như Nissan Kicks hay là các mẫu xe hybrid của Honda. Với kiểu hình này, hệ động lực hoàn toàn dựa vào động cơ điện, sử dụng động cơ xăng để sạc cho khối động cơ điện .

Tổng quan với bốn kiểu hình hybrid thì mình cho là kiểu hình HEV, kiểu hình xe hybrid không sạc sẽ phù hợp nhất với người dùng phổ thông ở Việt Nam. Một phần vì liên quan đến các rào cản về giá và thứ hai là không thay đổi thói quen sử dụng.

Anh Nguyễn Duy Hiếu: Mình có tìm hiểu một số loại xe khác như là Ertiga của Suzuki và CR-V của Honda. Hiện tại mình đang sử dụng chiếc xe Corolla Cross phiên bản Full Hybrid. Điều đầu tiên mà mình thích nhất là khoản tiết kiệm xăng và khởi động êm ái.

Cafe Auto: Nên chọn loại xe hybrid nào?- Ảnh 3.

Tại Việt Nam hiện có khoảng 30 mẫu xe hybrid các loại, đến từ các thương hiệu khác nhau.

MC Phương Linh: Xin được hỏi anh Thành, tại thị trường lớn trên thế giới hiện nay như là châu Âu, Mỹ, Trung Quốc thì loại xe hybrid nào đang được ưa chuộng nhất và vì sao các thị trường đó lại có sự lựa chọn các loại xe hybrid khác nhau?

Anh Nguyễn Trường Thành: Thông qua một số báo cáo mà mình có đọc được thì kiểu hình hybrid phổ biến nhất ở các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc bây giờ vẫn là Full Hybrid. Nhưng mà về cơ bản thì chúng ta cũng sẽ nhìn thấy một sự chuyển dịch nữa liên quan đến PHEV, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, động lực tăng trưởng rất mạnh.

MC Phương Linh: Vâng thưa anh Thành, với loại xe HEV thì đang khá phổ biến ở Việt Nam và anh có thể cho biết là doanh số loại xe này trên thế giới năm 2024 như thế nào và các hãng xe nào đang được ưa chuộng nhất cũng như là tình hình doanh số xe hybrid tại Việt Nam như thế nào?

Anh Nguyễn Trường Thành: Ở châu Âu trong năm 2024, mức tăng trưởng khoảng 70%, xe HEV đang phát triển rất mạnh và tính riêng tại thị trường này thì Toyota đang chiếm khoảng 51% nói riêng về xe hybrid.

Ở Việt Nam trong 6 tháng đầu năm, theo số liệu của VAMA thì mình nhớ là có khoảng 6.000 xe hybrid đã được bán ra và cũng ghi nhận mức tăng trưởng khoảng 72% so với cùng kỳ năm trước. Khá đáng tiếc là về con số cụ thể của từng dòng xe thì mình cũng không nắm được nhưng với riêng Toyota, hãng cũng công bố bán ra được tới 3. 4 44 xe, một con số ấn tượng.

Ưu và nhược điểm các loại xe hybrid

MC Phương Linh: Có thể thấy là mỗi dòng xe hybrid thì đều có những điểm mạnh cũng như hạn chế nhất định. Vậy thì về hai dòng xe được khách hàng nhắc đến nhiều là Mild Hybrid (MHEV) và HEV, doanh số Full HEV thì có phần nhỉnh hơn MHEV một chút. Vậy thì anh có lý giải như thế nào về vấn đề này không?

Cafe Auto: Nên chọn loại xe hybrid nào?- Ảnh 4.

Anh Nguyễn Trường Thành, Quản trị kênh Gear Up chuyên về xe.

Anh Nguyễn Trường Thành: Kiểu hình HEV sẽ mang tới một trải nghiệm đủ khác biệt để khách hàng có thể chi thêm tiền. Ở đây thì mình có thể nhìn thấy ngay, giống như chia sẻ của bạn Hiếu thì nó có rất là nhiều ưu điểm có thể nhìn thấy được.

Ví dụ như việc khởi động hoàn toàn yên tĩnh. Thứ hai là những giai đoạn mà mình bắt đầu lăn bánh, nó cũng sẽ không nổ máy, rồi mức tiêu hao nhiên liệu cũng tạo ra sự khác biệt rõ rệt.

Mình cũng hay đề cập tới việc là các xe HEV nó mang tới một cái thuận lợi, một giá trị rất lớn nằm ở chỗ là chúng ta ít phải đi ra trạm xăng, rất xứng đáng với số tiền mình bỏ ra.

Còn với xe MHEV thì về mặt lý thuyết cũng sẽ mang tới một số thay đổi. Nhưng để nói là có cảm nhận được một cách rõ rệt không thì là không. Mình tin là rất ít người có thể cảm nhận được điều đó.

MC Phương Linh: Thưa hai vị khách mời, gần đây xe PHEV đang gây chú ý với những lời quảng cáo về khả năng vận hành xe mà không cần sạc pin. Vậy anh Thành có thể phân tích cụ thể về ưu, nhược điểm của loại xe này như thế nào?

Anh Nguyễn Trường Thành: Với xe PHEV thì mình muốn nhắc tới là chúng ta sẽ có một quãng đường thuần điện rõ rệt hơn rất nhiều so với xe HEV. Nếu bạn có điều kiện để sạc xe tại nhà, sạc qua đêm thì gần như là bạn sẽ không bao giờ sử dụng động cơ xăng khi đi trong phố.

Bên cạnh đó, một giá trị cũng rất đáng nhắc tới ở đây là động cơ điện trong các xe PHEV rất mạnh. Tuy vậy, mình cũng sẽ phải lật ngược lại vấn đề là với các xe PHEV nói chung, nếu chúng ta chỉ sử dụng nó như xe HEV tức là không có chỗ cắm sạc thì đôi khi các bạn sẽ không thể khai thác hoàn toàn ưu điểm đó.

Và tất nhiên với các PHEV thì vì cái động cơ điện nó mạnh hơn và khối pin lớn hơn nên giá bán xe nó cũng sẽ thay đổi khá nhiều so với xe động cơ đốt trong.

Cafe Auto: Nên chọn loại xe hybrid nào?- Ảnh 5.

Mẫu xe Toyota Corolla Cross HEV.

Chi phí sở hữu và cách sử dụng

MC Phương Linh: Hiện nay các hãng đều ưu đãi cho xe HEV hay PHEV tương đối nhiều để người dùng có thể dễ tiếp cận hơn. Nhưng có một số ý kiến cho rằng là chi phí bảo dưỡng xe hybrid thì đắt hơn nhiều so với xe xăng vì có thêm pin. Vậy là người dùng xe, anh có thể cho biết là xe của mình mỗi lần bảo dưỡng như thế nào, chi phí hết bao nhiêu và có khác gì với xe xăng hay không?

Anh Nguyễn Duy Hiếu: Trong quá trình sử dụng chiếc xe Toyota Corolla Cross này thì mình bảo dưỡng theo lời khuyên của hãng, cứ đến khoảng thời gian nhất định các bạn ở đại lý sẽ gọi điện cho mình để mình mang xe đi bảo dưỡng. Và khi mình mang xe đến thì chỉ việc ngồi chờ các bạn ở phòng chờ trong quá trình xe được bảo dưỡng trong xưởng thôi .

Mỗi lần mình đi bảo dưỡng thì có thêm một bước nữa khác biệt so với xe xăng là vệ sinh thêm lọc gió của bộ phận làm mát cho pin thôi, còn hoàn toàn không khác gì so với xe xăng. Vệ sinh lọc gió thực ra mình có thể tự làm tại nhà cũng được. Chi phí bảo dưỡng xe hybrid không khác gì so với xe xăng.

MC Phương Linh: Vâng thưa anh Hiếu, trong suốt thời gian sử dụng xe, anh thấy chiếc xe của mình đang sử dụng đã từng có hỏng hóc gì liên quan đến hệ thống động cơ điện không ạ?

Anh Nguyễn Duy Hiếu: Sau 4 năm sử dụng chiếc xe này thì mình có bị hỏng duy nhất đó là bình ắc-quy nhỏ 12V tại vì mình hay bật điều hòa trên xe mà quên không chuyển về số P, hay để số N thế là nó sẽ bị nhanh hết pin cái bình đó và nhanh hỏng. Nhưng mà sau khi mình thay xong cái bình đấy rồi, mình có kinh nghiệm rồi thì mình sẽ để về số P khi mình dừng xe. Ngoài ra, xe không còn hỏng hóc gì khác.

MC Phương Linh: Hiện nay, nhiều người đang khá là lo ngại về việc trong quá trình sử dụng nếu như pin có vấn đề gì thì họ rất lo ngại về phần chi phí pin. Vậy anh suy nghĩ về quan điểm này như thế nào?

Anh Nguyễn Trường Thành: Theo quan sát của riêng cá nhân mình thì cho tới giờ phạm trù hybrid nói chung, quả pin hybrid thường đang mang lại lợi ích kinh tế nhiều hơn là cái rủi ro.

Còn người dùng thì mình cũng có quan sát được một số anh em sử dụng xe hybrid từ khoảng cỡ năm 2010 tới giờ, vẫn có thể sử dụng một cách rất là bình thường. Nếu tính ra quy đổi về mặt tiết kiệm nhiên liệu và so với giá của quả pin thì thực ra các bạn ấy ngay cả khi bây giờ có thay pin thì vẫn đang có lợi ích kinh tế.

Ngoài ra, về mặt chi phí thay pin thì theo mình biết Toyota là hãng cũng đang rất là thúc đẩy thị trường xe hybrid, có chính sách hỗ trợ cho người dùng. Khi mà các bạn sử dụng xe hybrid mà có vấn đề, ví dụ như là do lỗi chủ quan của các bạn mà hỏng pin thì việc mang cái quả pin cũ ấy đến để đổi pin mới cũng đang có mức ưu đãi nhất định.

Theo mình biết thì quả pin bây giờ chỉ còn rơi vào khoảng 60 - 70 triệu đồng, cũng là một mức chi phí mà mình nghĩ là nhiều người Việt Nam có thể sẵn sàng.

MC Phương Linh: Với anh Hiếu thì sao, anh nghĩ sao về cái quan điểm này?

Anh Nguyễn Duy Hiếu: Về mức chi phí để thay pin, thực ra để mà nói thì trên diễn đàn các anh em đang sử dụng xe thì mình chưa thấy ai thay pin cả. Chính sách này mình nghĩ là chỉ dành cho những xe mà pin bị ngập nước hoặc hư hại do môi trường thôi.

MC Phương Linh: Vậy thì rút kinh nghiệm từ bản thân ra thì anh có thể chia sẻ được là làm như thế nào để có thể tận dụng hết các ưu điểm của chiếc xe mình đang sử dụng được không ạ?

Anh Nguyễn Duy Hiếu: Khi mà mình đi đường dài thì cái mình thích nhất là cái phần đổ xăng, mình chỉ cần đổ đầy một bình xăng thôi, là có thể di chuyển khoảng 800km, so với xe xăng bình thường bạn đổ một bình xăng thì bạn chỉ đi khoảng 400 hay 500km thôi. Trời mưa trời gió thì nó cũng bình thường thôi, cũng như các xe xăng khác.

Xe có thêm chế độ lái Sport, nhiều khi mình lên cao tốc mình muốn vượt nhanh các xe container thì mình chỉ cần chuyển chế độ, nhấn ga là vượt. Cảm giác lái không có độ trễ như xe xăng bình thường, mình chỉ cần nhấn ga một cái là nó sẽ đi luôn, nó không có độ trễ như mấy giây của xe xăng động cơ đốt trong.

Cafe Auto: Nên chọn loại xe hybrid nào?- Ảnh 6.

Anh Nguyễn Duy Hiếu, Khách hàng sử dụng xe Corolla Cross Hybrid.

Xe hybrid nào phù hợp với người Việt?

MC Phương Linh: Sau khi nghe phân tích về công nghệ hybrid vừa rồi thì theo hai anh, khách hàng Việt có nên xuống tiền để mua chiếc xe Full Hybrid không ạ?

Anh Nguyễn Trường Thành: Thực ra với mình thì nó sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi cá nhân. Mình nói ví dụ thôi là với cá nhân mình thì mình vẫn nhắc lại câu chuyện là cái việc ít phải đi ra trạm xăng với mình là một giá trị rất lớn.

Sau đó thì bản thân cá nhân mình là một người cũng thích chạy xe đường dài, thích chạy nhanh, thế nên là hệ động lực nó mang tới một sức mạnh tốt hơn, khả năng bứt tốc nhanh hơn. Đó là những giá trị mà mình ghi nhận được và với mình thì việc bỏ thêm tiền để có những giá trị đó là rất xứng đáng.

Anh Nguyễn Duy Hiếu: Để mà cho mình lựa chọn lại việc mua xe hybrid hay không thì chắc chắn mình vẫn sẽ lựa chọn hybrid bởi vì mình thấy nó quá là thực tế so với cái giá trị mà mình bỏ ra. Mình chỉ bỏ ra thêm một chút tiền nữa thôi nhưng mình nhận lại giá trị quá lớn. Với mình, một người đi nhiều thì lượng xăng mà mình phải đổ nếu mình đi xe xăng thông thường phải gấp đôi so với hiện tại đi chiếc xe hybrid .

MC Phương Linh: Với những lợi ích của xe hybrid như vậy thì theo hai vị khách mời thì loại phương tiện này có nên được phép lưu thông trong trường hợp mà Hà Nội đang có kế hoạch hạn chế xe ô tô xăng dầu đi vào vùng Vành đai 2 hay không?

Anh Nguyễn Trường Thành: Với trải nghiệm của cá nhân mình thì các xe hybrid thông thường, nếu các bạn di chuyển trong đô thị thì nó sẽ sử dụng động cơ điện khá nhiều. Nó cũng là một phương tiện giảm phát thải một cách trực tiếp khá là rõ rệt. Thành ra là với mình thì các xe hybrid nói chung cũng đáng được coi là một phương tiện góp phần giảm phát thải trực tiếp và xứng đáng được tham gia vào những kế hoạch giảm phát thải cho các vùng lõi đô thị của Hà Nội.

MC Phương Linh: Vậy thì với anh Hiếu thì sao ạ?

Anh Nguyễn Duy Hiếu: Mình thấy cũng hợp lý. Nhưng đối với xe hybrid thì có một ưu điểm nữa là chiếc xe này sẽ sử dụng thêm phần phanh tái sinh. Mà khi mình sử dụng phanh tái sinh đấy thì nó sẽ giảm thiểu phần bụi phanh của má phanh rất nhiều. Nó cũng làm giảm đáng kể phần ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu của chương trình Cafe Auto nhằm cung cấp những tri thức sâu về các loại ô tô, xe máy đang có mặt tại thị trường Việt Nam; Xây dựng thói quen và kỹ năng sử dụng xe an toàn, bền bỉ, tiết kiệm và hiệu quả nhất; Cung cấp sự hiểu biết giúp khách hàng lựa chọn được những mẫu xe phù hợp, đúng với nhu cầu sử dụng; Đặc biệt chương trình là kênh thông tin hữu ích giúp gia tăng sự hiểu biết về các loại xe mới như: Xe thuần điện (BEV), HEV, PHEV nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh…


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.