• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

BMW thiết kế ốc vít độc quyền, muốn sửa xe buộc phải vào garage chính hãng

24/12/2025, 09:30

Một bằng sáng chế mới của BMW hé lộ về loại vít độc quyền có hình dáng giống biểu tượng của hãng. Tuy nhiên loại ốc vít này bị giới đam mê xe chỉ trích vì sẽ khiến họ không thể tự sửa xe.

Carscoops đưa tin, trong khi một số nhà sản xuất ô tô hướng tới việc giúp khách hàng dễ dàng sửa chữa và tuỳ chỉnh xe hơn, thì có hãng dường như lại đi ngược lại.

BMW thiết kế ốc vít độc quyền, muốn sửa xe buộc phải vào garage chính hãng- Ảnh 1.

Carscoops mô phỏng thiết kế ốc vít mới mà BMW đăng ký bằng sáng chế.

Ví dụ Mercedes đang đặt mục tiêu giảm bớt rắc rối khi sửa chữa đèn pha bằng cách chuyển từ dùng keo dán sang dùng vít thì đối thủ lớn nhất của hãng này lại đang thử nghiệm một thiết kế "kỳ lạ" có thể khiến việc tự sửa xe trở nên phức tạp hơn rất nhiều.

Theo Autoblog, BMW đã nộp một bộ bản vẽ bằng sáng chế về các đầu vít tùy chỉnh được tạo hình theo logo của hãng, thay vì sử dụng các loại ốc vít truyền thống.

Bằng sáng chế mô tả bốn loại đầu vít khác nhau, bao gồm kiểu lỗ chìm, đầu phẳng và đầu tròn. Mỗi loại đều được tạo hình giống như biểu tượng BMW chia làm bốn phần. Hai phần được thiết kế lõm xuống, trong khi các phần còn lại nằm phẳng hoặc nhô cao, tạo ra một hình dáng mà chắc chắn sẽ yêu cầu một dụng cụ chuyên dụng riêng mới có thể mở được.

Thoạt nhìn, những đầu vít mang thương hiệu này trông khá thú vị, đặc biệt nếu được sử dụng ở những phần dễ thấy trong khoang cabin hoặc khoang động cơ. Nhưng đối với các thợ máy hoặc chủ xe chỉ có bộ dụng cụ tiêu chuẩn thì không.

Các kiểu vân vít khác lạ đồng nghĩa với việc, những công cụ thông thường sẽ không thể bám vào được và bất kỳ ai muốn tiếp cận các bộ phận quan trọng đều sẽ cần đến thiết bị chuyên dụng của BMW.

Những người đam mê xe đã chỉ trích ý tưởng này, coi đó là một rào cản khác đối với những chủ xe thích tự bảo dưỡng phương tiện của mình.

Tuy nhiên, việc những chiếc vít này có được sản xuất hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Bởi các hãng xe thường nộp rất nhiều bằng sáng chế nhưng có những thứ chỉ nằm trên giấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.