Hàng nghìn cuộc gọi báo tổn thất
Tính đến chiều 1/10/2025, Tập đoàn Bảo hiểm DBV ghi nhận hơn 200 vụ liên quan đến xe cơ giới. Nguyên nhân chủ yếu là ngập nước (bao gồm thủy kích) chiếm 73%, còn lại 27% do vật thể rơi vào xe.
Theo hãng bảo hiểm này, tổng số tiền bồi thường cho xe cơ giới dự kiến đến hết ngày 2/10/2025 có thể lên tới 8 tỷ đồng.

Hàng nghìn cuộc gọi, hàng trăm xe ô tô bị ngập nước, bảo hiểm thiệt hại nhiều tỷ đồng.
Tương tự, Bảo hiểm Vietinbank ghi nhận 106 vụ tổn thất xe do ngập nước, thủy kích tính đến ngày 1/10, ước chi trả 4 tỷ đồng.
Còn báo cáo từ Tổng công ty Bảo hiểm BSH cho thấy, chỉ trong hai ngày cao điểm 29–30/9, tổng đài BSH đã tiếp nhận hơn 3.000 cuộc gọi. Trong đó phần lớn liên quan đến xe ngập nước.
BSH đã tiếp nhận 407 hồ sơ tổn thất ở nhiều sản phẩm bảo hiểm khác nhau, với tổng giá trị ước tính hơn 14 tỷ đồng (trong đó 384 vụ liên quan đến bảo hiểm xe cơ giới).
Chỉ tính riêng tổn thất của 3 hãng bảo hiểm DBV, BSH và Vietinbank trong cơn bão số 10 vừa qua đến ngày 1/10 là gần 700 xe bị ngập nước, thủy kích. Con số thực tế còn lớn hơn nhiều do chưa cập nhật được số liệu từ nhiều hãng bảo hiểm khác.
Ông Lê Nguyên Long, Giám đốc Trung tâm giám định bồi thường xe cơ giới miền Bắc của BSH cho biết: "Thủy kích là sự cố nặng nhất đối với động cơ. Hậu quả thường để lại lâu dài và chi phí sửa chữa rất lớn. Nếu chủ xe cố khởi động lại, thiệt hại có thể tăng gấp nhiều lần so với tổn thất ban đầu và sẽ kéo dài thời gian sửa chữa".
Theo một số cơ sở sửa chữa xe ô tô tại Hà Nội, chi phí sửa chữa xe bị ngập nước, thủy kích, có thể dao động từ 80 đến 300 triệu đồng, chiếm tới 30%–70% giá trị xe, tùy thuộc vào dòng xe và mức độ hư hỏng.
Bảo hiểm khẩn trương bồi thường
Trước tình hình mưa bão gây thiệt hại lớn, diện rộng, tổn thất nặng nề. Ngày 1/10, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã có văn bản khẩn gửi các doanh nghiệp bảo hiểm yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương thực hiện tạm ứng bồi thường và đảm bảo chi trả nhanh chóng, đầy đủ cho người tham gia bảo hiểm.
Ngoài ra, để kịp thời hỗ trợ các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân trong công tác xác định, xử lý tổn thất. Trường hợp có thiệt hại, các đơn vị phải lập tức tiến hành tạm ứng bồi thường, chi trả bảo hiểm đúng thỏa thuận trong hợp đồng, cũng như theo quy định pháp luật hiện hành.
Để hỗ trợ khách hàng kịp thời các hãng bảo hiểm đã khẩn trương điều động nhân sự, túc trực 24/24, nhanh chóng đến hiện trường, giám định nhanh và phối hợp với các gara ô tô cẩu kéo, sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện bị hư hỏng.
Phía Bảo hiểm BSH đã lập tổ công tác khẩn cấp để kịp thời hỗ trợ khách hàng. Các chuyên viên giám định của Bảo hiểm BSH đã có mặt tại các vùng bị ảnh hưởng của bão Bualoi như: Nghệ An, Ninh Bình, Hà Nội để ghi nhận thiệt hại, hỗ trợ người dân kê khai tổn thất và khắc phục bước đầu.
Ông Phạm Huy Khiêm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Bảo hiểm DBV cho biết: "Mưa bão, ngập lụt nhiều lần trong năm, làm ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của DBV. Chỉ tính riêng thiệt hại do xe bị thủy kích, ngập nước có thể làm tăng tỷ lệ bồi thường của nghiệp vụ bảo hiểm xe ô tô từ 1-2%".
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận