• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Áp lực thị trường xe ô tô cũ cuối năm

11/11/2025, 13:15

Khác những năm trước, đầu mùa cao điểm năm nay xe ô tô cũ bán chậm, nhiều showroom chỉ cố gắng cầm cự, thoát lỗ để chờ năm sau phục hồi.

Lỗ liên tục

Chỉ còn khoảng một tháng rưỡi nữa là đến Tết dương lịch. Tết âm lịch cũng đến sau đó khoảng 45 ngày. Thông thường, đây là dịp để người dân mạnh tay chi tiêu những khoản mua sắm lớn như xe máy, ô tô và sửa sang nhà cửa đón Tết. Song, thị trường buôn bán ô tô cũ năm nay rơi vào tình cảnh ế ẩm. Nhiều salon ô tô cho biết, chỉ mong cầm cự, thoát lỗ để hi vọng năm sau sẽ khá khẩm hơn.

Áp lực thị trường xe ô tô cũ cuối năm- Ảnh 1.

Thị trường ô tô cũ chịu nhiều áp lực đầu mùa cao điểm cuối năm.

Ông Nguyễn Quốc Anh, chủ gara ô tô Nam Bắc tại 118 Lê Quang Đạo (Hà Nội) cho biết: "Tháng 10, cửa hàng tuy có bán khá khẩm hơn tháng trước một chút song vẫn ghi nhận tháng thứ 5 liên tiếp bị lỗ.

Để đủ chi phí, mỗi tháng phải bán được bình quân khoảng 25 xe ô tô các loại. Năm ngoái, 3 tháng cuối năm doanh số bán ra được khoảng 100 xe. Năm nay, hiện doanh số đang thấp, hi vọng sát tết sẽ bán tốt hơn".

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Biên, Thành viên HĐQT Công ty Bcar Hà Nội đánh giá thị trường xe cũ năm nay vô cùng khó khăn và có chiều hướng giống năm trước.

"Tháng 10 năm nay, công ty bán được 48 xe. Trong đó, phân khúc xe cũ bán chạy nhất là từ khoảng 700-900 triệu trong đó có nhiều mẫu xe cũ của hãng Toyota, Ford, Mercedes, Mitsubishi... Với lượng xe bán được như vậy công ty cũng chỉ hòa vốn chứ không có lãi", ông Biên chia sẻ.

Cũng theo ông Biên, do kinh tế còn đang khó khăn, có nhiều biến động, các kênh đầu tư chưa sinh lời tốt thì tâm lý tích trữ an toàn được đặt lên hàng đầu. Hạn chế mua sắm là điều khó tránh khỏi. Việc này ảnh hưởng đến lượng giao dịch thị trường xe cũ. Dự đoán cuối năm nay cũng sẽ giống năm trước và không mấy lạc quan.

Ở khu vực miền Nam, thị trường có vẻ khá khẩm hơn, khi các showroom bán hàng tốt hơn, dù không bị lỗ nhưng lợi nhuận được đánh giá là không cao do có nhiều khó khăn và thị trường không tốt như những năm trước.

Chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng, ông Hoàng Viết Sơn, chủ Siêu thị ô tô Bình Dương chia sẻ: "Thời điểm này ở khu vực miền Nam dễ bán hơn miền Bắc do khách hàng phía Bắc đang hoang mang vì lượng ô tô cũ bị ngập nước khá nhiều trong mấy đợt bão gần đây. Ngược lại, miền Nam bán tốt hơn nhưng khó nhập xe hơn do người dân đang do dự, chưa quyết định đổi xe thời điểm này".

"Tháng 10 công ty tôi bán được 50-60 xe, 10 ngày đầu tháng 11 bán được khoảng 20 xe tuy không lỗ nhưng lãi thấp do chi phí cao. Hiện nay, nhiều cơ sở đẩy mạnh bán hàng trên mạng xã hội nên lượng khách hàng tiếp cận được thấp do bị cạnh tranh, pha loãng truyền thông. Như trước đây, chỉ cần 3 nhân viên kinh doanh có thể bán được 20 xe/tháng thì nay cần 20 người mới bán được 20 xe", ông Sơn thông tin thêm.

Độ la-zăng ô tô sai cỡ: Thay đổi nhỏ, hậu quả lớnĐộ la-zăng ô tô sai cỡ: Thay đổi nhỏ, hậu quả lớn

Thay đổi kích thước, màu sơn, kiểu dáng la-zăng của xe ô tô không đúng quy định dẫn tới không đăng kiểm được hoặc bị phạt, giảm độ bền, thậm chí mất an toàn.

Xe mới rẻ, xe cũ ế

Theo nhiều chuyên gia, quan sát chính sách thị trường ô tô, trong thời gian qua có thể thấy nguyên nhân thị trường sụt giảm sức mua gồm: Đầu tiên là kinh tế khó khăn, người dân chưa thực sự sẵn nguồn lực để mua ô tô dù đã cận kề tết.

Chính sách chuyển đổi xe xăng dầu sang xe điện được chính phủ đặt mục tiêu, lộ trình rõ ràng và quyết tâm thực hiện. Có thể thấy như chính sách ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ cho xe ô tô điện đến hết tháng 2/2027 được nhà nước tung ra để kích thích chuyển đổi xanh.

Tiếp theo là các chính sách khuyến mại rất lớn từ các hãng mới, kích thích mua xe mới như xe điện như VinFast tặng miễn phí 2 năm sạc, tặng tiền mặt khi khách bán xe xăng dầu mua xe điện lên đến 70 triệu đồng/xe.

Hay như hãng BYD cũng tặng app sạc trị giá 14 triệu, tặng 50-100% lệ phí trước bạ, tặng phiếu sạc; các hãng xe xăng tăng khuyến mại, tặng quà, hỗ trợ lệ phí trước bạ. Tổng giá trị khuyến mại lên đến cả trăm triệu đồng... Từ đó khiến người dân tính toán kỹ trước khi lựa chọn xe ô tô cũ.

Thị trường ô tô điện rộ lên sau khoảng 3 năm qua dù chưa quá dài nhưng cũng đủ để có trải nghiệm, đánh giá vì đã có hàng trăm nghìn ô tô điện được bán ra trong vài năm gần đây. Từ đó, người dân cơ bản hiểu được ưu nhược điểm của ô tô điện. Trong khi giá xe điện rẻ hơn, nhiều ưu đãi hơn các xe truyền thống cùng phân khúc cũng tạo nên sự chuyển hướng sang xe điện mới thay vì ô tô cũ chạy xăng, dầu.

Bão gây ngập lụt hàng nghìn xe ảnh hưởng tâm lý tiêu dùng do lo ngại mua phải xe ngập nước sẽ kém bền, mất giá cũng là nguyên nhân quan trọng khiến thị trường giảm sức mua.







Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.