Vỡ mộng đam mê
Cùng với việc độ nội thất như bọc ghế da, lên màn hình, độ âm thanh, ánh sáng thì la-zăng (bánh/mâm) còn được nhiều chủ xe thích độ với lý do nhìn đẹp hơn, khỏe hơn, gầm cao hơn hay đỡ ồn hơn.
Cách đây 3 năm, anh Đỗ Văn Nam ở Hà Đông (Hà Nội) mua lại một chiếc xe ô tô CX-5 đời 2016 bản 2.0 với giá hơn 500 triệu đồng. Khi đến hạn anh Nam đưa xe đi đăng kiểm và bị từ chối với lý do xe có lốp lớn hơn thông số công bố của nhà sản xuất nên đơn vị đăng kiểm yêu cầu lắp trả lại lốp đúng thông số nhà sản xuất công bố.
"Để giải quyết vấn đề này, mỗi lần đi đăng kiểm tôi lại phải nhờ lốp của xe cùng đời theo đúng thông số kỹ thuật, đảo sang xe mình rồi đi đăng kiểm. Mỗi lần như vậy, vừa tốn tiền thuê đảo đi đảo lại, mất thời gian cả ngày trời, rất tốn công sức", anh Nam chia sẻ.

Độ la-zăng ô tô gây nhiều hệ luỵ.
Tượng tự, anh Đỗ Minh Túc ở Hải Phòng năm 2022 mua 1 chiếc xe Mercesdes GLC300 mới. Để chiếc xế cưng trông đẹp, cá tính và ưng ý hơn anh đã bỏ ra gần 300 triệu đồng để độ thêm một số chi tiết cho xe như mặt ca-lăng, trong đó có 4 bộ mâm, lốp của xe G63 với tổng giá trị thời điểm đó khoảng 120 triệu đồng.
"Lúc độ cứ nghĩ bình thường. Sau một gian sử dụng đến khi đi đăng kiểm bị từ chối tôi mới biết là mình đã lắp mâm, lốp bị sai kích thước nhà sản xuất, từ mâm kích thước 19 inch nguyên bản lên mâm 22 inch nên không được đăng kiểm", anh Túc cho biết.
Cũng giống như những người khác, anh Túc luôn phải duy trì 2 bộ mâm, lốp để thay thế mỗi khi đi đăng kiểm xe ô tô.
Nguy cơ mất an toàn, độ bền xe
Theo luật sư Lê Hữu Linh (Đoàn luật sư Hà Nội): "Quy định hiện nay, chủ phương tiện có thể đổi la-zăng này sang la-zăng khác vẫn sẽ được đăng kiểm nếu không thay đổi thông số kỹ thuật lốp, đường kính bánh xe theo công bố của nhà sản xuất. Ngược lại nếu làm thay đổi kích thước sẽ bị từ chối đăng kiểm".
Trên thực tế, hãng xe có thể công bố nhiều thông số bánh xe khác nhau cho từng phiên bản trong cùng một dòng xe. Ví dụ như bánh xe của Mercedes GLC 300 2025 có kích thước từ 18 đến 20 inch, tùy thuộc vào phiên bản cụ thể.
Khi đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm không kiểm soát hình dạng, màu sắc của mâm xe mà kiểm soát kích thước tổng thể của lốp và mâm xe.
"Trường hợp chủ xe lắp kích thước lốp khác với sổ đăng kiểm nhưng hãng xe có in trên tem kỹ thuật dán vào khu vực cửa xe mà có cho phép xe lắp loại lốp có kích thước khác. Nhưng vẫn đảm bảo kích thước tổng thể bánh xe (la-zăng và lốp) thì đăng kiểm viên sẽ tính toán, nếu tương đương với thông số nhà sản xuất công bố, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam thì vẫn đăng kiểm. Đồng thời trung tâm đăng kiểm sẽ ghi nhận sự thay đổi kích cỡ lốp, cập nhật vào sổ kiểm định và gửi tài liệu về trạm gốc để bổ sung hồ sơ", Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-17D (Hà Nội), ông Phạm Trọng Tạo thông tin.
Lý giải nguyên nhân bị từ chối đăng kiểm nếu chủ xe thay đổi về kích thước bánh xe, kích thước lốp xe lớn hoặc nhỏ hơn nằm ngoài khuyến cáo của nhà sản xuất. Ông Tạo cho rằng nhà sản xuất tính toán sự phù hợp kích thước lốp của mỗi loại xe khác nhau để đảm bảo an toàn vận hành, đảm bảo lực phanh, độ bám đường.
Mặt khác, khi lốp được thay to hoặc nhỏ hơn sẽ không đồng bộ với hệ thống đồng hồ của xe, tức là vận tốc hay quãng đường đi được sẽ không đúng với thực tế đồng hồ xe hiển thị. Điều này có thể ảnh hưởng đến hàng loạt vấn đề khác như có thể vi phạm tốc độ, tính toán sai chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa, sai quãng đường dẫn tới nguy cơ mất an toàn hoặc ảnh hưởng độ bền của xe.
Theo luật sư Lê Hữu Linh, việc độ lốp xe không đúng kích cỡ hoặc tiêu chuẩn kỹ thuật có thể bị phạt tiền: Đối với xe ô tô, mức phạt từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng; Đối với xe máy, mức phạt từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 8.000.000 - 12.000.000 đồng đối với tổ chức
Ngoài bị phạt, chủ xe còn bị buộc phải khôi phục lại trạng thái ban đầu của xe.

Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận