Năm 2024, doanh số mua xe toàn cầu qua trực tuyến đạt khoảng 7,3 triệu xe, chiếm khoảng 17% tổng lượng xe bán ra khắp thế giới.
Tại Việt Nam, các hãng xe không công bố doanh số từ kênh trực tuyến, nhưng các giám đốc đại lý tiết lộ rằng, khoảng 15-20% doanh số đến từ kênh này, do người Việt đặc biệt ưa thích đặt hàng trực tuyến, nhất là giới trẻ.
Người tiêu dùng trẻ ưa thích công nghệ nên ngày càng quan tâm và đặt mua xe qua các kênh trực tuyến, do tính tiện lợi và minh bạch.

Doanh số đặt mua xe trực tuyến chiếm từ 15-20% tổng doanh số bán xe năm 2024. Ảnh minh họa.
Vì thế, các hãng xe đều chi phí lớn vào nền tảng trực tuyến, từ khâu tiếp thị, tương tác, giao dịch, đặt hẹn và thanh toán trên các ứng dụng điện thoại.
Từ năm 2023 đến nay, một số hãng “tung chiêu” mở cổng đặt hàng trực tuyến trước khi giao xe, thu hút khách hàng thông qua giảm giá, tặng quà khi đặt trước.
Đặt hàng trước (kèm theo chính sách hoàn/hủy) là giải pháp khá tốt nhằm mục tiêu đo lường của nhà sản xuất, từ đó dự đoán nhu cầu chính xác hơn.
Tại Việt Nam, nhà sản xuất Ford và VinFast cũng là những hãng đầu tiên tung ra ứng dụng cho nhà vận hành đội xe, tức là khách hàng tổ chức, sau ứng dụng cho khách hàng cá nhân ra đời từ năm 2021.
Thậm chí, Ford còn cung cấp giải pháp đặt cọc trực tuyến, khoản tiền này sẽ được hoàn lại nếu khách hàng thay đổi quyết định.
Tháng 5/2025, Thaco là nhà sản xuất đầu tiên tích hợp tính năng so sánh và dự toán chi phí lăn bánh từng mẫu xe.
Tính năng này được tích hợp lên website bán hàng của từng chi nhánh địa phương, giúp cụ thể hóa chi phí theo lệ phí trước bạ từng tỉnh.
Cộng thêm việc đăng ký biển số được cơ quan Nhà nước cho phép triển khai trên ứng dụng VNeID từ 1/8/2024, có thể nói việc mua xe đã có trải nghiệm trực tuyến toàn trình.
Một giám đốc đại lý nhận xét, việc giao dịch trực tuyến giúp hãng xe giảm chi phí bán hàng, showroom chỉ còn vận hành dịch vụ sau bán hàng, bảo dưỡng xe là chính.
Tuy nhiên, các hãng xe vẫn phải chú trọng đến mạng lưới bao phủ về mặt địa lý, khách hàng sẽ quay lưng nếu phải đi hàng trăm ki-lô-mét để bảo dưỡng sửa chữa xe.
Việc mở rộng mạng lưới đang được các hãng xe Trung Quốc triển khai chóng vánh, một số thương hiệu mới vào Việt Nam đều đặt mục tiêu mở mới 30 đại lý trong vòng 1 - 2 năm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận