• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

Xe điện chạy pin mặt trời sẽ khởi đầu cho một cuộc cách mạng ngành ô tô

14/08/2025, 09:30

Dù công nghệ pin mặt trời trên xe điện không ngừng tiến bộ. Các chuyên gia vẫn rất lạc quan về tiềm năng của công nghệ này khi sử dụng cho xe điện.

Ý tưởng dùng năng lượng mặt trời cho ô tô không phải mới. Từ cuối những năm 1990, Audi đã giới thiệu cửa sổ trời năng lượng mặt trời trên mẫu A8 để chạy điều hòa, Toyota Prius cũng là xe tiên phong.

Hiện tại, các mẫu hybrid sạc điện (PHEV) Prius đã có thể tăng thêm một chút quãng đường nhờ mái năng lượng mặt trời.

Xe điện chạy pin mặt trời sẽ khởi đầu cho một cuộc cách mạng ngành ô tô- Ảnh 1.

Việc tận dụng ánh nắng mặt trời để nạp pin là một ý tưởng đáng chú ý, dù hiện tại lượng điện thu được còn ít so với nhu cầu của pin xe điện.

Việc tích hợp tấm pin mặt trời lên nóc xe điện nhằm tăng phạm vi hoạt động rất đáng chú ý. Về lý thuyết, ô tô thường đỗ ngoài trời dưới ánh nắng, tận dụng năng lượng mặt trời để sạc pin là hợp lý.

Tuy nhiên, hiện tại, lượng điện mà các tấm pin này thu được còn rất ít so với nhu cầu của pin xe điện. Dù vậy, công nghệ đang dần tốt hơn và có nhiều hứa hẹn.

Mặc dù đã có những bước tiến, pin mặt trời trên ô tô hiện đại vẫn còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn, mái năng lượng mặt trời của Prius chỉ tạo ra tối đa 85 watt (tương đương 2.2 kWh), giúp xe đi thêm khoảng 6.4km.

Với công suất này, việc sạc đầy một chiếc xe chỉ bằng năng lượng mặt trời sẽ mất khoảng một tuần, với điều kiện trời luôn nắng. Tốc độ này chậm hơn đáng kể so với sạc bằng ổ cắm điện gia đình thông thường.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn rất lạc quan về tiềm năng của công nghệ này. Ông Jan Henning Mehlfeldt từ Webasto, đơn vị phát triển thiết kế năng lượng mặt trời cho Audi, tin rằng, đây là khởi đầu của một cuộc cách mạng lớn trong ngành xe điện.

Ông nhấn mạnh công nghệ đang phát triển rất nhanh chóng.

Xe điện chạy pin mặt trời sẽ khởi đầu cho một cuộc cách mạng ngành ô tô- Ảnh 2.

Tấm pin mặt trời trên nóc xe Audi do Webasto sản xuất, các tấm pin này chủ yếu dùng để cấp điện cho hệ thống điều hòa.

Một chiếc xe sử dụng tấm pin mặt trời do Webasto phát triển có khả năng đi thêm được 2.400km mỗi năm trong điều kiện lý tưởng. Tuy nhiên, tính năng này thường chỉ có trên phiên bản cao cấp nhất với chi phí rất cao. Ví dụ 68.000 USD (khoảng 1,7 tỷ đồng) cho quãng đường tăng thêm không đáng kể so với chi phí bỏ ra.

Ông Maximilian Hofbeck, Giám đốc Quản lý sản phẩm của Webasto khẳng định, hiệu suất thu năng lượng từ mái năng lượng mặt trời đang cải thiện hàng năm. Mái pin mặt trời do Webasto sản xuất đang đạt hiệu suất khoảng 23%, và hãng cho biết có thể nâng lên khoảng 27%.

Dù là những bước tiến nhỏ, công nghệ này vẫn rất hứa hẹn và đang được các công ty lớn đầu tư mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.