• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Xe bị ngập nước, thủy kích bồi thường thế nào?

15/10/2025, 08:00

Ô tô bị ngập nước, thủy kích có được bảo hiểm bồi thường không? Chi phí sửa chữa bao nhiêu, tỷ lệ bồi thường ra sao?... Đó là băn khoăn của rất nhiều chủ xe ô tô sau những trận lụt lịch sử vừa qua.

Dồn dập ghi nhận thiệt hại

Theo Bộ Tài chính, tính đến ngày 10/10, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tiếp nhận 3.753 thông tin thiệt hại, ước tính bồi thường gần 1.675 tỷ đồng do cơn bão số 10 và 11 gây ra. Chỉ tính riêng nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới đã lên đến 2.653 vụ, thiệt hại ước tính là hơn 76 tỷ đồng.

Xe bị ngập nước, thủy kích bồi thường thế nào?- Ảnh 1.

Hàng trăm xe tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị ngập nước, thuỷ kích trong cơn bão số 11.

Báo cáo của một số doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, đến nay số tiền thiệt hại chủ yếu thuộc nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới. Số lượng thông báo tổn thất do bão số 11 vẫn đang tiếp tục được ghi nhận, đặc biệt tại các địa phương bị ngập sâu như Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội.

Số liệu từ Bảo hiểm VietinBank (VBI) cho thấy, đến hết ngày 10/10, đã ghi nhận 92 xe bị thiệt hại do mưa lũ, chủ yếu là ngập nước và thủy kích. Bảo hiểm DBV ghi nhận đến ngày 12/10 có gần 150 vụ liên quan đến xe. Trong đó ở Thái Nguyên là 79 xe, số còn lại ở các tỉnh khác, ước tính sẽ phải bồi thường hơn chục tỷ đồng.

Hơn 210 xe ngập nước, thủy kích do cơn bão số 11 gây ra chủ yếu tại Thái Nguyên là con số tạm tính đến trưa 10/10 do Bảo hiểm PVI thống kê, ước tính khoảng gần 10 tỷ đồng thiệt hại.

Riêng khu vực Thái Nguyên, Bảo hiểm BSH ghi nhận 82 trường hợp xe ô tô bị ngập nước, thủy kích, trong đó có 12 trường hợp bị ngập sâu.

Rối bời câu hỏi về bảo hiểm

Nhiều xe bị ngập sâu, nước, bùn tràn vào khoang máy, nội thất hư hỏng nặng, khó sửa chữa, thiệt hại hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Không chỉ lo lắng tìm gara sửa chữa uy tín, tốn kém nhiều tiền. Nhiều khổ chủ còn lo bảo hiểm có bồi thường không, tỷ lệ bao nhiêu, thủ tục ra sao?

Xe bị ngập nước, thủy kích bồi thường thế nào?- Ảnh 2.

Nhiều chủ xe dù đã mua bảo hiểm ngập nước, thủy kích nhưng chưa rõ thủ tục và mức bồi thường do bảo hiểm chi trả.

Ông Nguyễn Trung Đức (Thái Nguyên) lo lắng: "Xe của tôi đã đỗ chỗ cao nhưng vẫn bị ngập nước sâu. Giờ mang xe ra đại lý vẫn đang phải xếp hàng chờ lịch. Đại lý thì yêu cầu đặt cọc tiền để kiểm tra ban đầu xem có bị thủy kích hay không. Tôi có mua bảo hiểm nhưng không biết có được bồi thường không".

Chị Trần Thanh Linh (trú Thái Nguyên) cũng phản ánh, xe chị mua bảo hiểm của hãng L, xe bị ngập nước đến sát mép kính, phía bảo hiểm yêu cầu chủ xe chi trả 20% để sửa chữa nếu động cơ hỏng do xe bị thủy kích. Sự việc chưa đến hồi kết do hai bên vẫn đang tiếp tục làm việc, giám định thiệt hại để đưa ra con số cuối cùng,

Một trường hợp khác, anh Nông Văn Chiến là lái xe cho một hãng taxi ở Yên Bái, khi xe bị ngập nước hồi tháng 6, anh đã sửa chữa hết 108 triệu đồng. Dù xe có bảo hiểm nhưng công ty yêu cầu anh Chiến phải bỏ 50% tiền sửa chữa, tương đương hơn 54 triệu đồng và phải trả thêm số 10% tiền hao mòn xe và lưu kho tương ứng 62 triệu đồng.

Tổng số tiền công ty yêu cầu anh Chiến phải trả là 116 triệu đồng. Lý do anh Chiến không phải là người bỏ tiền mua bảo hiểm mà là công ty mua. "Tại sao tôi phải bỏ tiền trả trong khi xe đã được mua bảo hiểm?", anh Chiến thắc mắc.

Ô tô điện không bị thuỷ kích nhưng có an toàn khi bị ngập nước?Ô tô điện không bị thuỷ kích nhưng có an toàn khi bị ngập nước?

Tuy không lo bị thuỷ kích nhưng khi không may ngập nước, ô tô điện có nguy cơ gặp những hư hỏng nghiêm trọng liên quan tới các hệ thống pin, nội thất, động cơ…

Xử trí thế nào khi xe bị ngập nước, thủy kích?

Theo ông Nguyễn Viết Quân, chủ cơ sở sửa chữa ô tô tại Cầu Diễn, Hà Nội, xe bị ngập nước, nếu không bị thủy kích thì chỉ cần vệ sinh lại máy móc, nội thất, thay dầu, sấy khô phần ẩm ướt, hệ thống giắc điện là có thể sử dụng lại, chi phí rẻ.

Trường hợp bị thủy kích, nặng nhất thì cần phải đại tu lại máy, thay thế phần thiết bị, linh kiện hỏng hóc như tay biên nếu bị cong, xử lý khoang máy, chi phí rất đắt đỏ và sẽ bị giảm giá trị xe 20-30% so với ban đầu.

"Ví dụ, xe Mercedes GLC 300 đời 2020 nếu bị ngập nước chỉ tốn khoảng 15 triệu đồng cho việc bảo dưỡng, sửa chữa. Nếu bị thủy kích chi phí khoảng 90 triệu đồng để đại tu máy, phục hồi lại xe. Sau xử lý, xe cũng chỉ đạt khoảng 90-95% chất lượng so với ban đầu", ông Quân thông tin thêm.

Còn theo anh Nguyễn Bình, quản lý cơ sở sửa xe ô tô Thiên Kim, (Vạn Phúc, Hà Nội), ô tô bị ngâm nước trong thời gian dài có nguy cơ hư hại nghiêm trọng hệ thống điện, hộp điều khiển trung tâm (ECU), hộp số tự động và nội thất, dẫn đến chi phí sửa chữa tăng cao.

"Cùng là chiếc Camry đời 2025, nếu chỉ bị ngập nước, chỉ tốn khoảng 3 triệu đồng. Nhưng nếu bị thủy kích sẽ phải sửa chữa hơn trăm triệu đồng do phải hạ máy, đại tu máy", anh Bình nói.

Bảo hiểm bồi thường bao nhiêu, thủ tục ra sao?

Đại diện hãng bảo hiểm VBI khuyến cáo: Khi phát hiện xe bị ngập nước, điều quan trọng nhất là chủ xe cần liên hệ ngay đến công ty bảo hiểm để được hướng dẫn về việc khai báo tổn thất. Chủ xe không nên tự di chuyển hoặc sửa chữa xe trước khi thông báo với công ty bảo hiểm, có thể ảnh hưởng đến quyền lợi được hưởng.

Xe bị ngập nước, thủy kích bồi thường thế nào?- Ảnh 4.

Chủ xe nên giữ nguyên hiện trạng xe, liên hệ ngay với bảo hiểm để được hướng dẫn.

Đối với hợp đồng bảo hiểm có điều khoản thủy kích, chủ xe sẽ chi trả phần khấu trừ tương ứng 10-20% số tiền bồi thường (tối thiểu 3 triệu đồng/vụ tùy theo số tiền nào lớn hơn) căn cứ theo hợp đồng bảo hiểm.

Các hãng bảo hiểm khuyến nghị chủ xe tuyệt đối không khởi động lại xe sau khi nước rút. Thay vào đó, nên giữ nguyên hiện trạng xe, liên hệ ngay với bảo hiểm để được hướng dẫn và cử giám định viên hỗ trợ, đánh giá mức độ thiệt hại và lên phương án sửa chữa.

Thông thường, khách hàng được bồi thường các chi phí như cứu hộ, cẩu kéo xe, chi phí khắc phục thiệt hại nội thất, trang thiết bị trên xe bị ảnh hưởng bởi nước. Nếu tham gia điều khoản thủy kích, chủ xe thường được các hãng bồi thường 80-90% chi phí khắc phục, tùy quy định từng hãng.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS, phần lớn các hợp đồng bảo hiểm đều có điều khoản loại trừ trách nhiệm bồi thường nếu chủ xe cố tình vận hành phương tiện trong tình trạng rủi ro cao, gây hư hỏng nặng hơn.

Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 quy định: Nếu không có thỏa thuận khác, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Nghị định số 98/2013 quy định mức phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi giải quyết bồi thường cho khách hàng chậm theo quy định của pháp luật.

Còn theo Bộ luật Hình sự, nếu công ty bảo hiểm hoặc cá nhân có hành vi gian lận bảo hiểm, chiếm đoạt tiền bảo hiểm của khách hàng có thể bị xử phạt tiền đến 5 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 1 - 10 năm đối với cá nhân vi phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.