• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô

12/06/2025, 12:14

Tại Triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo, đại diện Bộ Công thương cho rằng, muốn trở thành quốc gia công nghiệp phát triển, nhất định phải làm chủ công nghiệp cơ khí, ô tô và công nghệ cao.

Sáng 12/6 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế ICE (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Triển lãm quốc tế về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ (Vietnam AutoExpo) 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là năm thứ 18 triển lãm được tổ chức.

Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 1.

Các đại biểu cắt băng khai mạc Vietnam AutoExpo 2025.

Vietnam AutoExpo là nơi dành cho cộng đồng các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp, kinh doanh trong lĩnh vực ô tô, xe máy, xe điện, phụ tùng linh phụ kiện và các lĩnh vực liên quan trưng bày sản phẩm, đồng thời giao lưu, tiếp cận khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm. Qua đó góp phần thay đổi diện mạo ngành công nghiệp ô tô, xe máy tại Việt Nam.

Theo BTC, triển lãm năm nay có quy mô hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 2.

Ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương).

Ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô, công nghiệp cơ khí không đơn thuần là sản xuất, mà là biểu tượng của sức mạnh công nghệ, trình độ công nghiệp và vị thế quốc gia. Nếu muốn Việt Nam trở thành quốc gia công nghiệp phát triển, nhất định chúng ta phải làm chủ công nghiệp cơ khí, ô tô và công nghệ cao".

Ông Quân cũng cho biết, trong quá trình phát triển vẫn tồn tại một số hạn chế như tỷ lệ nội địa hoá còn thấp, công nghiệp hỗ trợ chưa thực sự phát triển. Bên cạnh đó chưa có doanh nghiệp đủ tầm để tham gia thị trường toàn cầu.

Để giải quyết những vấn đề đó, thời gian qua Việt Nam đã có nhiều thay đổi rất quyết liệt thông qua Nghị Quyết 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, hay Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân…

"Tất cả đều đang cố gắng tạo những điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp phát triển. Cục Công nghệp cũng đã triển khai một số chương trình để hỗ trợ doanh nghiệp, như xây dựng trung tâm thông tin để hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp với nhau, sẵn sàng đồng hành với doanh nghiệp trong việc nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai… Hiện Cục Công nghiệp cũng đã xây dựng hai trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp ở cả phía Bắc và phía Nam", ông Quân nói thêm.

Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 3.

Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) chia sẻ: "Nhu cầu về phương tiện giao thông của Việt Nam đang tăng nhanh, là thị trường đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất kinh doanh ô tô, xe máy.

Với những chính sách mới đã có hiệu lực, cùng với sự quyết tâm của các doanh nghiệp khi mở rộng nhà máy, dây chuyền lắp ráp, từng bước bắt kịp xu thế toàn cầu, ngành ô tô Việt Nam đã đạt được những kết quả khả quan, hứa hẹn sẽ có những thay đổi đáng chú ý trong năm 2025, đặc biệt là việc tăng tỉ lệ nội địa hoá khi ngày càng nhiều doanh nghiệp đầu tư cho sản xuất ô tô trong nước.

Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 4.
Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 5.
Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 6.
Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 7.
Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 8.

Hình ảnh một số gian hàng tại Vietnam AutoExpo 2025.

Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 9.
Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 10.
Việt Nam cần làm chủ công nghiệp cơ khí ô tô- Ảnh 11.

Ông Phạm Văn Quân, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương và ông Đỗ Hữu Hào, nguyên Thứ trưởng Bộ Công thương, Chủ tịch Hội kỹ sư ô tô Việt Nam tham quan gian trưng bày của Mitsubishi An Dân Hà Nội tại triển lãm (ảnh trên).

Những chính sách mới của Chính phủ, xu hướng dòng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng rõ rệt, tất cả đang cho chúng ta thấy bức tranh sáng hơn cho công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ ô tô, xe máy tại Việt Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.