• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Tư vấn sử dụng

Vì sao mua ô tô ở thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 mà xe chỉ đạt mức 4?

09/10/2025, 13:35

Một số độc giả đặt câu hỏi, mốc 1/1/2022 là thời điểm bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 nhưng mua ô tô sau thời điểm này vẫn chỉ đạt khí thải mức 4?

Một số độc giả có gửi câu hỏi tới Báo Xây dựng về việc mua xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) sau thời điểm 1/1/2022.

Mẫu số chung của các câu hỏi này cho biết, theo tìm hiểu từ 1/1/2022, ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) nhưng chiếc xe dù đã mua sau đó vài tháng, đến cả năm vẫn chỉ đạt mức 4 (Euro 4). Liệu có sai sót gì không?

Vì sao mua ô tô ở thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 mà xe chỉ đạt mức 4?- Ảnh 1.

Với xe sản xuất lắp ráp sau 1/1/2022, nhiều hãng vẫn bán xe tiêu chuẩn khí thải Euro 4 do sử dụng nốt thời hạn giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (CLATKT&BVMT) đã được cấp trước.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (NETC) cho biết, theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022.

Nhưng trước thời điểm áp dụng, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 theo Quyết định số 49 và văn bản số 371 ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, các kiểu loại xe ô tô đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (CLATKT&BVMT) trước 1/1/2022 sẽ được tiếp tục sản xuất lắp ráp đến hết thời hạn của giấy chứng nhận theo quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu có thời điểm đăng ký tờ khai hàng hoá nhập khẩu theo Luật hoặc về đến cảng, cửa khẩu trước ngày 1/1/2022 được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4. Còn lại, ô tô sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới không thuộc các mục trên sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 từ 1/1/2022.

Như vậy, việc khách hàng mua xe Euro 4 sau thời điểm 1/1/2022 hoàn toàn có khả năng do kiểu loại xe đó đã được cấp giấy chứng nhận CLATKT&BVMT được hãng lắp nốt thời hạn giấy chứng nhận CLATKT&BVMT hoặc nhập khẩu đăng ký tờ khai/ về đến cảng, cửa khẩu trước 1/1/2022.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, Giám đốc khu vực một đại lý ô tô tại Hà Nội cũng cho biết, khi xe lắp ráp được bán ra thị trường đều phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định mới được cấp giấy xuất xưởng của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Vậy nên tiêu chuẩn khí thải phải đúng ở thời điểm xe xuất xưởng thì mới được cấp giấy.

"Có thể khi mua, khách hàng đã không hỏi kỹ tư vấn bán hàng về việc mẫu xe đó là tiêu chuẩn Euro 4 hay Euro 5. Trước đây, khách hàng mua xe hầu như không mấy ai hỏi tư vấn về tiêu chuẩn khí thải. Nhưng gần đây, vấn đề khí thải mới được quan tâm, được nhiều khách hàng hỏi khi mua xe", vị giám đốc nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.