Theo thông tin từ Paultan, trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc liên tục quảng bá những tính năng lái xe tiên tiến, tự động trong thời gian gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra quyết định cứng rắn.

Sau vụ tai nạn khiến 3 người thiệt mạng liên quan đến chiếc Xiaomi SU7, Trung Quốc đã siết chặt các quy định với xe tự lái. Ảnh: Paultan
Trang tin Car News China cho biết, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) Trung Quốc vừa công bố những quy định mới hết sức nghiêm ngặt đối với các tính năng này, nhắm đến việc siết chặt hoạt động thử nghiệm công khai, tiếp thị và sử dụng.
Một cuộc họp quan trọng về quản lý phương tiện kết nối thông minh đã diễn ra, dẫn đến việc công bố các hạn chế toàn diện đối với công nghệ tự lái trong một văn bản được lan truyền rộng rãi. Động thái này là phản ứng trực tiếp sau vụ tai nạn gây chấn động hồi cuối tháng 3 năm 2025, liên quan đến chiếc Xiaomi SU7 đang vận hành ở chế độ tự lái và gây ra hậu quả nghiêm trọng với ba người thiệt mạng.
Một trong những quy định đáng chú ý là việc cấm thực hiện các chương trình thử nghiệm mà cho phép người dùng phổ thông trải nghiệm sớm một số tính năng tự lái nhất định.
Các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh: "Việc thử nghiệm công khai, dù với hàng nghìn hay hàng chục nghìn người dùng, đều phải thông qua các kênh phê duyệt chính thức". Điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt các "chiến thuật" như việc Xiaomi xây dựng một "đội ngũ trải nghiệm" hùng hậu lên đến 1.000 người chỉ để kiểm tra các tính năng tự lái của họ.
Trung Quốc cũng thể hiện sự quyết liệt hơn trong việc kiểm soát việc sử dụng các thuật ngữ như "tự lái" và "lái xe thông minh" trong các hoạt động tiếp thị.
Thêm vào đó, các hãng xe sẽ không còn được phép cung cấp các tính năng tự lái không giám sát, bao gồm đỗ xe tự động, gọi xe một chạm và đỗ xe từ xa. Lý do được đưa ra là do các nhà sản xuất không thể đảm bảo sự tập trung của người lái và an toàn vận hành, do đó, "những chức năng này sẽ không được phê duyệt cho sản phẩm".
Một quy định đáng chú ý khác là hệ thống giám sát người lái sẽ không còn tùy chọn tắt đi. Mục đích của việc này là để phát hiện xem người lái có rời tay khỏi vô lăng hay không. Nếu người lái không đặt tay trở lại trong vòng 60 giây, chiếc xe buộc phải kích hoạt "các biện pháp giảm thiểu rủi ro" như giảm tốc độ đến khi dừng hẳn, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc tấp vào lề đường.
Tần suất cập nhật phần mềm tự lái qua mạng (OTA) cũng vấp phải sự chỉ trích. MIIT chủ trương giảm số lần cập nhật OTA thường xuyên và "cải thiện quản lý rủi ro phiên bản" (nghĩa là các nhà sản xuất cần có đủ thời gian để xử lý các lỗi trước khi tung ra bản cập nhật).
Các bản cập nhật khẩn cấp giờ đây sẽ phải được đăng ký như một đợt triệu hồi và cần có sự phê duyệt từ cơ quan quản lý nhà nước.
Những quy định mới này được ban hành vào thời điểm có thể gây khó khăn cho các nhà sản xuất ô tô, khi nhiều hãng có lẽ đã lên kế hoạch quảng bá các công nghệ tự lái mới nhất của mình tại Triển lãm ô tô Thượng Hải 2025.
Đồng thời, nó cũng tạo thêm một rào cản đáng kể cho Tesla, hãng đã đặt mục tiêu đưa bộ tính năng Tự lái hoàn toàn (Full Self-Driving) đến thị trường Trung Quốc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận