Nhân viên gara làm việc xuyên đêm
Ghi nhận ngày 11/10 tại khu vực đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Gia Sàng, nơi tập trung nhiều đại lý lớn nổi tiếng như: Toyota, Honda, Ford… Ngay sau khi nước rút, người dân đồng loạt, ồ ạt đưa xe tới các gara và đại lý sửa chữa.

Người dân ồ ạt đưa xe ngập nước về các gara, đại lý sửa chữa.
Trước cửa các hãng, hàng dài ô tô ngập nước nối đuôi nhau xếp hàng từ cổng vào tràn ra tận lòng đường. Nhiều xe vẫn còn nguyên bùn đất, kính vỡ, bốc mùi ẩm mốc nồng nặc.
Xe cứu hộ vẫn chạy liên tục, nhiều xe phải gửi tạm sang khu đất bên cạnh do bãi không còn chỗ trống. Không chỉ xe phổ thông, nhiều xe hạng sang cũng nằm la liệt chờ sửa.
Tại đại lý Toyota Thái Nguyên, chỉ trong hơn một ngày đã tiếp nhận hơn 200 xe ngập nước. "Từ đêm qua đến giờ chúng tôi chưa chợp mắt, phải trực liên tục để nhận xe. Riêng đêm khuya hôm qua tiếp nhận tới 50 chiếc. Nhà tôi cũng bị ngập nhưng chưa về dọn được", một nhân viên tiếp nhận xe chia sẻ, giọng khàn đặc vì làm việc xuyên đêm.
Chỉ vào chiếc xe ngập nước ngay trước mặt, một kỹ thuật viên cho biết: "Một chiếc Toyota Cross mới ngập nước 2 - 3 ngày như thế này có thể tốn tới 200 triệu đồng để sửa. Nếu có bảo hiểm thân vỏ thì chỉ mất vài trăm nghìn, nhưng quy trình thẩm định kéo dài hàng tháng".

Chi phí sửa chữa có thể tới hàng 100 triệu đồng với các xe ngập nước.
Trong khi đó, các nhân viên bảo hiểm cũng phải căng mình xác minh thiệt hại. "Chỉ hôm nay thôi, chúng tôi phải xác minh hơn 200 xe. Nhiều chủ xe bỏ về sau khi gửi xe cho hãng, gọi cũng không nghe, việc tìm đúng xe để lập biên bản rất mất thời gian", một nhân viên bảo hiểm của Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện than thở.
Không chỉ các hãng lớn, các gara tư nhân cũng trong tình trạng "vỡ trận". Chủ một gara ở phường Phan Đình Phùng cho biết: "Xe đến quá nhiều, chúng tôi chỉ dám nhận gần 10 xe vì không có đủ thợ và mặt bằng".

Các gara tư nhân cũng quá tải xe ngập nước.
Thái Nguyên hiện có hơn 100.000 ô tô, đứng thứ 2 cả nước về tỷ lệ sở hữu ô tô trên hộ gia đình, chỉ sau Hà Nội. Trận mưa lũ lịch sử do hoàn lưu bão Matmo vừa qua đã khiến khoảng 70% số xe trên địa bàn bị ngập nước.
Đáng chú ý, nhiều xe được tập kết tại khu vực vốn được coi là "an toàn" như quanh Tỉnh ủy Thái Nguyên nhưng vẫn bị nước lũ nhấn chìm.
Ngược xuôi tìm chỗ sửa xe
Theo khảo sát, hầu hết các hãng lớn tại Thái Nguyên đã tiếp nhận đủ số lượng xe trong ngày đầu, dao động từ 90 - 100 xe mỗi nơi. Riêng Toyota tiếp nhận hơn 200 xe. Dù quá tải, xe cứu hộ vẫn ùn ùn đổ về. Các hãng đều khuyến cáo khách hàng chuyển xe tới các cơ sở cùng hệ thống ở các tỉnh lân cận để tránh chờ đợi lâu.

Các hãng quá tải nhưng vẫn đồng ý tiếp nhận nhưng với điều kiện khách hàng phải chấp nhận mất thời gian nhiều hơn.
Ông Đặng Phượng, Giám đốc dịch vụ Mitsubishi Thái Nguyên cho biết: "Hãng đã nhận gần 100 xe. Do mặt bằng có hạn, chúng tôi phải thuê thêm một địa điểm gần đó để đáp ứng nguyện vọng của khách.
Phần lớn xe bị ngập sâu nhiều ngày nên sửa chữa sẽ mất 2 - 3 tháng, nhất là các xe hỏng hệ thống điện, lại phụ thuộc thời gian nhập phụ tùng".
Tình trạng tương tự tại các đại lý Ford, Honda và Hyundai. Hãng Ford đã nhận gần 100 xe, hỗ trợ miễn phí cẩu kéo và giảm giá phụ tùng. Honda tiếp nhận gần 100 xe và vẫn nhận thêm, nhưng khách hàng phải chờ lâu.
Hãng này cho biết chi phí sửa xe ngập có thể lên tới hơn 100 triệu đồng với những dòng đời mới. Hyundai tiếp nhận hơn 100 xe và hỗ trợ giảm 40% tiền nhân công.

Các hãng ô tô huy động tối đa lực lượng phục vụ khách hàng.
Với Toyota, ngoài hỗ trợ chi phí cứu hộ, còn miễn phí dầu máy thay thế sau ngập cho khách hàng. Tuy nhiên, các hãng đều khuyến cáo: Nếu xe ngập nước không được xử lý kịp thời, đặc biệt hệ thống điện để lâu sẽ ẩm mốc, rỉ sét dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng, chi phí đội lên rất cao.
Trong khi đó, nhiều chủ xe phải ngược xuôi đi tỉnh khác để tìm chỗ sửa. Anh Đông (phường Phan Đình Phùng) cho biết: "Nhà tôi có 2 ô tô bị ngập, phải đưa lên Tuyên Quang sửa vì Thái Nguyên không còn chỗ nào nhận. Chi phí vận chuyển hết 3,5 triệu đồng, hãng báo sửa ít nhất 20 triệu nếu nước chưa vào máy. Một xe tôi vừa lắp màn hình và cam hành trình mới vài chục triệu, giờ ngập hỏng mà xót ruột".

Nhiều chủ xe khổ sở với việc sửa xe do chi phí cao.
Còn ông Nguyễn Văn Tú (phường Gia Sàng) thì băn khoăn không biết có nên sửa hay không khi xe ngập mới hết hạn bảo hiểm, vì chi phí vượt quá giá trị còn lại, trong khi gara trong tỉnh đều kín chỗ.
Các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo, khi xe bị ngập nước tuyệt đối không tự khởi động máy, vì nước lọt vào buồng đốt có thể gây hư hại nghiêm trọng. Xe ngập nông, xử lý sớm thường mất 1 - 2 tuần để vệ sinh, sấy khô, thay dầu. Nhưng nếu ngâm lâu, nước vào sâu hệ thống điện - động cơ, chi phí có thể lên hàng trăm triệu đồng và kéo dài nhiều tháng.

Nhân viên bảo hiểm cũng căng mình phục vụ khách hàng.
Trận lũ lịch sử do bão Matmo đã cho thấy một thực tế ít ai ngờ: Những nơi được cho là an toàn vẫn có thể bị nhấn chìm, dẫn đến thiệt hại lớn về phương tiện. Nhiều chủ xe chưa có kinh nghiệm phòng ngập, không kịp di chuyển xe tới nơi cao, dẫn đến tổn thất nặng nề.
Trong bối cảnh đó, sự ứng phó nhanh của các hãng xe, nỗ lực làm xuyên đêm của nhân viên kỹ thuật, bảo hiểm… đang góp phần giúp người dân sớm khắc phục hậu quả.
Tuy nhiên, với quy mô hàng nghìn xe ngập nước, việc sửa chữa sẽ còn kéo dài trong nhiều tháng tới, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa khách hàng - hãng - bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận