Giá xe số tự động ngày càng rẻ
Trước kia, ô tô số sàn thường được cánh lái xe dịch vụ ưa chuộng nhờ giá rẻ, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu. Tuy nhiên, hiện nay tiêu chí này không còn được nhiều người quan tâm, do khoảng giá chênh lệch giữa phiên bản số sàn và số tự động ngày càng thu hẹp.
Ví dụ vào năm 2015, mức chênh lệch giữa phiên bản số sàn và số tự động của mẫu xe Toyota Vios là 51 triệu đồng nhưng đến nay chỉ còn 30 triệu đồng.
Ngoài ra, các phiên bản số tự động mặc dù có giá cao hơn nhưng lại được trang bị nhiều tính năng tiện nghi, công nghệ an toàn. Trong khi đó, ô tô số sàn thường bị cắt giảm, khiến tài xế phải chi thêm tiền nâng cấp, làm cho lợi thế về chi phí ban đầu giảm đi.

Khoảng giá chênh lệch giữa phiên bản số sàn và số tự động ngày càng được thu hẹp. Ảnh: TMV.
Anh Nguyễn Trung Hiếu (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, đầu năm 2025 anh có dự định mua chiếc xe Hyundai Accent phiên bản MT để chạy dịch vụ. Tuy nhiên, sau khi tham khảo anh đã quyết định lựa chọn phiên bản 1.5 AT tiêu chuẩn, do trên phiên bản này được trang bị đầy đủ tính năng, tiện nghi hơn.
"Mặc dù bản số sàn của Hyundai Accent rẻ hơn 50 triệu đồng nhưng lại thiếu đi một số trang bị như đèn sương mù, gương gập điện, cửa gió điều hòa hàng ghế sau và màn hình cảm ứng 8 inch so với bản 1.5 AT tiêu chuẩn.
Trong đó có một số trang bị không thể nâng cấp như cửa gió điều hòa hàng ghế sau. Vì vậy, tôi đã quyết định lựa chọn phiên bản 1.5 AT tiêu chuẩn", anh Hiếu cho biết.
Tiêu hao nhiên liệu chênh lệch không đáng kể
Ngoài yếu tố giá rẻ, ô tô số sàn trước đây được dân chạy xe dịch vụ ưa chuộng bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe số tự động. Phần đông người dùng cho rằng, việc can thiệp trực tiếp thông qua chân côn sẽ tối ưu hơn hệ thống tự động điều chỉnh.
Điều này đúng với điều kiện đường trường, xe số sàn sẽ tiết kiệm hơn xe số tự động. Nhưng trong môi trường đô thị, chênh lệch này không thực sự đáng kể.
Thậm chí, theo thông số công bố của nhà sản xuất, các phiên bản số sàn còn có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn số tự động. Ví dụ, theo công bố của Toyota Việt Nam, mức tiêu hao nhiên liệu đường kết hợp của của Vios E MT (số sàn) lên tới 6,02 lít/100km, còn Vios E CVT (tự động vô cấp) chỉ có 5,77 lít/100km.

Phiên bản số sàn của Hyundai Accent có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn so với phiên bản số tự động. Ảnh: TC Motor.
Tương tự, theo công bố của Hyundai Thành Công, mức tiêu thụ nhiên liệu với đường kết hợp của mẫu xe Accent MT (5,89 lít/100km) cũng cao hơn phiên bản 1.5AT tiêu chuẩn (5,79 lít/100km).
Kết quả này có được trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn còn thực tế sẽ khác biệt tùy vào thói quen sử dụng chân ga của người dùng. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chuyên gia, sai khác sẽ không nhiều nếu người lái vận hành chuẩn, tăng/giảm ga hợp lý.
Chưa kể, việc vận hành ô tô số sàn trong môi trường đô thị vào các khung giờ cao điểm, tắc đường sẽ gặp nhiều khó khăn khi liên tục phải điều chỉnh chân côn và các cấp số. Điều này không chỉ khiến người lái thêm mệt mỏi mà còn làm gia tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Xu hướng thị trường thay đổi
Xu hướng phát triển của dòng ô tô điện giá rẻ cũng là một trong những lý do khiến ô tô số sàn không còn là lựa chọn hàng đầu của giới tài xế dịch vụ. Gần đây, các mẫu ô tô điện đang trở thành xu hướng của ngành dịch vụ vận tải hành khách.

Các mẫu xe điện giá rẻ đang trở thành xu hướng mới của ngành xe dịch vụ vận tải hành khách.
So với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, xe điện tiêu thụ năng lượng hiệu quả hơn, dẫn đến sự tiết kiệm đáng kể trong chi phí vận hành. Không chỉ vậy, sử dụng xe ô tô điện còn giảm thiểu các chi phí liên quan đến bảo dưỡng và sửa chữa.
Thực tế cho thấy, gần đây không ít doanh nghiệp xe taxi lớn thay vì lựa chọn các phiên bản số sàn của ô tô động cơ đốt trong đã ưu tiên các dòng ô tô điện VinFast, Wuling… để sử dụng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận