• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Thị trường xe

Nissan chấp nhận "làm thuê" để tránh phá sản

10/07/2025, 07:30

Đứng trước nguy cơ phá sản, gã khổng lồ ô tô Nhật Bản Nissan buộc phải tính đến chuyện hợp tác sản xuất thuê cho Foxconn như một lối thoát duy nhất.

Vài năm trở lại đây, tình hình kinh doanh của Nissan không mấy khả quan. Doanh số toàn cầu liên tục sụt giảm do áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ truyền thống và đặc biệt là các hãng xe điện mới nổi từ Trung Quốc và Mỹ. Lợi nhuận của hãng đã giảm mạnh, thậm chí ghi nhận các khoản lỗ hàng tỷ USD.

Nissan chấp nhận "làm thuê" để tránh phá sản- Ảnh 1.

Nhà máy Oppama của Nissan Motor Corporation, một cơ sở có thể sẽ được Foxconn thuê lại để sản xuất xe điện.

Để giải quyết khủng hoảng, Nissan đã triển khai một kế hoạch tái cấu trúc toàn diện nhằm cắt giảm chi phí và thu hẹp quy mô sản xuất.

Việc đóng cửa hoặc hợp nhất các nhà máy hoạt động dưới công suất là một phần tất yếu của quá trình này. Nhà máy Oppama, một biểu tượng của Nissan, chính là ví dụ điển hình cho gánh nặng tài chính này.

Trong bối cảnh đó, một đối tác bất ngờ từ lĩnh vực công nghệ đã xuất hiện: Foxconn. Đây là tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới, chuyên gia về sản xuất số lượng lớn với chi phí tối ưu.

Hiện nay, Foxconn có tham vọng lấn sân sang lĩnh vực ô tô điện nhưng lại thiếu kinh nghiệm và cơ sở vật chất.

Nissan chấp nhận "làm thuê" để tránh phá sản- Ảnh 2.

Sự hợp tác giữa hai gã khổng lồ này đang thu hút sự chú ý lớn trong ngành công nghiệp ô tô điện.

Thỏa thuận được đề xuất giữa hai bên có mô hình rất rõ ràng. Foxconn, với thế mạnh về công nghệ và vốn, sẽ chịu trách nhiệm phát triển xe, bao gồm thiết kế, phần mềm và công nghệ pin. Ngược lại, Nissan sẽ cung cấp cơ sở vật chất là nhà máy Oppama cùng đội ngũ nhân công lành nghề để lắp ráp xe.

Đây được xem là chiếc phao cứu sinh giúp Nissan thoát khỏi nguy cơ phá sản. Đầu tiên, Foxconn sẽ trả tiền cho Nissan để sử dụng nhà máy và nhân công, tạo ra một dòng tiền ngay lập tức để trang trải chi phí.

Hơn nữa, nó biến nhà máy Oppama từ một tài sản đang thua lỗ thành một cơ sở kinh doanh tạo ra doanh thu.

Nissan chấp nhận "làm thuê" để tránh phá sản- Ảnh 3.

Việc hợp tác với Foxconn có thể giúp duy trì hoạt động của các dây chuyền này.

Quan trọng nhất, Nissan không cần phải chi hàng tỷ USD để mạo hiểm đầu tư vào một mẫu xe điện mới, vì Foxconn sẽ là người chịu rủi ro đó. Nissan chỉ việc sản xuất và nhận tiền, một cách an toàn để không bị tụt hậu trong cuộc đua xe điện, đồng thời bảo toàn được thương hiệu và tương lai của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.