• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

Những "ông lớn" ô tô đặt cược vào xe Hydro

01/08/2025, 08:30

Trong khi Stellantis và Renault từ bỏ kế hoạch xe hydro thì các ông lớn như BMW, Hyundai và Toyota vẫn kiên định với công nghệ này.

Công nghệ pin nhiên liệu hydro từng được xem là giải pháp thay thế tiềm năng cho xe điện chạy pin. Tuy nhiên, tương lai của nó đang trở nên bấp bênh khi hai tập đoàn ô tô lớn là Stellantis và Renault quyết định từ bỏ hoàn toàn các dự án xe hydro của mình.

Stellantis, công ty mẹ của Peugeot và Fiat, đã tuyên bố chấm dứt chương trình xe van chạy hydro vào ngày 16 tháng 7. Quyết định này nhằm tập trung hoàn toàn vào xe điện chạy pin và xe hybrid, nhằm đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về khí thải CO2. Renault cũng giải thể liên doanh xe pin nhiên liệu Hyvia do không đạt đủ đơn đặt hàng và chi phí phát triển quá cao.

Những "ông lớn" ô tô đặt cược vào xe Hydro- Ảnh 1.

Trong khi Stellantis và Renault từ bỏ, BMW vẫn kiên định với xe hydro như mẫu iX5 Hydrogen.

Dù vậy, vẫn có những hãng xe lớn giữ vững niềm tin vào hydro. Toyota, Hyundai và BMW là những cái tên nổi bật. Xe chạy pin nhiên liệu hydro (FCEV) sử dụng hydro để tạo ra điện, chỉ thải ra hơi nước và nhiệt, không gây ô nhiễm. Chúng còn có ưu điểm sạc nhanh (dưới 5 phút) và phạm vi hoạt động dài (480-700 km).

Toyota đang đầu tư mạnh vào FCEV và cơ sở hạ tầng liên quan. Mẫu Mirai thế hệ thứ hai của họ là xe FCEV chủ lực ở châu Âu, với phạm vi hoạt động lên tới 650 km. Hãng cũng đang phát triển hệ thống pin nhiên liệu thế hệ thứ ba và hợp tác sản xuất xe tải hạng nhẹ chạy hydro.

Những "ông lớn" ô tô đặt cược vào xe Hydro- Ảnh 2.

Toyota Mirai là mẫu xe hydro chủ lực của Toyota.

BMW đã ra mắt mẫu thử nghiệm iX5 chạy hydro vào năm 2024 và dự kiến sẽ giới thiệu xe hydro thương mại đầu tiên vào năm 2028, hợp tác cùng Toyota. Hyundai cũng đặt mục tiêu phổ biến công nghệ pin nhiên liệu cho "mọi người, mọi thứ và mọi nơi" vào năm 2040, với kế hoạch áp dụng cho tất cả xe thương mại và xe tải hạng nặng vào năm 2028.

Tuy nhiên, xe hydro vẫn đối mặt với nhiều thách thách lớn. Cơ sở hạ tầng trạm nạp còn hạn chế, chi phí hydro cao và giá nạp nhiên liệu tăng là những rào cản. Thách thách lớn nhất chính là sự cạnh tranh gay gắt từ xe điện chạy pin (BEV), vốn đang chiếm ưu thế vượt trội về doanh số và tốc độ tăng trưởng.

Những "ông lớn" ô tô đặt cược vào xe Hydro- Ảnh 3.

Dù nhiều thách thức, Hyundai vẫn tiếp tục phát triển các mẫu xe hydro như Nexo.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng các công ty BEV đang dẫn đầu cuộc đua vì họ đặt cược toàn bộ sự sống còn vào công nghệ này, xây dựng cả mạng lưới sạc riêng. Trong khi đó, các hãng xe hydro không thể tự mình phát triển mạng lưới nạp nhiên liệu. Áp lực địa chính trị cũng khiến các nhà sản xuất phải thực tế hơn trong việc đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.