Ô tô Trung Quốc và những cách tiếp cận lạ
Vài năm gần đây, có tới hơn chục thương hiệu ô tô Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam.
Vượt trội về số lượng so với các hãng ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ, mang đến cả xe xăng, hybrid và thuần điện với những màn ra mắt rầm rộ, song đến nay xe Trung Quốc vẫn chưa để lại nhiều dấu ấn.
Nhận thấy Việt Nam không dễ chinh phục như một số thị trường khác trong ASEAN, các hãng xe đến từ quốc gia tỷ dân bắt đầu thử nghiệm những cách lạ để tiếp cận khách hàng.
Đơn cử có BYD, với sự xuất hiện thường xuyên của giám đốc điều hành trên các nền tảng mạng xã hội để quảng bá và giới thiệu tính năng sản phẩm.

BYD là một trong những hãng ô tô Trung Quốc có dải sản phẩm rộng tại Việt Nam. Ảnh: Chí Vũ.
Hay như chương trình cho mượn xe dùng thử miễn phí 30 ngày, gồm nhiều phiên bản của các dòng xe BYD thuần điện, với 30 khách hàng được lựa chọn ngẫu nhiên hàng tháng. Sau thời gian chạy thử, nếu quyết định mua xe, khách hàng sẽ được chiết khấu từ 5 - 10% giá niêm yết, hoặc có thêm quà tặng.
Một “chiêu” khác là giảm giá mạnh tay cho những người mua xe đầu tiên. Mẫu BYD Sealion 6 công bố giá niêm yết là 839 triệu và 936 triệu đồng, nhưng với 1.000 khách đầu tiên, giá là 799 triệu và 899 triệu đồng.
Đây cũng là cách Jaecoo áp dụng với mẫu J7, trong đợt mở bán từ 15/1 - 28/2, 666 khách đầu tiên được giảm 60 triệu hoặc 80 triệu đồng tùy phiên bản, giá còn 729 triệu cho bản xăng và 919 triệu đồng cho bản hybrid.
Hãng này cũng áp dụng thời hạn bảo hành dài, 7 năm hoặc 1.000.000km cho xe và 10 năm hoặc 1.000.000km cho động cơ, thay vì mức phổ biến là từ 3 - 5 năm hoặc từ 100.000 - 200.000km.
Một chính sách lạ nữa được Omoda & Jaecoo Việt Nam áp dụng là bảo đảm giá trong vòng 12 tháng. Trong quãng thời gian này nếu giá xe giảm, khách đã mua sẽ được hoàn lại khoản chênh lệch.
Được xem như một hình thức “khóa giá” xe nhằm củng cố niềm tin của khách hàng song mới đây, phiên bản Jaecoo J7 PHEV đã giảm giá niêm yết 30 triệu, cộng thêm ưu đãi 90 triệu, đưa giá bán cuối từ 999 triệu xuống còn 879 triệu đồng.
Do lô xe áp dụng giá ưu đãi từ 919 - 929 triệu trước đó chưa bán hết, khách đã mua xe được hoàn từ 40 - 50 triệu đồng.
Ngoài ra còn có Geely, hiện áp dụng chương trình bốc thăm trúng thưởng 1 chiếc Geely Coolray Flagship cho các khách hàng tham gia lái thử trong tháng 5.
Xây nhà máy để thể hiện cam kết dài hạn
Không chỉ dừng lại ở chiến lược bán hàng, một số hãng ô tô Trung Quốc thể hiện sự cam kết lâu dài bằng cách thông báo xây dựng nhà máy tại Việt Nam.
Ví dụ như Geely và công ty cổ phần Tasco, đã ký hợp đồng liên doanh lắp ráp xe tại Thái Bình, với công suất giai đoạn 1 là 75.000 xe/năm, tổng vốn đầu tư 168 triệu USD. Mẫu xe đầu tiên dự kiến đến tay khách hàng vào đầu năm 2026.
Trước đó, vào cuối năm 2023, Tập đoàn Chery cũng cùng Geleximco công bố dự án nhà máy sản xuất ô tô tại Thái Bình cho hai thương hiệu Omoda và Jaecoo, công suất 200.000 xe/năm. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 800 triệu USD và dự kiến hoàn thành giai đoạn đầu trong quý III/2025.

Hình ảnh dự kiến của nhà máy Omoda & Jaecoo tại Thái Bình. Ảnh: Omoda & Jaecoo.
Tháng 5/2023, BYD từng tiết lộ dự kiến chi khoảng 250 triệu USD để xây dựng nhà máy lắp ráp xe điện tại Việt Nam. Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, ông Wang Chuanfu, Chủ tịch BYD, cũng từng đưa ra mong muốn Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn tất thủ tục đầu tư và bắt đầu đi vào sản xuất.
Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, chưa có nhà máy nào của các hãng ô tô Trung Quốc đi vào hoạt động, ngoại trừ nhà máy Omoda & Jaecoo thông báo tổ chức lễ động thổ vào ngày 12/5 sắp tới.
Trong khi đó vào tháng 3/2024, nguồn tin của trang Reuters cho biết BYD đã hoãn kế hoạch xây nhà máy tại Việt Nam. Đến tháng 7/2024, Thủ tướng Campuchia xác nhận BYD sẽ xây nhà máy lắp ráp ô tô tại quốc gia này.
Giới chuyên môn nhận định, những động thái kể trên phần nào cho thấy nhiều hãng ô tô Trung Quốc đang nỗ lực thuyết phục khách hàng Việt Nam.
Tuy nhiên, sự cam kết dài hạn vẫn cần thời gian để kiểm chứng, đặc biệt sau khi một số thương hiệu ra đi “không kèn không trống”, đơn cử như AION âm thầm đóng cửa đại lý duy nhất tại Việt Nam chỉ 3 tháng sau khi khai trương.
Mặt khác, những yếu tố như độ bền sản phẩm, mạng lưới hậu mãi, khả năng giữ giá khi bán lại hay trải nghiệm sử dụng lâu dài vẫn là các rào cản lớn với ô tô Trung Quốc. Trong khi các thương hiệu Nhật, Hàn hay cả VinFast vẫn giữ được ưu thế về niềm tin người dùng.
Thị trường ô tô tại Việt Nam hứa hẹn còn nhiều bất ngờ, và "cuộc chiến lòng tin" có thể là phép thử khắc nghiệt nhất đối với làn sóng xe Trung Quốc trong những năm tới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận