Carscoops đưa tin, nhiều người từng sở hữu ô tô điện tại Mỹ cho biết sẽ chỉ cân nhắc sử dụng xe điện trở lại nếu lại có một ưu đãi hấp dẫn được đưa ra, theo một nghiên cứu gần đây từ The Harris Poll.

Ưu đãi không đủ tốt có thể giảm lượng người mua xe điện tại Mỹ (Ảnh: Carscopps).
Cuộc khảo sát, được tiến hành từ ngày 23 - 25/9, bao gồm phản hồi từ người trưởng thành trên khắp nước Mỹ.
Trong số này, khoảng 80% người tham gia cho biết họ có kế hoạch mua hoặc thuê một chiếc xe mới hoặc đã qua sử dụng trong tương lai. Trong nhóm đó xấp xỉ 29% người được hỏi cho biết họ rất có khả năng hoặc phần nào có khả năng chọn một chiếc xe điện.
Trong số những người được hỏi từng sở hữu hoặc lái xe điện nhưng sau đó đã chuyển sang xe khác, 60% cho biết họ sẽ cần một ưu đãi ít nhất 5.000 USD để cân nhắc quay lại với xe điện.
Thêm 30% nói rằng họ sẽ cần một ưu đãi từ 2.500 - 4.999 USD để suy nghĩ lại, trong khi 11% cho biết họ sẵn sàng chấp nhận ưu đãi dưới 2.500 USD.
Cố vấn cấp cao tại The Harris Poll, Greg Paratore thừa nhận rằng khả năng chi trả vẫn là mối quan tâm hàng đầu của 64% người mua xe điện.
Trong khi việc loại bỏ tín dụng thuế (số tiền mà người nộp thuế (cá nhân hoặc doanh nghiệp) được phép trừ trực tiếp vào tổng số thuế họ phải nộp cho chính phủ) cho xe điện mới và đã qua sử dụng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu, Paratore lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô có thể tận dụng việc loại bỏ ưu đãi này để xây dựng thêm lòng tin với người tiêu dùng bằng cách chia sẻ gánh nặng chi phí gia tăng.
Ví dụ, Hyundai gần đây đã thông báo giảm giá mạnh 9.800 USD mẫu Ioniq 5 đời 2026 sau khi tín dụng thuế bị loại bỏ. Ngoài ra, Hyundai đang cung cấp ưu đãi tiền mặt 7.500 USD cho những chiếc Ioniq 5 đời 2025 còn lại trong kho.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành của Ford, Jim Farley cảnh báo rằng, nhu cầu xe điện tại Mỹ có thể giảm mạnh tới một nửa do việc loại bỏ tín dụng thuế. Nếu điều đó xảy ra, thị phần của xe điện có thể thu hẹp xuống khoảng 5%.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận