• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe du lịch

Một số xe trước năm 2006 không tương thích xăng E10

04/09/2025, 14:22

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ủng hộ chủ trương mở rộng bán xăng sinh học E10 RON95 nhưng khuyến cáo, một số xe sản xuất trước 2006 có thể không tương thích xăng E10.

Chưa công bố mức độ ảnh hưởng

Trả lời phỏng vấn Báo Xây dựng, Hiệp hội các nhà sản xuất ô (VAMA) ủng hộ chủ trương mở rộng bán xăng sinh học E10 RON95 của Chính phủ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên theo Hiệp hội này, việc ngay lập tức bán 100% xăng E10 trên toàn thị trường sẽ ảnh hưởng tới người dân đang sở hữu những dòng xe cũ không tương thích với xăng E10.

Một số xe trước năm 2006 không tương thích xăng E10- Ảnh 1.

Một số xe đời sâu, sản xuất từ 2006 trở về trước có thể không an toàn khi sử dụng xăng E10 (ảnh minh họa).

Theo đánh giá sơ bộ của VAMA: "Các mẫu xe đang sản xuất ở thời điểm hiện tại đều tương thích với xăng E10. Tuy nhiên, tồn tại quan ngại về các mẫu xe sản xuất trong quá khứ, thời điểm mà xăng E10 chưa phổ biến. Các mẫu xe này vốn không được thiết kế để tương thích với xăng E10, có thể gặp các vấn đề về vận hành khi sử dụng xăng E10".

Cũng theo VAMA, qua rà soát, các hãng đều có chung nhận định rằng đối với các mẫu xe sản xuất trước năm 2006, sẽ có một số mẫu xe không tương thích với xăng E10.

Tuy vậy, do thời gian nghiên cứu, đánh giá gấp gáp, VAMA chưa cung cấp danh sách cụ thể xe nào không tương thích với xăng E10. Đồng thời VAMA chưa cung cấp được dữ liệu chi tiết mức độ ảnh hưởng của xăng E10 với các xe này.

E10 cần đáp ứng tiêu chuẩn khí thải

Mặc dù VAMA ủng hộ chủ trương chuyển đổi xăng E10 và khẳng định đa số các đời xe ô tô sản xuất sau 2006 đều sử dụng được với xăng E10. Song, để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, nhưng VAMA cũng đưa ra khuyến nghị.

"Cần kiểm soát chặt chẽ trong tất cả các khâu gồm phối trộn, tồn trữ, vận chuyển, phân phối. Đồng thời, đề xuất sử dụng xăng E10 RON 95 có mức tiêu chuẩn khí thải tối thiểu là Euro 4. Vì theo Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2022 đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Việc sử dụng xăng E10 RON 95 có mức tiêu chuẩn Euro thấp hơn Euro 4 sẽ không tương thích với các sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới, ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, độ bền xe và khí thải".

Trong khi cơ quan chức năng chưa công bố cụ thể những loại xe ô tô nào không phù hợp sử dụng xăng E10 RON95. Nhà nước chưa có chính sách cấm lưu thông các loại xe ô tô không tương thích xăng E10.

Nhằm đáp ứng nhu cầu lựa chọn loại xăng phù hợp loại xe đang sử dụng. Đồng thời đảm bảo an toàn vận hành cho các dòng xe đã sản xuất khoảng 20 năm trước.

Một số xe trước năm 2006 không tương thích xăng E10- Ảnh 2.

Civic Typer R 2023 tại Việt Nam không nhắc đến xăng E10 còn tại Thái Lan thì khuyên dùng.

VAMA đề xuất bán song song xăng E10 cùng với xăng khoáng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có xe tương thích chủ động chuyển đổi sang sử dụng xăng E10.

Trước đó, theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng, các hãng ô tô đã có hướng dẫn cách lựa chọn nhiên liệu phù hợp cho từng mẫu ô tô cụ thể tại sách hướng dẫn. Theo đó, mỗi mẫu xe tùy từng thị trường sẽ có hướng dẫn loại nhiên liệu phù hợp, trong đó có xăng E10.

Ví dụ như chiếc Toyota Corolla Cross tại Việt Nam sử dụng động cơ 2ZF-FE có thể sử dụng xăng E10 nhưng phải đảm bảo là chỉ số octan 91 trở lên và là loại xăng không pha chì.

Hay đối với Camry 2024, Toyota hướng dẫn người dùng sử dụng xăng không chì, chỉ số octan 91 trở lên, có thể sử dụng xăng Ethanol tối đa 10%, tức là E10.

Mẫu CR-V 2022, Honda khuyến cáo sử dụng xăng không chì/xăng sinh học lên đến E85 (15% xăng, 85% Ethanol), octan 91% trở lên tại thị trường Thái Lan.

Tuy nhiên, Honda chưa đưa ra khuyến nghị rõ ràng tại Việt Nam có sử dụng xăng E5 hay E10 không.

Mazda hướng dẫn sử dụng xăng E10 cho mẫu CX-5 ở hầu hết các quốc gia trên thế giới nhưng tại Việt Nam thì chưa có hướng dẫn chi tiết.

Vì vậy, sớm công bố cụ thể mẫu xe nào không phù hợp xăng E10 và mức độ ảnh hưởng khi sử dụng xăng E10 là trách nhiệm của các hãng xe, các cơ quan quản lý để người dân hiểu rõ, hưởng ứng chuyển đổi sử dụng xăng E10, chung tay bảo vệ môi trường trong hành trình chuyển đổi xanh giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.