• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe mới

Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm

14/12/2025, 08:30

Thế hệ mới này của Mazda CX-5 hứa hẹn sẽ tiếp tục là mẫu xe ăn khách nhất trong phân khúc nếu ra mắt thị trường Việt Nam.

Nền tảng khung gầm mới cao cấp hơn

CX-5 thế hệ mới đã chuyển sang sử dụng cấu trúc lớn hơn, vốn được phát triển cho các dòng xe cao cấp như Mazda CX-60 và CX-90.

Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 1.

Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm.

Sự dịch chuyển này đồng nghĩa với việc từ bỏ cấu trúc dẫn động cầu trước (FWD) với động cơ đặt ngang tiêu chuẩn. Thay vào đó, mẫu xe sẽ áp dụng cấu trúc dẫn động cầu sau (RWD) với động cơ được đặt dọc, đồng thời vẫn cung cấp tùy chọn dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD).

Việc thay đổi nền tảng này không đơn thuần là sắp xếp lại vị trí động cơ, mà còn tác động đến trải nghiệm lái. Cấu trúc mới giúp cải thiện đáng kể cảm giác lái, đồng thời tăng cường sự cân bằng trọng lượng và độ cứng vững của thân xe, cho phép tích hợp các hệ thống treo tiên tiến hơn.

Ngoại thất với nhiều đường nét cứng cáp

Về mặt ngoại hình, Mazda tiếp tục khẳng định bản sắc với ngôn ngữ thiết kế Kodo. Mặc dù vẫn giữ được nét "quen thuộc" của thương hiệu, tuy nhiên CX-5 mới được thiết kế mạnh mẽ và dứt khoát hơn, thừa hưởng từ phong cách cứng cáp của dòng CX-60.

Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 2.
Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 3.
Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 4.

Mặc dù vẫn giữ được nét "quen thuộc" của thương hiệu, tuy nhiên CX-5 mới được thiết kế mạnh mẽ và dứt khoát hơn, thừa hưởng từ phong cách cứng cáp của dòng CX-60.

Đèn định vị ban ngày (DRL) và đèn hậu được tinh chỉnh lại với dải LED mỏng hình chữ "Z" hiện đại, thay thế cho kiểu dáng "móc câu" trước đó. Lưới tản nhiệt được mở rộng, thiết kế liền lạc hơn với tổng thể đầu xe.

Phía sau, đèn hậu cũng được thiết kế khá giống với CX-60 và CX-90, cùng với việc logo cánh chim truyền thống được thay bằng dòng chữ "MAZDA".

Toàn bộ xe cũng được phủ một lớp sơn bóng nhằm tăng tính thẩm mỹ và sự sang trọng.

Kích thước tổng thể cũng được mở rộng đáng kể: 4.690 x 1.860 x 1.695mm (Dài x Rộng x Cao) với trục cơ sở đạt 2.775mm. So với phiên bản cũ, CX-5 mới dài hơn 100mm và trục cơ sở lớn hơn 75mm, hứa hẹn mang lại không gian nội thất, đặc biệt là hàng ghế sau và khoang hành lý, rộng rãi hơn.

Khoang lái hiện đại, số hóa

Khoang lái được xem là sự cải tiến "đắt giá" nhất. Ngay khi bước vào bên trong, điểm nhấn dễ nhận ra ngay là màn hình giải trí trung tâm với kích thước lớn vượt trội, lên tới 15 inch (hoặc tùy chọn 12,3 inch), lớn hơn nhiều so với màn hình 8 inch của thế hệ hiện hành đang bán trên thị trường.

Sự nâng cấp này không chỉ tăng tính thẩm mỹ mà còn phục vụ chiến lược số hóa. Không gian nội thất được tối ưu hóa bằng cách loại bỏ hầu hết các phím bấm vật lý quen thuộc, tích hợp mọi thao tác tính năng lên màn hình. Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn i-Activsense cũng được dự đoán sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng tiên tiến hơn.

Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 5.
Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 6.
Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 7.
Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 8.

Khoang lái của CX-5 thế hệ mới được xem là sự cải tiến "đắt giá" nhất.

Hệ truyền động mới?

Mazda CX-5 đã chịu thay đổi sau 10 năm- Ảnh 9.

Mazda CX-5 đòi mới sẽ sử dụng hệ thống hybrid do Mazda tự phát triển.

Ngoài các tùy chọn động cơ SkyActiv truyền thống, thế hệ mới này nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên được bổ sung tùy chọn hybrid hoặc mild hybrid. Sự điện khí hóa này là một bước tiến quan trọng, giúp cải thiện đáng kể hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng quan tâm đến tính bền vững.

Như vậy, nhìn tổng thể thiết kế mới của Mazda CX-5 đã bắt mắt hơn trước từ ngoại thất đến nội thất. Theo những thông tin ban đầu, mẫu xe này dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2026. Hãng chưa tiết lộ gì thêm về giá bán cũng như việc CX-5 sẽ được lắp ráp trong nước hay nhập khẩu.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.