• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Hạ tầng phương tiện

Manh nha hình thành liên minh trạm sạc xe điện

23/10/2025, 08:00

Ý tưởng hình thành liên minh trạm sạc ô tô điện đang được bàn luận sôi nổi. Mô hình này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích cho người dùng, song cũng đối mặt với nhiều thách thức.

Dễ phổ cập xe điện nếu có liên minh

Thị trường xe điện tại Việt Nam đang phát triển mạnh, với tốc độ tăng trưởng xe thuần điện trên 50% mỗi năm, thị phần tăng từ 9,2% trong năm 2023 đến 33,1% trong 9 tháng đầu năm 2025.

Manh nha hình thành liên minh trạm sạc xe điện- Ảnh 1.

Xe BYD sạc điện tại điểm sạc công cộng trên phố ở Hà Nội.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng đó chủ yếu đến từ VinFast, do mẫu mã sản phẩm đa dạng lại có sẵn hạ tầng đồng bộ. Với các hãng xe điện khác, câu chuyện hạ tầng sạc vẫn đang là rào cản khiến họ khó tiếp cận khách hàng.

Đây cũng chính là lý do khiến các hãng xe điện, chủ yếu đến từ Trung Quốc đề xuất thành lập liên minh trạm sạc tại Việt Nam.

Mô hình này được hiểu là sự hợp tác giữa các hãng xe, nhà đầu tư hạ tầng và đơn vị cung cấp giải pháp kỹ thuật. Mục tiêu là xây dựng mạng lưới sạc dùng chung, mở và minh bạch, giúp tối ưu nguồn lực, giảm chi phí và thúc đẩy phổ cập xe điện.

Ông Chu Đức Duy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần BitCharge, một đơn vị cung cấp giải pháp hạ tầng sạc trung lập cho biết: "Việc các hãng xe cùng tham gia phát triển hạ tầng sạc theo hướng chia sẻ, kết nối và mở không chỉ là xu hướng, mà là điều kiện tất yếu để xe điện Việt Nam phát triển bền vững".

Đại diện của BitCharge cho rằng, mô hình này là sự cộng tác mang tính hệ sinh thái, chiến lược - nơi mỗi bên đóng góp thế mạnh của mình để hình thành một hạ tầng sạc thống nhất, giúp người dùng xe điện của bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể dễ dàng sạc ở bất kỳ đâu.

Đây cũng là lý do BitCharge đã xây dựng nền tảng kỹ thuật mở, có thể tích hợp với các đối tác trong và ngoài nước.

Rào cản tài chính, sự đồng thuận

Đồng quan điểm với BitCharge, ông Dai Yong Lin, đại diện của Bestune - thương hiệu ô tô Trung Quốc thuộc tập đoàn FAW cho biết, nếu ý tưởng thành lập liên minh trạm sạc được triển khai trong thời gian tới, người tiêu dùng sẽ hưởng lợi lớn nhất. Khách hàng có điều kiện tiếp cận mạng lưới sạc rộng khắp. Điều này thúc đẩy niềm tin, khuyến khích người dân chuyển sang xe điện.

Manh nha hình thành liên minh trạm sạc xe điện- Ảnh 2.

Trạm sạc của VinFast trong hầm chung cư.

"Lợi ích là rất rõ ràng và đa chiều. Đối với người tiêu dùng, họ sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi sử dụng xe điện, không còn nỗi lo "hết pin giữa đường". Việc sạc dễ dàng và chi phí minh bạch giúp xe điện trở nên hấp dẫn hơn", ông Dai Yong Lin nhấn mạnh.

Hiện tại, hạ tầng sạc tại Việt Nam chưa đồng bộ. Điều này tạo cơ hội cho mô hình liên minh, nhưng cũng đặt ra thách thức về tài chính và phối hợp.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cường, Tổng giám đốc Công ty CP EverEV, rào cản lớn nhất là rủi ro tài chính.

"Ai cũng lo vì bỏ tiền xây trạm sạc mà chưa chắc bán được xe để khai thác. Muốn liên minh thành công, các bên phải có cam kết rõ ràng. Ví dụ doanh nghiệp cam kết bán được 10.000 xe, nếu không đạt cũng phải cùng góp chi phí đầu tư hạ tầng, khoảng 10-15% giá trị mỗi trạm. Có như vậy mới đảm bảo công bằng và chia sẻ rủi ro", ông Cường nói.

Chung cư bắt buộc phải có trạm sạc xe điện?Chung cư bắt buộc phải có trạm sạc xe điện?

Một số chung cư cao cấp, bãi đỗ xe đã có quy định buộc phải bố trí trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần mở rộng phạm vi quy định để thúc đẩy lộ trình điện hóa phương tiện.

Cần hỗ trợ của Nhà nước

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội), hiện VinFast là đơn vị có hệ thống trạm sạc riêng khá hoàn chỉnh, quy mô phát triển trạm sạc tương ứng với tốc độ bán xe. Các hãng xe còn lại hầu như chưa đầu tư hạ tầng sạc.

Manh nha hình thành liên minh trạm sạc xe điện- Ảnh 4.

Trạm EV Power cung cấp giải pháp sạc công cộng.

Ông Phúc dự báo, liên minh trạm sạc có thể trở thành một ngành kinh doanh mới. Tuy nhiên, cần có quy hoạch tổng thể và hệ thống quy chuẩn pháp luật, kỹ thuật cụ thể, đảm bảo an toàn, công bằng, minh bạch, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn.

Một yếu tố quan trọng là tách bạch tiêu chuẩn kỹ thuật và mô hình kinh doanh. Nhà nước cần ban hành chuẩn sạc chung để đảm bảo xe của mọi hãng đều tương thích với các trạm sạc, trong khi doanh nghiệp tự quyết định chiến lược kinh doanh.

"Nhà nước chỉ nên ban hành tiêu chuẩn thống nhất để các hãng xe và trạm sạc có thể tương thích với nhau, xe nào cũng có thể sạc ở bất kỳ trạm nào. Còn việc lựa chọn khách hàng hay mô hình kinh doanh là quyền của nhà đầu tư", ông Phúc chia sẻ.

Ngoài ra, ông Phúc cũng nhấn mạnh đến chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, như ưu đãi thuế, đất, hoặc tín dụng xanh, đây là yếu tố cần thiết để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư. Bởi đầu tư trạm sạc là lĩnh vực tiềm năng nhưng rủi ro cao, do thị trường xe điện trong nước còn nhỏ. Khi có chính sách ổn định, bảo vệ nhà đầu tư, họ sẽ yên tâm rót vốn.

Tại Việt Nam, ngoài V-Green (thuộc VinFast) sở hữu hệ thống sạc xe điện lên đến hàng nghìn trụ sạc trên trả nước thì các doanh nghiệp tham gia đầu tư trạm sạc khác còn nhỏ lẻ, chưa có sự đồng bộ, liên kết, thông tuyến.

Mới đây, ngày 11/10, tại Hà Nội, hai công ty EV Power và BitCharge đã ký kết thỏa thuận hợp tác mở rộng mạng lưới trạm sạc xe điện để tạo mạng lưới trạm sạc hiện đại, liên thông và tiện lợi.

Đại diện EV Power cho biết, công ty đã triển khai hơn 10.000 trạm sạc tại các thị trường trọng điểm như: Hong Kong, Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia. Tại Việt Nam, EV Power đang mở rộng hoạt động, hướng tới mục tiêu xây dựng mạng lưới sạc điện phủ khắp toàn quốc.

Tại lễ ký kết, EV Power chính thức ủy quyền cho BitCharge làm đại lý kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến trạm sạc EV Power tại toàn bộ khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

BitCharge sẽ đầu tư, xây dựng, vận hành và kinh doanh hệ thống trạm sạc công cộng, đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của EV Power.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.