• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái xe an toàn

Màn hình cảm ứng có thể là thứ nguy hiểm nhất trong ô tô

23/12/2025, 08:00

Nghiên cứu mới cho thấy việc sử dụng màn hình cảm ứng làm suy giảm nghiêm trọng khả năng lái xe.

Trong hai thập kỷ qua, việc điều khiển các chức năng trên xe thông qua những màn hình lớn giống như máy tính bảng đã âm thầm thay thế các nút bấm và núm xoay truyền thống. Thậm chí nhiều mẫu xe loại bỏ hoàn toàn các nút vật lý. Nhiều nhà sản xuất "quảng bá" điều này như điểm bán hàng chủ lực.

Màn hình cảm ứng có thể là thứ nguy hiểm nhất trong ô tô- Ảnh 1.

Điều khiển toàn bộ chức năng của xe thông qua màn hình cảm ứng có thể khiến người lái mất tập trung.

Carscoops đưa tin, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra, việc "mò mẫm" qua các hệ thống giải trí màn hình cảm ứng khi đang lái xe không chỉ gây khó chịu mà còn thực sự rủi ro.

16 người tham gia được đưa vào một thiết bị mô phỏng lái xe, trong khi các nhà nghiên cứu theo dõi chuyển động mắt và tay, sự giãn nở đồng tử…

Người lái xe được yêu cầu tương tác với màn hình cảm ứng của xe và hoàn thành các nhiệm vụ. Kích thước đồng tử và phản ứng cung cấp các điểm dữ liệu chính về mức độ hoạt động của não bộ.

Tóm lại, khi người lái xe được yêu cầu thực hiện các tác vụ màn hình cảm ứng thông thường khi điều hướng trong môi trường đô thị mô phỏng, cả khả năng lái xe và độ chính xác của họ đều kém đi rõ rệt. Nhiệm vụ càng phức tạp, hiệu suất lái xe càng sụt giảm.

Quan trọng hơn, nghiên cứu tập trung vào các tác vụ hàng ngày mà những nhà sản xuất ô tô mong đợi người lái thực hiện thông qua các menu kỹ thuật số đa tầng như điều chỉnh âm thanh, gửi hoặc nghe tin nhắn, hoặc điều hướng phương tiện truyền thông.

Những tác vụ vốn từng được xử lý bằng một núm xoay hoặc nút bấm nay đòi hỏi mắt, tay cùng lúc.

Kết quả không mấy tốt đẹp đối với những người yêu thích hệ thống giải trí dạng máy tính bảng cỡ lớn. Tương tác với màn hình cảm ứng làm giảm độ chính xác và tốc độ chỉ điểm hơn 58% so với điều kiện không lái xe.

Đồng thời, độ lệch làn đường tăng hơn 40% khi bắt đầu có tương tác với màn hình cảm ứng. Nói cách khác, tài xế vừa lái xe kém đi, vừa sử dụng màn hình kém hiệu quả hơn cùng một lúc.

Để khắc phục, Carscoops cho rằng nên đưa trở lại các nút bấm điều khiển vật lý. Ngoài ra các hãng xe có thể cải thiện nếu vẫn muốn sử dụng màn hình lớn bằng cách cắt giảm số lượng menu cần thiết để thực hiện các chức năng thường dùng khi lái xe; Các hệ thống có thể làm thông minh hơn bằng cách học dự đoán thao tác và làm nút bấm lớn hơn, nổi bật hơn; Sử dụng cảm biến để đánh giá người lái và phản ứng phù hợp bằng cách tạm thời hạn chế một số chức năng hoặc cảnh báo người lái mất tập trung…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.