• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Khói ống xả đổi màu, xe đang "báo bệnh" gì?

10/12/2025, 07:30

Khói đen là dấu hiệu thừa nhiên liệu: Hòa khí quá "giàu", phun - đốt không chuẩn khiến nhiên liệu không cháy hết, tạo muội đen. Xe thường nổ không êm, ì, hao xăng dầu.

Hỏi:

Gần đây, tôi để ý khói từ ống xả ô tô có lúc trắng, lúc đen hoặc hơi xanh. Nhờ giải thích giúp từng loại khói phản ánh tình trạng gì của động cơ và khi nào thì cần đưa đi kiểm tra?

Hoàng Ngọc Anh (phường Ba Đình, Hà Nội)

Khói ống xả đổi màu, xe đang "báo bệnh" gì?- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

KTV Tạ Việt Dũng, Quản lý bộ phận bảo trì, bảo dưỡng tại Garage's Thành, phường Dịch Hậu (Hà Nội) tư vấn:

Khói từ ống xả về cơ bản có ba dạng chính: Trắng, đen và xanh. Khói trắng "lành", thực chất chỉ là hơi nước. Vào sáng sớm, trời lạnh, khi mới nổ máy, ống xả phả ra một làn trắng mỏng, không mùi và sẽ hết dần khi máy nóng lên, đây là hiện tượng bình thường.

Đáng lo là trời không lạnh mà xe vẫn phun nhiều khói trắng đặc, kèm mùi khét, máy rung, yếu. Khi đó có khả năng nước làm mát lọt vào buồng đốt, thường do thổi gioăng quy lát hoặc rò rỉ hệ thống làm mát, cần đưa xe vào gara kiểm tra, tháo máy.

Khói đen là dấu hiệu thừa nhiên liệu: Hòa khí quá "giàu", phun - đốt không chuẩn khiến nhiên liệu không cháy hết, tạo muội đen. Xe thường nổ không êm, ì, hao xăng dầu.

Khói xanh cho thấy dầu bôi trơn lọt vào buồng đốt, bị cháy cùng nhiên liệu. Xe sẽ hao nhớt rõ rệt, nếu không để ý chậm bổ sung có thể dẫn tới thiếu bôi trơn, bó máy.

Để hạn chế các loại khói bất thường, chủ xe nên thay dầu đúng hạn, bảo dưỡng định kỳ hệ thống nhiên liệu, làm mát, bugi, lọc gió… Động cơ giống cơ thể người, chăm sóc tốt thì bền khỏe; bỏ bê lâu ngày, "khói" sẽ là dấu hiệu đầu tiên báo động trục trặc bên trong.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.