• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Honda và Ford suy giảm lợi nhuận tại Việt Nam

19/05/2025, 13:33

Số liệu của VEAM cho thấy lợi nhuận được chia từ các liên doanh với Honda và Ford giảm 11% so với năm ngoái, trong khi sản lượng bán hàng hai hãng tăng nhẹ so với cùng kỳ.

Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2025, ghi nhận lợi nhuận lợi nhuận sau thuế giảm 157,8 tỷ đồng tương đương 11%, còn 1.278 tỷ đồng.

Mức lợi nhuận này là thấp nhất tính theo quý, kể từ quý III/2021 đến nay.

Lý giải sâu hơn về báo cáo, hãng chứng khoán Vietcap phân tích báo cáo tài chính của VEAM cho biết sự sụt giảm lợi nhuận của VEAM trong quý đầu năm 2025 chủ yếu vì kết quả của Honda Việt Nam thấp hơn dự báo.

Honda là bên liên doanh mang lại lợi nhuận chủ lực cho VEAM, nhờ mảng sản xuất và bán lẻ xe máy, trong khi mảng ô tô có xu hướng giảm biên lợi nhuận.

Honda và Ford suy giảm lợi nhuận tại Việt Nam- Ảnh 1.

Tiêu thụ ô tô của Honda đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái (-1%) khiến lợi nhuận giảm cùng thời gian so sánh. Ảnh minh họa

Một đơn vị khác có vốn góp của VEAM là Công ty Ford Việt Nam cũng ghi nhận lợi nhuận đi ngang, dù sản lượng tiêu thụ tăng trưởng.

Nguyên nhân chính của kết quả trên đến từ các áp lực lên giá bán cả 2 thương hiệu nói trên bị cạnh tranh gay gắt, buộc các hãng xe phải giảm giá mạnh tay để đẩy hàng.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong quý I/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt hơn 72,2 ngàn xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.

Cộng gộp với số liệu bán hàng của hai hãng xe công bố doanh số riêng (là Hyundai và VinFast), toàn thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ hơn 118,8 nghìn xe, mức tăng trưởng 19% so với quý I năm trước.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, tiêu thụ tăng không tỷ lệ thuận với lợi nhuận tăng. Điều này có vẻ nghịch lý nhưng là thực tế của ngành nhiều năm.

Nguyên nhân chủ yếu do sự pha loãng thị trường bởi các mẫu xe mới từ Trung Quốc và xe điện VinFast.

Honda và Ford hiện tập trung ở phân khúc trung bình cao về giá so với các đối thủ cùng phân khúc, trong khi giá các mẫu xe điện VinFast và xe Trung Quốc bán chạy nhất, đều ở dưới mức giá này.

Từ đầu năm đến nay, Honda và đại lý giảm giá bằng ưu đãi 50 - 100% lệ phí trước bạ hoặc tiền mặt cho City, CR-V, HR-V, Accord.

Trên dòng xe bán chạy nhất của Honda trong 2024, City (499 - 569 triệu đồng), hãng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm khoảng 25 - 28 triệu đồng.

Cũng với ưu đãi như trên là Honda HR-V và BR-V. Mẫu CUV cỡ B, HR-V (699 - 871 triệu đồng) giảm giá khoảng 35 - 43 triệu đồng. Mẫu MPV cỡ nhỏ BR-V (661 - 705 triệu đồng) giảm 33 - 35 triệu đồng.

Ford giảm giá các mẫu xe Explorer, Territory. Mức khuyến mãi 80 - 100 triệu đồng, trong khi các sản phẩm khác của Ford cũng giảm hàng chục triệu đồng.

Làn sóng giảm giá đang diễn ra trên diện rộng thị trường ô tô Việt trong tháng 4 và tháng 5, nhằm lôi kéo khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.