• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Honda chuyển nhà máy sang Mỹ vì thuế nhập khẩu ô tô mới

21/04/2025, 14:30

Sau khi Mỹ áp dụng mức thuế nhập khẩu ô tô mới lên đến 25%, Honda lên kế hoạch chuyển việc sản xuất nhiều dòng xe từ Nhật Bản, Mexico hay Canada sang quốc gia này nhằm hạn chế tác động.

Trang Bloomberg đưa tin, Honda thông báo sẽ dừng hoàn toàn việc nhập khẩu mẫu Civic Hybrid hatchback từ nhà máy Yorii, Saitama (Nhật Bản) vào Mỹ do mức thuế nhập khẩu ô tô mới tăng cao.

Từ khoảng tháng 6 năm nay, việc sản xuất mẫu xe này sẽ chỉ thực hiện tại nhà máy của hãng ở Indiana (Mỹ).

Honda chuyển nhà máy sang Mỹ vì thuế nhập khẩu ô tô mới- Ảnh 1.

Mẫu xe Honda Civic Hybrid hatchback.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh doanh số Honda Civic ở Mỹ 3 tháng đầu năm nay đạt 58.976 chiếc, trong đó 20.192 chiếc là bản hybrid – mức kỷ lục theo quý của dòng xe này tại thị trường Mỹ.

Theo Nikkei, không chỉ Civic Hybrid hatchback, Honda còn đang cân nhắc chuyển một phần sản lượng các mẫu ô tô khác từ Mexico và Canada về sản xuất tại Mỹ, với mục tiêu đến cuối năm nay có 90% lượng xe bán ra tại Mỹ được sản xuất tại chỗ.

Động thái này nhằm tránh mức thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu có hiệu lực tại Mỹ từ ngày 3/4 vừa qua.

Trước Honda, Toyota cũng đã bắt đầu xem xét khả năng mở rộng sản xuất dòng SUV RAV4 thế hệ mới tại nhà máy ở Kentucky (Mỹ), chứ không chỉ nhập khẩu từ Canada và Nhật Bản như kế hoạch ban đầu.

Thông tin từ Reuters cho biết nếu chọn phương án này, Toyota có thể bắt đầu sản xuất RAV4 2026 tại Kentucky từ năm 2027, nhằm hạn chế tác động của mức thuế mới và giảm rủi ro tỷ giá.

Bên cạnh các hãng Nhật Bản, nhiều thương hiệu châu Âu cũng bắt đầu điều chỉnh chiến lược. BMW, Mercedes‑Benz và Volvo đều đang xem xét tăng cường năng lực sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ để giảm thiểu chi phí phát sinh từ thuế nhập khẩu.

Những hãng này cho biết đang nghiên cứu mở rộng quy mô sản xuất tại chỗ như một giải pháp lâu dài trước các biện pháp bảo hộ mậu dịch của Mỹ.

Giới chuyên môn nhận định, xu hướng dịch chuyển sản xuất ô tô sang Mỹ không chỉ giúp các nhà sản xuất tránh được mức thuế nhập khẩu 25%, mà còn phù hợp với chiến lược toàn cầu hóa chuỗi cung ứng, tận dụng ưu đãi thuế quan nội khối và giảm thiểu rủi ro biến động chính sách.

Với mức thuế mới có hiệu lực từ đầu tháng 4/2025, dự kiến sẽ còn nhiều hãng xe khác cơ cấu lại mạng lưới sản xuất để duy trì tính cạnh tranh tại thị trường quốc tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.