• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Thị trường xe

Hãng ô tô lớn nhất Trung Quốc sắp đổi chủ?

09/09/2025, 08:00

Thương vụ thâu tóm Dongfeng Motor đang diễn ra nhưng có vẻ chưa đủ để giải quyết những khó khăn cốt lõi của hãng xe này.

Tập đoàn Dongfeng Motor đang thực hiện một bước đi táo bạo để giải quyết khủng hoảng sau hơn hai năm đại chiến giá xe.

Công ty mẹ do nhà nước hậu thuẫn sẽ mua lại 26,2% cổ phần của Dongfeng, đồng thời tách riêng mảng xe điện (EV) Voyah để niêm yết. Dù động thái này mang lại một số lợi ích về tài chính, nhưng dường như nó chưa giải quyết được các vấn đề cốt lõi của hãng.

Hãng ô tô lớn nhất Trung Quốc sắp đổi chủ?- Ảnh 1.

Dongfeng Motor, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc, đang đối mặt với nhiều thách thức tái cấu trúc.

Thương vụ này được xem là có lợi cho các cổ đông nhỏ của Dongfeng. Mức giá mua lại 6,68 đô la Hồng Kông (HKD) cho mỗi cổ phiếu cao hơn gấp đôi so với trước đó. Cổ đông còn nhận thêm cổ phần của thương hiệu xe điện Voyah, đưa tổng giá trị lên tới 10,9 HKD mỗi cổ phiếu, mức cao nhất trong một thập kỷ.

Khi trở thành một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của nhà nước, Dongfeng có thể dễ dàng tái cấu trúc và cắt giảm chi phí mà không vấp phải sự phản đối từ các cổ đông nhỏ. Công ty mẹ có thể đóng cửa các nhà máy không hiệu quả và sa thải nhân công dư thừa, những việc làm cần thiết để chấm dứt tình trạng đốt tiền hiện tại.

Một trong những động lực chính của thương vụ này là sự chuyển dịch mạnh mẽ sang xe điện trên thị trường Trung Quốc. Việc tách riêng và niêm yết thương hiệu xe điện cao cấp Voyah cho phép Dongfeng tập trung nguồn lực vào mảng kinh doanh cốt lõi và đầy tiềm năng này. Thay vì lãng phí tài chính vào các dòng xe động cơ đốt trong đang sụt giảm doanh số, Dongfeng sẽ dồn sức cho xe điện, nơi có cơ hội tăng trưởng lớn nhất.

Hãng ô tô lớn nhất Trung Quốc sắp đổi chủ?- Ảnh 2.

Dongfeng đang tập trung vào thị trường xe điện đầy tiềm năng.

Dù thương vụ được quảng bá là nhằm giúp Dongfeng tập trung vào xe điện, nhưng tập đoàn vẫn phải gánh vác các nhà máy sản xuất động cơ đốt trong đang thua lỗ. Trừ khi Dongfeng có thể bán hoặc đóng cửa các nhà máy không cần thiết và cắt giảm nhân công, nếu không, công ty vẫn sẽ tiếp tục đốt tiền mà không tạo ra hiệu quả.

Việc mua lại giúp Dongfeng dọn dẹp bộ máy cũ và dồn sức cho xe điện, nhưng vẫn còn nhiều thách thức lớn ở phía trước. Tương lai của Dongfeng phụ thuộc vào việc họ có thể quản lý hiệu quả tài sản và nhân lực hiện có hay không. Mặc dù thương vụ này là một nỗ lực để cứu vãn, nhưng nó vẫn chưa đảm bảo một tương lai tươi sáng cho hãng xe này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.