Carscoops đưa tin, sau khi Escape dừng sản xuất tại Mỹ, Ford lựa chọn Bronco Sport và Maverick trở thành sản phẩm chiến lược. Tuy nhiên, báo cáo tiết lộ nhiều đại lý lo ngại việc khai tử Escape sẽ đẩy người mua sang các hãng khác.

Chiếc Ford Escape cuối cùng đã rời dây chuyền ngày 17/12 tại Mỹ (Ảnh: Carscoops).
Carscoops cho rằng các đại lý có lý do để bất an. Ở thời điểm đỉnh cao vào năm 2017, Escape đã mang về doanh số hơn 308.000 chiếc. Đến năm 2023, con số đó đã giảm xuống còn khoảng 141.000 chiếc và nhích nhẹ lên gần 147.000 chiếc vào năm 2024. Trong 11 tháng đầu năm 2025, Ford đã bán được 132.471 chiếc Escape.
Con số này xấp xỉ với doanh số 132.216 chiếc của Bronco Sport trong cùng kỳ, mặc dù có khả năng các đại lý Ford ít giảm giá với Bronco hơn so với dòng Escape có kiểu dáng truyền thống.
Các đại lý trên khắp nước Mỹ đang lo lắng sắp mất đi khách hàng khi Escape không còn. Khoảng trống trong phân khúc này là điều mà các đại lý không hề mong muốn. "Đó là 'nồi cơm' của chúng tôi", Doug North, chủ tịch đại lý North Bros ở Detroit, chia sẻ với báo giới.
"Nó là dòng xe bán chạy và chắc chắn thuộc phân khúc giá rẻ mà chúng tôi cần. Nó thu hút những người mới mua xe lần đầu và sau một thời gian, họ có thể nâng lên dòng Explorer và giữ chân họ ở lại với thương hiệu", chủ tịch đại lý nói thêm. Ông North cũng cho rằng hãng xe nên cân nhắc lại.
Các đại lý khác cũng bày tỏ sự lo ngại tương tự, chỉ ra rằng Escape đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút những người mua xe lần đầu, đặc biệt là khi giá xe tiếp tục leo thang.
"Điều lớn nhất mà chúng tôi nhấn mạnh tại hội đồng đại lý là khả năng tiếp cận giá cả và theo ý kiến của tôi, quyết định này đang đi sai hướng", Nick Anderson, quản lý của Chuck Anderson Ford tại Missouri, cho biết và nói thêm: "Loại bỏ Escape là một sai lầm lớn".
Tất nhiên, bản thân Ford không cảm thấy như vậy. Hãng không chỉ đặt niềm tin vào Bronco Sport và Maverick, mà còn đang phát triển 5 mẫu xe "giá rẻ" mới dự kiến ra mắt vào năm 2030. Từ nay đến khi đó, việc bán những gì Ford sản xuất sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào nỗ lực của các đại lý.
Tại Việt Nam, Ford Escape từng dự định được bán ra song sau đó, Ford đã lựa chọn Territory cho thị trường Việt Nam ở phân khúc xe gầm cao hạng C. Sự lựa chọn này được xem là đúng đắn đến hiện tại khi Territory đang là một trong những mẫu xe gầm cao hạng C bán chạy nhất thị trường.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận