Xe điện phát thải nhiều hơn nếu tính toàn bộ vòng đời sản xuất
Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda, cho biết hãng đã bán được khoảng 27 triệu xe hybrid kể từ khi ra mắt mẫu Prius đầu tiên vào năm 1997. Nếu xét toàn bộ vòng đời sản xuất, gồm cả việc chế tạo xe và pin, lượng khí thải CO2 từ 27 triệu xe hybrid này tương đương với 9 triệu xe điện chạy pin (BEV).

Toyota tiếp tục khẳng định quan điểm xe hybrid đóng vai trò trung gian quan trọng trong lộ trình chuyển đổi xanh.
Nói cách khác, theo ông Toyoda, một chiếc xe điện tạo ra lượng phát thải gấp 3 lần một chiếc xe hybrid, Motor1 đưa tin.
Lãnh đạo Toyota nhấn mạnh, trong điều kiện sản xuất và cơ sở hạ tầng hiện tại, đặc biệt ở Nhật Bản, nơi phần lớn điện năng vẫn đến từ nhà máy nhiệt điện, việc chuyển sang xe thuần điện không giúp giảm phát thải mà thậm chí còn khiến lượng khí CO2 tăng lên.
Lập trường “không vội vàng chạy theo xe điện” của Toyota đã khiến hãng đối mặt với nhiều chỉ trích.
Không ít ý kiến từng cho rằng Toyota sẽ tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Năm 2024, Toyota tiếp tục là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới năm thứ 5 liên tiếp.
Dù doanh số xe điện chưa cao, Toyota vẫn chiếm ưu thế nhờ dải sản phẩm hybrid rộng và các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Mới đây, hãng đã trang bị hệ truyền động hybrid cho mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Aygo X, và tuyên bố đây là mẫu xe không cắm sạc có lượng khí CO2 thấp nhất hiện nay.
Ông Toyoda từng dự đoán rằng, xe điện sẽ không bao giờ vượt quá 30% thị phần toàn cầu, và cho rằng ngành công nghiệp nên tập trung phát triển hybrid và nhiên liệu tổng hợp (e-fuel).
Dù đã thừa nhận mẫu xe chạy hydro Mirai là thất bại thương mại, Toyota vẫn cam kết phát triển công nghệ hydro, kết hợp cả pin nhiên liệu và động cơ đốt trong. Hãng hiện đang hợp tác với BMW để chuẩn bị ra mắt mẫu xe chạy hydro thương mại đầu tiên vào năm 2028.
Toyota và chiến lược tiếp cận đa chiều
Với tiềm lực tài chính và năng lực sản xuất, Toyota có thể đồng thời đầu tư vào cả xe hybrid, xe thuần điện và các dòng xe truyền thống.

Toyota bZ (tên gọi khác là bZ4X) là mẫu xe thuần điện đầu tiên được sản xuất với quy mô lớn của hãng.
Hãng đang cải thiện dòng xe điện bZ, bổ sung phiên bản bZ Woodland, mẫu C-HR chạy điện và mẫu sedan Lexus ES EV.
Trong khi đó theo Bloomberg, Toyota dự kiến ra mắt thêm hai mẫu xe thuần điện mới tại Mỹ từ nay đến năm 2027.
Song song với quá trình chuyển đổi xanh, Toyota cũng chú trọng việc phát triển các mẫu xe thể thao với cảm giác lái thú vị.
Trong những năm tới, hãng được cho là sẽ hồi sinh hàng loạt biểu tượng xe thể thao như Supra, Celica, và có thể là MR2 - dựa trên nguyên mẫu động cơ đặt giữa từng được giới thiệu.
Thương hiệu hạng sang Lexus cũng đang phát triển một mẫu xe phong cách đường đua GT3, nhiều khả năng sử dụng động cơ V8.
Cùng đó, sự trở lại của mẫu SUV huyền thoại FJ Cruiser, vốn đã được đồn đoán, càng góp phần củng cố vị thế của Toyota như một trong những hãng xe có danh mục sản phẩm đa dạng và đầy đủ nhất.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận