• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Chiến lược mới trong kế hoạch điện hóa của Toyota

29/05/2025, 09:00

Toyota đang có sự thay đổi chiến lược trong quá trình điện hóa, nhằm tinh giản danh mục sản phẩm và thích nghi tốt hơn với nhu cầu của thị trường xe điện toàn cầu.

Không còn tách biệt xe điện và xe xăng

Trong nhiều năm qua, Toyota và Lexus đã phát triển các mẫu xe thuần điện (EV) hoàn toàn tách biệt với dòng xe động cơ đốt trong (ICE), xe hybrid (HEV) hoặc plug-in hybrid (PHEV).

Tuy nhiên, hướng đi mới sẽ là phát triển các mẫu xe có thể sử dụng nhiều hệ truyền động khác nhau trên cùng một nền tảng và thiết kế, Autoblog đưa tin.

Chiến lược mới trong kế hoạch điện hóa của Toyota- Ảnh 1.

Toyota bZ Woodland còn có tên gọi Toyota bZ4X Touring tại một số thị trường như châu Âu và Nhật Bản.

Vài năm qua, các mẫu xe thuần điện của Toyota đều là những dòng sản phẩm riêng biệt, ví dụ như bZ4X (dự kiến sẽ được đổi tên thành bZ) hay bZ Woodland.

Lexus cũng có dòng RZ chạy điện, sẽ được nâng cấp với hệ thống lái không trục truyền thống (steer-by-wire) và mô phỏng chuyển số vào năm 2026.

Trong khi đó, các mẫu xe xăng, HEV và PHEV vẫn đi theo lối thiết kế và được phát triển trên nền tảng riêng biệt.

Theo ông Andrea Carlucci, Phó Chủ tịch Toyota-Lexus khu vực châu Âu phụ trách Marketing và Kế hoạch sản phẩm, việc phát triển riêng lẻ các dòng xe thuần điện đang tạo ra “bài toán phức tạp”, do số lượng biến thể xe tại đại lý quá lớn, gây rối cho người tiêu dùng và làm khó nhà sản xuất trong việc phản ứng linh hoạt với thị trường.

Lãnh đạo Toyota cho biết hãng từng đi theo chiến lược đa dạng hóa, nhưng giờ là lúc cần tinh giản số lượng kiểu dáng xe, kết hợp nhiều hệ truyền động trên một mẫu ô tô với nền tảng có thể hỗ trợ cả xe PHEV, HEV và EV.

Lexus ES – hình mẫu cho chiến lược mới

Mẫu Lexus ES 2025 thế hệ mới được xem là sản phẩm đầu tiên theo hướng đi này.

Trên cùng một thiết kế ngoại thất và nội thất, khách hàng có thể lựa chọn phiên bản hybrid hoặc thuần điện. Cả hai biến thể đều sử dụng nền tảng GA-K của Lexus, hỗ trợ cả dẫn động cầu trước lẫn cầu sau.

Chiến lược mới trong kế hoạch điện hóa của Toyota- Ảnh 2.

Lexus ES 2025 có cả phiên bản hybrid và thuần điện.

Điều quan trọng là toàn bộ các phiên bản của ES được sản xuất chung dây chuyền, giúp Lexus linh hoạt điều chỉnh sản lượng giữa xe điện và hybrid tùy theo nhu cầu thị trường.

Bà Ayse Mert, Giám đốc sản phẩm và marketing của Lexus châu Âu, cho rằng ngành công nghiệp ô tô đã đánh giá thấp thách thức lớn nhất, là sự thay đổi thói quen của người dùng.

“Việc người tiêu dùng chần chừ chuyển sang xe điện không hẳn vì hạ tầng hay sản phẩm. Vấn đề là khách hàng cần hiểu được sự khác biệt giữa việc sạc xe tại nhà, thay vì tới trạm xăng mỗi tuần”.

Tuy Toyota chủ trương đơn giản hóa dòng sản phẩm, nhưng không phải mọi mẫu xe đều sẽ đi theo kế hoạch này.

Phó Chủ tịch Toyota châu Âu cho biết, các mẫu xe hiệu suất cao mang thương hiệu GR và dòng Toyota Land Cruiser sẽ không bị ảnh hưởng.

Theo giới phân tích, việc hợp nhất các dòng sản phẩm EV, HEV và PHEV vào một kiến trúc chung thể hiện sự thích ứng chiến lược của Toyota, trước một thị trường xe điện hóa vẫn còn nhiều biến động.

Đây không chỉ là một bước đi về công nghệ mà còn là sự thay đổi trong cách tiếp cận người tiêu dùng, với mục tiêu giữ vững vị thế của hãng trong quá trình chuyển dịch sang kỷ nguyên xe điện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.