• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Các quy định mới đang loại dần những mẫu xe thú vị?

09/06/2025, 14:54

Quy định về khí thải, an toàn ngày càng siết chặt tại châu Âu đang khiến những mẫu xe thể thao với cảm giác lái phấn khích dần biến mất.

Tiêu chuẩn khí thải mới khiến nhiều xe thể thao bị khai tử

Vài năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô châu Âu chứng kiến sự thoái trào của các dòng xe thể thao hiệu suất cao.

Nguyên nhân không phải do nhu cầu sụt giảm, mà vì những quy định ngày càng ngặt nghèo về khí thải và an toàn, trang Motor1 nhận định.

Các quy định mới đang loại dần những mẫu xe thú vị?- Ảnh 1.

Honda Civic Type R là mẫu xe hiệu năng cao được yêu thích của Honda.

Mới đây, Honda xác nhận sẽ ngừng bán Civic Type R tại châu Âu. Lý do được hãng đưa ra là để tuân thủ luật pháp khu vực nhưng trên thực tế, mẫu hatchback thể thao này không còn đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới tại EU.

Trước đó, Mazda cũng buộc phải loại bỏ động cơ 2.0L khỏi dòng xe Miata (MX-5), chỉ giữ lại bản 1.5L yếu hơn để duy trì sự hiện diện tại châu Âu.

Trong khi đó, Volkswagen khai tử hộp số sàn 6 cấp trên mẫu Golf GTI, động thái không chỉ ảnh hưởng đến thị trường châu Âu mà còn lan rộng toàn cầu.

Hyundai cũng không tránh khỏi làn sóng này. Hai mẫu xe hiệu suất cao i20 N và i30 N đều đã dừng bán do không vượt qua được các tiêu chuẩn khí thải mới.

Dù không trực tiếp liên quan đến khí thải, Ford cũng chấm dứt sản xuất Fiesta ST từ năm 2023 và sẽ dừng cả Focus ST trong thời gian tới.

Song, câu chuyện không chỉ dừng lại ở khí thải. Cách đây một năm, Porsche đã phải rút gần như toàn bộ dòng xe 718 Boxster và Cayman khỏi châu Âu vì không đáp ứng được quy định an ninh mạng mới của EU.

Chỉ những biến thể đặc biệt như Cayman GT4 RS hay Boxster RS Spyder được phép tiếp tục bán nhờ là sản phẩm giới hạn.

Tuy nhiên, ngay cả các phiên bản này cũng sẽ ngừng sản xuất toàn cầu vào tháng 10/2025, trong khi phiên bản chạy điện thay thế chưa kịp ra mắt.

Với dòng crossover, mẫu Porsche Macan thế hệ đầu tiên cũng đã rút khỏi châu Âu từ năm 2024 và sẽ bị khai tử hoàn toàn vào năm 2026.

Một trường hợp khác là Toyota GR86, đã ngừng bán tại châu Âu từ năm ngoái vì không đạt yêu cầu an toàn mới theo quy định GSR2 (General Safety Regulations 2). Subaru BRZ cũng chịu chung số phận.

Xe phổ thông biến thành ô tô hạng sang

Tình hình càng thêm trầm trọng khi nhiều quốc gia châu Âu áp mức thuế rất cao lên xe phát thải lớn.

Các quy định mới đang loại dần những mẫu xe thú vị?- Ảnh 2.

Toyota GR Yaris hiện có giá ngang xe hạng sang tại châu Âu.

Tại Hà Lan, Toyota GR Yaris, mẫu hatchback nhỏ gọn dùng động cơ 1.6L, có giá khởi điểm lên đến khoảng 102.000 USD.

Ở Pháp, thuế CO2 bắt buộc khiến giá xe cũng vượt mốc 100.000 USD, biến chiếc xe thể thao phổ thông GR Yaris thành món hàng xa xỉ.

Không chỉ giới hạn ở sản phẩm, chi phí tuân thủ quy định cũng là gánh nặng khổng lồ cho các hãng ô tô. Mỗi xe không đạt chuẩn sẽ bị phạt 95 euro (109 USD) cho mỗi gam CO2 vượt mức giới hạn.

Theo Giám đốc Quan hệ nhà đầu tư của Volkswagen, tập đoàn này có nguy cơ phải trả 1,5 tỷ euro tiền phạt riêng trong năm 2025.

CEO Renault ước tính, toàn bộ ngành ô tô có thể phải chịu khoản phạt lên tới 15 tỷ euro trong năm 2024, trước khi EU quyết định gia hạn mục tiêu khí thải đến năm 2027.

Hiện tại, các hãng có thêm thời gian để chuyển đổi sang xe điện hoặc hybrid nhằm giảm thiểu lượng khí thải trung bình đội hình xe bán ra.

Một biện pháp “cực đoan” hơn đang được cân nhắc, là giảm sản lượng xe xăng để ưu tiên sản phẩm không phát thải. Tập đoàn ô tô Stellantis cho biết sẽ không loại trừ phương án này nếu doanh số xe thuần điện không đạt kỳ vọng.

Tín hiệu tích cực là doanh số xe điện và hybrid đang tăng tại châu Âu. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), 15,3% xe bán ra trong 4 tháng đầu năm 2025 là xe thuần điện, tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xe hybrid tăng từ 28,9% lên 35,3%, còn plug-in hybrid tăng nhẹ từ 7,2% lên 7,9%. Những con số này phần nào giúp các hãng tránh được các khoản phạt khổng lồ.

Tuy vậy, các dòng xe thể thao động cơ đốt trong vẫn đứng trước nguy cơ biến mất. Không chỉ vì khí thải cao, mà còn vì thị phần quá nhỏ khiến việc đầu tư phát triển động cơ “xanh” cho những dòng xe này trở nên không khả thi về mặt kinh tế.

Giải pháp duy nhất để các dòng xe hiệu suất cao tiếp tục tồn tại là điện hóa.

Một số hãng chọn hướng chuyển sang xe plug-in hybrid, điển hình là mẫu Mercedes-AMG C63. Số khác, như Porsche, sẽ đưa mẫu Boxster và Cayman lên nền tảng thuần điện.

Điều này cho thấy, thời đại của xe thể thao động cơ xăng đang dần khép lại, không chỉ ở châu Âu mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.