• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Chính sách

Bộ Tài chính đồng thuận đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ

17/09/2025, 15:03

Thay đổi khái niệm một số dòng xe ô tô, bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ, nâng chu kỳ nộp phí đường bộ 18 tháng thay bằng chu kỳ 36 tháng là những đề xuất của Bộ Xây dựng.

Đổi khái niệm một số loại xe

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị định số 90/2023/NĐ-CP ngày 13/12/2023 của Chính phủ về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ có phát sinh một số tình huống mới chưa được quy định trong Nghị định.

Bộ Tài chính đồng thuận đề xuất bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ- Ảnh 1.

Nhiều mẫu xe ô tô được đề xuất thay đổi khái niệm.

"Để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 90. Thực hiện chủ trương về cải cách thủ tục hành chính. Việc xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 90 là cần thiết" - Bộ Tài chính đánh giá tại Tờ trình.

Để đảm bảo phù hợp với quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết. Bộ Xây dựng đề xuất:

Thay đổi các khái niệm "xe chở người dưới 10 chỗ ngồi" thành "xe chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe)"; "Xe chở người dưới 25 chỗ" thành "xe chở người đến 24 chỗ (không kể chỗ của người lái xe)"; "Xe chở người dưới 40 chỗ" thành "xe chở người đến 39 chỗ (không kể chỗ của người lái xe)".

Đối với xe vận tải hành khách công cộng, đề xuất bỏ cụm từ "như xe buýt" và bổ sung thêm một dòng ghi chú ở phía dưới Phụ lục 01 như sau:

"Chủ phương tiện có trách nhiệm cung cấp cho đơn vị đăng kiểm phù hiệu (còn hiệu lực) chứng minh là xe buýt vận tải hành khách công cộng hoặc các giấy tờ liên quan đến chứng minh là xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân và được hưởng chính sách trợ giá".

Bởi theo quy định hiện hành, các xe vận tải hành khách công cộng thì có xe được trợ giá và có xe không được trợ giá. Nếu ghi như hiện nay có thể hiểu là chỉ có xe được hưởng chính sách trợ giá như xe buýt thì mới được áp dụng mức thu 180.000 đồng.

Mặt khác, trong quy định chưa quy định rõ trách nhiệm của chủ phương tiện phải cung cấp phù hiệu chứng minh xe buýt vận tải hành khách công cộng hoặc các giấy tờ liên quan đến chứng minh là xe đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân.

Theo quy định tại Điều 42 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024 thì xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải được kiểm định theo quy định của pháp luật.
Theo đó, chu kỳ kiểm định của xe ô tô là 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 24 tháng và 36 tháng (chu kỳ kiểm định xác định theo loại phương tiện và thời gian sản xuất). Do đó, cần bỏ mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 18 tháng và bổ sung mức thu phí theo chu kỳ kiểm định 36 tháng tại Biểu mức thu phí.

Không cần tem nộp phí sử dụng đường bộ

Tại Điều 6 Nghị định 90 hiện nay có quy định, đơn vị đăng kiểm cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Tuy nhiên theo đánh giá của Bộ Xây dựng: Hiện nay, để kiểm soát nghĩa vụ nộp phí của chủ phương tiện, các cơ sở đăng kiểm có thể tra cứu dữ liệu trong Chương trình quản lý thu phí sử dụng đường bộ hoặc tra cứu trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Do đó, việc quy định cấp "Tem nộp phí sử dụng đường bộ" là không cần thiết.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính trình Chính phủ bỏ "Tem nộp phí sử dụng đường bộ". Đồng thời, bỏ tất cả các nội dung liên quan đến việc cấp tem nộp phí sử dụng đường bộ quy định trong Nghị định. Việc bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ sẽ cắt giảm thủ tục hành chính theo yêu cầu của Nghị quyết số 66/NQ-CP.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.