• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Bắt sóng xe điện sớm, chủ trạm sạc nhượng quyền chia sẻ cách đầu tư trăm tỷ “không lo lỗ”

02/07/2025, 12:48

Đầu tư 50 tỷ đồng cho ba trạm sạc V-Green quy mô lớn bậc nhất Hà Nội, ông Bùi Hải Nam, Chủ tịch Công ty CP Giải pháp sạc DIMEC khẳng định, sẽ rót thêm 50 tỷ đồng ngay trong năm nay.

Lý do theo ông bởi trạm sạc đang là "mảnh đất vàng" trong khi V-Green là đối tác có năng lực đáng nể về mọi mặt. Ông đã chia sẻ với PV về mô hình này:

Rót 100 tỷ đồng vào trạm sạc V-Green để đón đầu làn sóng xe điện

Công ty cổ phần Giải pháp sạc DIMEC đang đầu tư mạnh vào hệ thống trạm sạc điện công suất cao của V-Green. Ông có thể chia sẻ cụ thể về quy mô và chiến lược hiện nay?

Bắt sóng xe điện sớm, chủ trạm sạc nhượng quyền chia sẻ cách đầu tư trăm tỷ “không lo lỗ”- Ảnh 1.

Ông Bùi Hải Nam, Chủ tịch Công ty CP Giải pháp sạc DIMEC cho rằng, đầu tư trạm sạc là cơ hội vừa có ý nghĩa xã hội, vừa có tiềm năng sinh lời bền vững.

Ông Bùi Hải Nam: Hiện tại, chúng tôi đã triển khai nhiều trạm sạc công suất cao tại Hà Nội. Nổi bật có trạm tại ngõ 464 Âu Cơ với 30 trụ, là một trong những trạm sạc công suất lớn quy mô nhất của V-Green tại Hà Nội.

Trong tháng 7, chúng tôi dự kiến hoàn thiện nốt trạm tại trung tâm đăng kiểm Trần Vĩ với tổng cộng 35 trụ và trạm sạc tại khu vực Đền Lừ với 22 trụ. Tổng mức đầu tư cho các dự án đã và đang triển khai là khoảng 50 tỷ đồng.

Trong nửa cuối năm, chúng tôi dự kiến rót thêm 50 tỷ để mở thêm nhiều trạm sạc công suất cao của V-Green nữa. Mục tiêu là đầu tư khoảng 100 tỷ đồng trong năm nay để nhanh chóng mở rộng hệ thống.

Không phải ai cũng dám đầu tư 100 tỷ đồng vào hạ tầng sạc điện. Điều gì khiến ông tin rằng đây là thời điểm xuống tiền đúng đắn cho lĩnh vực còn khá mới mẻ này tại Việt Nam?

Ông Bùi Hải Nam: Việc đầu tư này không đơn thuần chỉ là kinh doanh, mà còn là một bước đi chiến lược trong xu thế chuyển đổi năng lượng.

Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình xanh hóa, giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Xe điện sẽ là phương tiện phổ biến trong tương lai gần và hạ tầng sạc chính là huyết mạch cho hệ sinh thái này.

Là một công dân Việt Nam yêu môi trường xanh và cũng là người làm kinh doanh, tôi xác định đây là một cơ hội vừa có ý nghĩa xã hội, vừa có tiềm năng sinh lời bền vững.

Vậy đâu là lý do khiến ông lựa chọn hợp tác với V-Green mà không phải đối tác khác?

Ông Bùi Hải Nam: Có ba yếu tố cốt lõi. Thứ nhất, V-Green là đơn vị duy nhất hiện nay có quy mô hạ tầng trạm sạc phủ toàn quốc - điều không nhiều doanh nghiệp làm được. Thứ hai, mô hình nhượng quyền của họ rất rõ ràng, minh bạch và cam kết cao về chia sẻ doanh thu. V-Green cũng là một phần trong hệ sinh thái Vingroup - tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, nên tôi có sự tin tưởng tuyệt đối.

Bắt sóng xe điện sớm, chủ trạm sạc nhượng quyền chia sẻ cách đầu tư trăm tỷ “không lo lỗ”- Ảnh 2.

Trạm sạc tại ngõ 464 Âu Cơ, Hà Nội của DIMEC gồm 30 trụ sạc công suất lớn.

Thứ ba, năng lực triển khai thực tế của V-Green rất đáng nể. Họ đàm phán mặt bằng cực nhanh, phối hợp đồng bộ từ đấu nối điện, cung cấp thiết bị đạt chuẩn quốc tế, hỗ trợ kỹ thuật cho tới lắp đặt, kiểm định và vận hành.

Điểm đặc biệt mà tôi đánh giá rất cao là V-Green chủ động xử lý mặt bằng - một trong những rào cản lớn nhất trong đầu tư hạ tầng. Họ tìm kiếm và đàm phán với chủ mặt bằng, sau đó bàn giao lại cho các nhà đầu tư như chúng tôi theo cơ chế hợp tác linh hoạt. Việc này giúp rút ngắn đáng kể thời gian triển khai, giảm áp lực cho các chủ đầu tư.

Doanh thu 300 triệu đồng/tháng, yên tâm hợp tác cùng V-Green

Những con số thực tế từ các trạm sạc đang vận hành cho thấy bài toán tài chính khả thi tới đâu, thưa ông?

Ông Bùi Hải Nam: Hiện tại, chúng tôi đang vận hành các trạm lớn từ 15 trụ trở lên. Chúng tôi ghi nhận một ngày có khoảng 150-200 xe đến sạc, sản lượng điện đạt trung bình hơn 10.000 kWh/ngày và khoảng 400.000 kWh/tháng.

Với mức chia sẻ doanh thu hiện tại từ V-Green là 750 đồng cho mỗi kWh, thì doanh thu có thể lên đến 300 triệu đồng/tháng mỗi trạm. Đó là con số rất khả quan.

Chúng tôi đã xây dựng mô hình tài chính chi tiết, với giả định thận trọng bao gồm lãi vay ngân hàng, chi phí vận hành, khấu hao thiết bị…

Tất cả đều cho thấy khả năng hoàn vốn rõ ràng. Trung bình suất đầu tư hiện tại đang ở mức 700–750 triệu đồng/trụ. Với hiệu suất khai thác tốt, thời gian hoàn vốn rơi vào khoảng vài năm mà thôi.

Bắt sóng xe điện sớm, chủ trạm sạc nhượng quyền chia sẻ cách đầu tư trăm tỷ “không lo lỗ”- Ảnh 3.

Với lượng xe sạc mỗi ngày lớn cùng mức chia sẻ doanh thu tốt từ V-Green, doanh thu mỗi trạm sạc có thể lên tới 300 triệu đồng/tháng.

V-Green hỗ trợ nhà đầu tư như thế nào trong quá trình triển khai?

Ông Bùi Hải Nam: Ngoài việc bàn giao mặt bằng, V-Green còn đứng ra xử lý toàn bộ thủ tục liên quan đến đấu nối điện với ngành điện lực, hỗ trợ chọn thiết bị đạt chuẩn, triển khai đồng bộ lắp đặt, thử nghiệm, kiểm định và vận hành.

Không chỉ dừng ở đó, V-Green còn có đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ sát sao trong suốt quá trình vận hành. Đây là điểm cực kỳ quan trọng để đảm bảo hoạt động liên tục, không gián đoạn.

Ngoài ra, họ còn hỗ trợ truyền thông cho các điểm trạm, giúp gia tăng lưu lượng khách sử dụng và nâng hiệu quả đầu tư. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm khi hợp tác với một hệ sinh thái như vậy, nơi mọi khâu được chuyên nghiệp hóa.

Bắt sóng xe điện sớm, chủ trạm sạc nhượng quyền chia sẻ cách đầu tư trăm tỷ “không lo lỗ”- Ảnh 4.

Sự hỗ trợ về mọi mặt của V-Green giúp các đối tác yên tâm đầu tư, kinh doanh.

Vậy lời khuyên của ông dành cho những nhà đầu tư mới đang cân nhắc mô hình trạm sạc nhượng quyền của V-Green là gì?

Ông Bùi Hải Nam: Đầu tiên, hãy lựa chọn vị trí mặt bằng ở các trục đường lớn, dễ tiếp cận, có khả năng đón lượng xe cao. Chủ đầu tư cũng cần đảm bảo thời hạn thuê mặt bằng lâu dài, tối ưu chi phí đầu tư, bởi đây là mô hình kinh doanh dịch vụ lâu dài.

Về quy mô, chủ đầu tư nên hướng đến mô hình trạm từ 10 trụ trở lên. Như vậy sẽ tận dụng tốt chi phí cố định, nhất là khi cần hạ trạm biến áp riêng.

Nhà đầu tư nên tính toán để suất đầu tư trên mỗi trụ sạc không vượt quá 750 triệu đồng, như vậy hiệu quả tài chính mới đảm bảo. Chi phí cho mỗi vị trí sạc xe nên dưới 3 triệu đồng tại thành phố lớn và dưới 2 triệu đồng ở đô thị cấp hai.

Cuối cùng, các chủ đầu tư nên cân nhắc tích hợp thêm dịch vụ tiện ích như phòng chờ, nước uống, đồ ăn nhanh… Đây vừa là nguồn doanh thu bổ sung, vừa giúp giữ chân khách hàng, tăng tần suất sử dụng trạm. Quan trọng hơn, đây là cuộc chơi dài hạn.

Khi xe điện bùng nổ, không chỉ của VinFast mà cả các hãng khác, thì trạm sạc sẽ là mảnh đất vàng. Đầu tư sớm sẽ nắm lợi thế, hưởng trọn sóng đầu tiên.

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.