Thêm nhiều lựa chọn xe điện hạng sang
Không riêng phân khúc ô tô phổ thông, các thương hiệu hạng sang cũng tích cực giới thiệu xe thuần điện tới người tiêu dùng trong nước. Từ cuối năm 2024 đến nay, có nhiều sản phẩm mới đã được ra mắt.

Volvo EC40 là mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam.
Tháng 11/2024, Volvo ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam là EC40, thuộc phân khúc SUV cỡ nhỏ. Xe có một phiên bản, dùng 2 mô-tơ điện cho tổng công suất 408 mã lực, mô-men xoắn 670Nm và đi được 510km mỗi lần sạc đầy.
Mức giá 1,739 tỷ đồng giúp Volvo EC40 trở thành mẫu xe điện hạng sang rẻ nhất Việt Nam hiện tại, và được nhận định tương đối phù hợp với các khách hàng đang dùng xe sang chạy xăng có ý định chuyển sang xe điện.
Cũng trong quãng thời gian cuối 2024, Porsche giới thiệu Macan EV, mẫu xe điện thứ hai của hãng tại thị trường Việt sau Taycan.
Xe trang bị 2 động cơ điện cho tổng công suất 408 mã lực, mô-men xoắn 650Nm, phạm vi di chuyển từ 516 - 613km/lần sạc.

Tại Việt Nam, Porsche Macan được bán song song cả phiên bản động cơ đốt trong và thuần điện.
Mức giá khởi điểm 3,48 tỷ đồng của Porsche Macan EV hiện có không ít lựa chọn xe điện hạng sang, như Audi Q8 e-tron (từ 3,8 tỷ đồng), Mercedes EQE SUV (3,99 tỷ đồng) hay BMW iX3 (3,47 tỷ đồng).
Mercedes-Benz bổ sung 2 mẫu xe mới vào dải sản phẩm thuần điện tại Việt Nam, gồm Maybach EQS 680 SUV ra mắt tháng 10/2024, và G 580 EQ ra mắt đầu tháng 4 vừa qua.
Trong đó, Maybach EQS 680 SUV giá 7,61 tỷ đồng, có công suất 658 mã lực, mô-men xoắn 955Nm, dẫn động 4 bánh, phạm vi hoạt động từ 559 - 611km.
Được định vị ở nhóm ô tô siêu sang, xe chưa có đối thủ cạnh tranh cùng tầm giá. Lựa chọn xe điện hiếm hoi ở phân khúc này là Rolls-Royce Spectre có giá từ 18 tỷ đồng.
Mẫu Mercedes-Benz G 580 EQ thuộc nhóm SUV việt dã với thiết kế cứng cáp và nhiều trang bị phục vụ cho mục đích vượt địa hình.
Xe mạnh 587 mã lực và 1.164Nm, tầm hoạt động 434 - 473km/lần sạc. Nếu sử dụng đúng với mục đích thiết kế dành cho những chuyến đi phượt vượt địa hình dài ngày, hạn chế về hạ tầng trạm sạc được nhận định có thể là trở ngại cho G 580 EQ.
Xe điện hạng sang và bài toán trạm sạc
Hạ tầng trạm sạc cũng là bài toán mà các thương hiệu hạng sang cần tìm lời giải tại Việt Nam, dù yêu cầu về độ phủ có phần “dễ thở” hơn ô tô điện phổ thông.
Theo nhân viên kinh doanh của một thương hiệu xe sang, lý do đến từ sự khác biệt giữa nhóm khách hàng mua xe sang và xe phổ thông.
Cụ thể, khách mua xe điện hạng sang thường đã có các mẫu xe xăng và xem xe điện như một món “gia vị” công nghệ để thay đổi trải nghiệm, nên không quá đặt nặng vấn đề trạm sạc như người mua xe điện phổ thông, vốn sử dụng cho tất cả nhu cầu di chuyển.

Trạm sạc tại đại lý Porsche ở Hà Nội.
Ngoài ra, không ít khách mua xe sang ở nhà riêng, biệt thự hay chung cư cao cấp, những địa điểm sẵn hạ tầng hoặc điều kiện để có thể sạc xe hàng ngày, chứ không quá phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc công cộng.
Đây cũng là lý do hầu hết thương hiệu xe sang đều có đội ngũ kỹ thuật để tư vấn và lắp đặt trạm sạc tại nhà cho khách mua xe.
Bên cạnh đó, một số hãng cũng có kế hoạch phát triển hệ thống trạm sạc. Đơn cử Mercedes, đặt trạm sạc tại 16 đại lý của nhà phân phối chính hãng, đồng thời sẽ mở rộng ra các khách sạn và khu resort 5 sao trên toàn quốc.
Trong khi đó, Porsche đã có 2 trạm sạc công suất cao tại đại lý ở Hà Nội và TP.HCM. Hãng cũng phối hợp cùng đối tác đưa vào vận hành thêm 9 trạm sạc nhanh 180kW trong nửa đầu 2025, tại Hà Nội, TP.HCM, Ninh Bình, Phan Thiết và Bảo Lộc.
Đến nửa đầu năm 2027, hãng dự kiến có thêm 8 trạm sạc tại một số tỉnh, thành khác, trong đó bao gồm Thanh Hóa và Quy Nhơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận