• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Tại sao ghế lái của McLaren W1 lại được cố định?

22/05/2025, 15:00

Chiếc McLaren W1 sở hữu thiết kế đặc biệt với ghế lái được cố định hoàn toàn. Đây là lựa chọn nhằm tối ưu hiệu suất và khả năng điều khiển ở tốc độ cao.

Thay vì thiết kế ghế lái có thể điều chỉnh như các xe khác, McLaren cố định ghế lái vào một vị trí duy nhất. Điều này giúp giảm bớt trọng lượng xe, phân bố đều trọng lượng và làm cho khung xe chắc chắn, ổn định hơn khi chạy ở tốc độ cao.

Tại sao ghế lái của McLaren W1 lại được cố định?- Ảnh 1.

Thay vì thiết kế ghế lái có thể điều chỉnh như các xe khác, McLaren cố định ghế lái vào một vị trí duy nhất.

Vậy nếu ghế không chỉnh được thì người lái làm sao để ngồi thoải mái? Câu trả lời: vô-lăng và bàn đạp có thể điều chỉnh để phù hợp với từng người lái. Nhờ đó, ai lái cũng có thể tìm được tư thế phù hợp mà không ảnh hưởng đến thiết kế của xe.

Ông Andy Sylvester-Thorne - kỹ sư trưởng của McLaren cho biết, họ muốn làm khung xe trung tâm (gọi là monocoque) bằng sợi carbon ngắn hơn, nhẹ hơn. Việc giữ nguyên ghế lái ở một chỗ giúp họ thiết kế phần khung xe đơn giản và gọn gàng hơn.

Tại sao ghế lái của McLaren W1 lại được cố định?- Ảnh 2.

Thay vì điều chỉnh ghế lái, vô-lăng và bàn đạp có thể điều chỉnh để phù hợp với từng người lái.

Khi vị trí người lái được giữ cố định, McLaren có thể thiết kế phần khung xung quanh chắc chắn và hiệu quả hơn. Họ còn nói rằng, kiểu ghế này được gắn liền vào khung xe, giúp người lái cảm nhận rõ ràng chiếc xe khi điều khiển - như thể người và xe là một khối.

McLaren sử dụng loại khung đặc biệt gọi là Aerocell, làm từ sợi carbon công nghệ cao, lấy cảm hứng từ xe đua Công thức 1. Nhờ đó, khung xe vừa nhẹ, vừa siêu cứng, đảm bảo an toàn và hiệu suất tối đa.

Tại sao ghế lái của McLaren W1 lại được cố định?- Ảnh 3.

Bản vẽ mô tả thiết kế khung chính của xe McLaren W1.

Bên dưới khung chính còn có một phần khung phụ giúp giảm thêm trọng lượng xe. McLaren cho biết đây là khung xe tốt nhất mà họ từng chế tạo.

McLaren W1 được trang bị động cơ V8 hybrid tăng áp kép, cho ra sức mạnh lên đến 1.257 mã lực và mô-men xoắn 1.340 Nm.

Tại sao ghế lái của McLaren W1 lại được cố định?- Ảnh 4.

Ngoài ra, W1 còn có hệ thống khí động học thông minh, giúp xe bám đường tốt hơn khi chạy nhanh. Ví dụ, cánh gió phía sau có thể tự kéo dài ra thêm 30cm để giữ xe ổn định khi đang chạy ở tốc độ cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.