Chevrolet Corvette - Chiếc xe cuối cùng có đèn pha bật lên

Chevrolet Corvette C5 với thiết kế khí động học nổi bật, tạo ấn tượng mạnh mẽ trên đường phố.
Corvette C5 là biểu tượng của sự chuyển giao, khi đây là phiên bản cuối cùng còn giữ lại hệ thống điều khiển bằng nút bấm cơ học truyền thống. Sau đó, ngành công nghiệp ô tô bắt đầu chuyển mình mạnh mẽ sang các giao diện kỹ thuật số với nhiều chức năng phức tạp hơn.
Citroën C5 - Chiếc xe cuối cùng có hệ thống treo thủy lực

Citroën C5 di chuyển trên đường, nổi bật với thiết kế tinh tế.
Citroën C5 thế hệ đầu tiên nổi bật với hệ thống treo thủy lực Hydractive III. Đây là một công nghệ độc quyền của Citroën, mang lại trải nghiệm lái êm ái và ổn định vượt trội, tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ cùng thời.
Renault Laguna II - Bảng điều khiển nói chuyện cuối cùng

Renault Laguna là chiếc xe cuối cùng có bảng điều khiển biết nói.
Có thời điểm khi bảng điều khiển biết nói trở thành cơn sốt. Một số nhà sản xuất đã sử dụng chúng trong xe hơi của họ trong những năm 80 và 90.
Chiếc Renault cuối cùng có bảng điều khiển biết nói theo bất kỳ cách nào là Laguna II. Chiếc xe này được sản xuất từ năm 2001 đến năm 2007 và rất phổ biến ở Châu Âu.
BMW 7 Series - Chiếc điện thoại cuối cùng trên xe hơi

BMW 7 Series với hệ thống iDrive tiên tiến, mang đến trải nghiệm lái xe hiện đại và tiện nghi.
Đã có một thời mà điện thoại trên ô tô trở thành trào lưu trên những mẫu xe sang trọng nhất. Những năm 80, 90 và thậm chí là 2000 dường như tràn ngập những chiếc điện thoại này.
Trong thời đại ngày nay, khi có thể dễ dàng kết nối điện thoại với xe hơi, chiếc điện thoại dời có vẻ như đã lỗi thời. Tuy nhiên BMW vẫn cung cấp tùy chọn điện thoại trên xe hơi cho đến tận giữa cuối những năm 2010.
Ford Crown Victoria (EN114) – Chiếc xe cuối cùng có đầu đọc băng cát-xét
Đây là chiếc xe cuối cùng sử dụng nền tảng Panther của Ford và dừng sản xuất vào năm 2012. Nó cũng là một trong những chiếc xe cuối cùng của Ford sử dụng động cơ V8 4.6 lít.
Những yếu tố cổ điển này vẫn hiện diện trong nội thất của xe, đặc biệt là một thiết bị đã lỗi thời từ lâu trước khi chiếc xe ngừng sản xuất: đầu đọc băng cát-xét. Từ những năm 90, băng cát-xét đã không còn phổ biến. Tuy nhiên, chiếc Crown Vic vẫn có thể phát những cuốn băng cũ.

Đây là một trong những mẫu xe cuối cùng sử dụng nền tảng Panther của Ford, bị khai tử vào năm 2012.
Crown Vic không phải là chiếc xe duy nhất trong những năm 2010 vẫn có lựa chọn đầu đọc băng cát-xét. Lexus SC430, sản xuất đến năm 2010, cũng có thể được trang bị đầu đọc băng cát-xét. Tuy nhiên Crown Vic chỉ ngừng sản xuất vào năm 2012 trong khi các mẫu xe khác đã ngừng sản xuất sớm hơn. Lexus SC430 chỉ thiếu chút nữa để trở thành chiếc xe mới cuối cùng có đầu đọc băng cát-xét.
Pontiac Firebird và Chevrolet Camaro - Những chiếc xe cuối cùng có mui T-Top truyền thống
Đây là chiếc Camaro cuối cùng được sản xuất trước khi dòng xe này tạm dừng một thời gian (ngừng sản xuất sau năm 2002 và mãi đến năm 2010 mới có thế hệ thứ 5).

Camaro Z28 sở hữu thiết kế thể thao với lưới tản nhiệt góc cạnh và đường nét sắc sảo.
Và đặc biệt nhất, thế hệ Camaro và Firebird này là những chiếc xe cuối cùng còn có kiểu mui T-Top truyền thống.
Mui T-Top là gì? Đó là kiểu mui xe có hai tấm kính có thể tháo rời, nhưng ở giữa vẫn có một thanh cố định nối từ trước ra sau. Trong khi đó, những chiếc xe có mui "targa" hiện đại (ví dụ như Porsche 911 Targa) thì khác – chúng thường có một tấm mui lớn liền khối có thể tháo ra mà không có thanh chắn ở giữa.

Pontiac Firebird Trans Am mang trong mình tinh thần của một chiếc xe thể thao huyền thoại.
Kiểu mui T-Top từng rất phổ biến trên các xe thể thao vào những năm 80, 90. Nhưng bây giờ, chúng đã hoàn toàn biến mất. Mặc dù mui targa vẫn còn tồn tại, nhưng T-Top kiểu cũ đã chính thức không còn nữa kể từ khi thế hệ thứ 4 của Chevrolet Camaro và Pontiac Firebird ngừng sản xuất.
Chevrolet Impala - chiếc ô tô cuối cùng có ghế băng phía trước
Chiếc Chevrolet Impala là một biểu tượng thực sự của ngành công nghiệp ô tô Mỹ. Dòng xe này đã tồn tại hàng thập kỷ và chỉ mới ngừng sản xuất gần đây.
Vì vậy, thật ý nghĩa khi chính chiếc xe mang đậm hoài niệm Mỹ này lại là chiếc ô tô cuối cùng có ghế băng phía trước kiểu Mỹ truyền thống. Phiên bản cuối cùng của Impala có ghế băng này là chiếc Impala Limited, một mẫu xe chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Đây là chiếc xe cuối cùng sở hữu ghế băng phía trước kiểu Mỹ truyền thống.
Đây là phiên bản cuối cùng của Impala thế hệ thứ 9, được sản xuất từ năm 2014 đến 2016. Nó chỉ được bán cho các đội xe của công ty (fleet sales) và chỉ có một lựa chọn động cơ duy nhất là V6 3.6 lít.
Việc ghế băng phía trước không còn được sử dụng nữa là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chúng không an toàn lắm cho hành khách ngồi giữa. Hơn nữa, về mặt thực tế, việc chở được 6 người thay vì 5 người trong một chiếc sedan thông thường cũng không mang lại lợi thế lớn. Tuy nhiên, thật ấn tượng khi Chevrolet bằng cách nào đó đã giữ được ghế băng phía trước trên xe con mãi cho đến tận năm 2016.
Ford Bronco - chiếc xe cuối cùng được trang bị cửa sổ thông gió
Đây chính là chiếc xe ô tô cuối cùng được trang bị cửa sổ thông gió (cửa sổ tam giác). Loại cửa sổ nhỏ này, từng là một phần quen thuộc trên hầu hết các chiếc xe trên thế giới, nhưng đã gần như biến mất vào giữa những năm 90.

Ford Bronco là chiếc xe cuối cùng được trang bị cửa sổ thông gió (cửa sổ tam giác), một tính năng từng phổ biến trên nhiều mẫu xe nhưng đã dần biến mất vào giữa những năm 90.
Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, vì điều hòa không khí đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên gần như mọi chiếc xe mới. Việc mở một phần nhỏ của cửa sổ bên để lấy một chút khí mát không còn cần thiết nữa. Sau khi Ford Bronco thế hệ thứ 5 ngừng sản xuất vào năm 1996, cửa sổ thông gió đã không còn xuất hiện trên xe hơi nữa.
Subaru WRX và Mitsubishi Lancer Evolution X - Những chiếc xe cuối cùng có gạt tàn thuốc lá
Thuốc lá và gạt tàn từng là những thứ có mặt trong hầu hết mọi chiếc ô tô. Ngày xưa, số người hút thuốc nhiều hơn bây giờ rất nhiều, nên các nhà sản xuất trang bị những món đồ này vào xe.

Subaru WRX và Mitsubishi Lancer Evolution X là những mẫu xe cuối cùng còn được trang bị bật lửa thuốc lá và gạt tàn tiêu chuẩn, một đặc điểm dường như đã bị loại bỏ khỏi hầu hết các xe hiện đại.
Tuy nhiên, sau những năm 2000, chúng đã dần biến mất một cách lặng lẽ. Theo một bài đăng trên diễn đàn ô tô, những chiếc xe cuối cùng còn được trang bị bật lửa thuốc lá và gạt tàn tiêu chuẩn có thể là Subaru WRX và Mitsubishi Lancer Evolution X.

Những chiếc xe này không chỉ nổi bật với khả năng vận hành mạnh mẽ mà còn lưu giữ những chi tiết mang đậm dấu ấn của thời kỳ ô tô cổ điển.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận