• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Nhiên liệu Euro 5 giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu thế nào?

28/10/2025, 09:22

Việc đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu Euro 5 trong những năm qua đã mở đường cho các công nghệ năng lượng mới, phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Mở đường công nghệ năng lượng mới

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ô nhiễm không khí từ khí thải ô tô là nguyên nhân dẫn đến hàng triệu trường hợp tử vong và mất điều kiện sức khỏe hàng năm trên toàn cầu. Để giải quyết bài toán đó, công nghệ tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khắt khe về xe ô tô đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Nhiên liệu Euro 5 giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu thế nào?- Ảnh 1.

Nhiêu liệu Euro 5 được đánh giá mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và phương tiện (Ảnh minh họa).

Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP 26), Việt Nam đã cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để hiện thực hóa cam kết này, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách quan trọng, trong đó có lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 cho các loại xe ô tô.

Theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 1/9/2011, tất cả các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022. Quyết định này không chỉ nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí mà còn khẳng định nỗ lực của Việt Nam trong việc thực hiện các cam kết quốc tế về bảo vệ môi trường.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là một trong những tiêu chuẩn khí thải hiện hành trên thế giới. Tiêu chuẩn này đặt ra các hướng dẫn cụ thể về lượng khí thải tối đa cho phép từ xe ô tô trong quá trình vận hành. Các chất như bụi mịn (PM), hydrocarbon (HC), khí nitơ oxit (NOx) và khí carbon monoxide (CO) được kiểm soát và giảm thiểu theo tiêu chuẩn này.

So với các tiêu chuẩn áp dụng trước đây, Euro 5 chặt chẽ hơn về mức phát thải các chất gây ô nhiễm. Đối với nhiên liệu, các loại xăng và dầu diesel phải đáp ứng các tiêu chuẩn về hàm lượng lưu huỳnh thấp, như xăng RON 95-V và dầu DO 0,001S-V, nhằm giảm thiểu khí thải độc hại.

Theo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam (Vinpa), việc sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn khí thải Euro 5 mang lại nhiều lợi ích quan trọng như bảo vệ sức khỏe con người, bảo vệ môi trường, tối ưu hóa hiệu suất động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí vận hành cho người sử dụng.

Theo đó, các giới hạn khí thải của Euro 5 được quy định rất chi tiết để đảm bảo tính hiệu quả trong việc giảm thiểu ô nhiễm. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng không khí mà còn đóng góp vào nỗ lực toàn cầu trong việc chống biến đổi khí hậu.

Tại nghiên cứu Phát thải khí nhà kính và lưu huỳnh Đioxit khi sử dụng xăng dầu tại Việt Nam của PGS.TS. Văn Đình Sơn Thọ (Đại học Bách Khoa Hà Nội) và Ngân hàng Thế giới đã ước tính, tiêu thụ xăng và dầu diesel của Việt Nam có thể đạt lần lượt là 9,33 triệu tấn và 10,62 triệu tấn vào năm 2025 và tăng lên ít nhất 12,33 triệu tấn xăng và 15,10 triệu tấn dầu diesel vào năm 2030.

Nếu Quyết định số 49/2011/QĐ được thực hiện đầy đủ bằng cách bắt buộc sử dụng xăng và dầu diesel loại V trên toàn quốc, lượng khí thải SO2 sẽ giảm đáng kể xuống còn khoảng 400 tấn vào năm 2025 và 550 tấn vào năm 2030. Điều này cho thấy lượng khí thải SO2 có thể giảm đáng kể nếu việc sử dụng nhiên liệu xăng dầu chuẩn V được thực hiện nghiêm ngặt trên toàn quốc trong tương lai.

Tối ưu hóa hiệu suất động cơ, giảm chi phí vận hành cho người sử dụng

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra, sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí. Xe sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn Euro 5 thường được trang bị các công nghệ tiên tiến như hệ thống cảm biến khí thải On-Board Diagnostics (OBD) và các thiết bị lọc khí. Những công nghệ này không chỉ giúp giảm phát thải mà còn tối ưu hóa hiệu suất động cơ, giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm chi phí vận hành cho người sử dụng.

Cụ thể, Euro 5 yêu cầu sử dụng các công nghệ tiên tiến hơn như Hệ thống giảm xúc tác chọn lọc (Selective Catalytic Reduction - SCR) và Bộ lọc hạt diesel (Diesel Particulate Filter DPF) SCR giúp giảm lượng NOx bằng cách phun dung dịch urê vào khí thải, trong khi DPF lọc các hạt bụi mịn ra khỏi khí thải động cơ diesel.

Những cải tiến này giúp động cơ Euro 5 đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, giảm thiểu lượng khí thải độc hại và cải thiện tổng thể hiệu suất động cơ. Điều này không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn cho người sử dụng.

Thực tế, ngay từ khi Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã chủ động lên kế hoạch đầu tư và nâng cấp thiết bị, công nghệ cho các mẫu xe để đáp ứng tiêu chuẩn mới.

Từ đầu năm 2022, khi các hãng có kế hoạch đưa các mẫu xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 ra thị trường, nhân viên bán hàng và đội ngũ kỹ thuật đã được đào tạo của các hãng sẽ đóng vai trò then chốt trong việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng tìm hiểu và nắm rõ các khuyến cáo quan trọng về việc sử dụng xe và nhiên liệu nhằm giảm thiểu rủi ro.

Ngoài ra, VAMA còn phối hợp với Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam để mở rộng mạng lưới cung cấp và triển khai các hoạt động truyền thông hỗ trợ khách hàng trong việc tiếp cận nhiên liệu mức 5.

Theo một số ý kiến của các chuyên gia năng lượng, việc chuyển đổi sang sử dụng nhiên liệu sạch là xu hướng tất yếu toàn cầu giúp nâng cao hiệu suất của phương tiện, bảo vệ môi trường và đóng góp vào phát triển bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa vấn đề sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn tại Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các bộ, ban, ngành hữu quan, các nhà sản xuất và phân phối ô tô cũng như người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.