• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe mới

Lynk & Co 08 có thật là “bầu trời công nghệ”?

07/11/2025, 08:00

Sau khi ra mắt thị trường Việt Nam, Lynk & Co 08 nhanh chóng trở thành tâm điểm thảo luận của các Reviewer về xe và người tiêu dùng trên mạng xã hội.

Khen nhiều mà chê cũng có, câu chuyện của mẫu SUV plug-in hybrid này đang phần nào cho thấy 2 thái cực trong cách đánh giá, nhìn nhận về một mẫu xe mới.

Một bên cho rằng đây là minh chứng cho bước tiến công nghệ của xe Trung Quốc, thông qua những lời khen có cánh như: "Bầu trời công nghệ", "đầy ắp công nghệ".

Trong khi bên còn lại phản biện bằng cách đặt câu hỏi về tính thực dụng, ngôn ngữ phần mềm và trải nghiệm vận hành thuận tiện trong điều kiện Việt Nam.

Lynk & Co 08 có thật là “bầu trời công nghệ”?- Ảnh 1.

Xe có kích thước dài 4.820 mm, rộng 1.915mm, trục cơ sở 2.848mm — tương đương SUV hạng D, mang thiết kế hiện đại, tối giản.

Đó không phải là sự khắt khe, mà đang phản chiếu tính tỉ mỉ của người Việt trong việc lựa chọn một chiếc xe phù hợp với bản thân và gia đình.

Vậy Lynk & co 08 có gì để được khen là một mẫu xe tràn ngập công nghệ. Xét riêng về thông số, Lynk & Co 08 tại Việt Nam thuộc loại PHEV cao cấp với hệ truyền động hybrid sạc ngoài kết hợp động cơ 1.5L tăng áp cùng mô-tơ điện, cho tổng công suất 345 mã lực và mô-men xoắn 580Nm.

Dung lượng pin 39,6 kWh cho phép xe di chuyển khoảng 200km hoàn toàn bằng điện theo chuẩn WLTC, một con số ấn tượng trong phân khúc.

Xe có kích thước dài 4.820 mm, rộng 1.915 mm, trục cơ sở 2.848mm — tương đương SUV hạng D, mang thiết kế hiện đại, tối giản.

Nội thất được trang bị màn hình trung tâm 15,4 inch độ phân giải cao, hệ thống âm thanh Harman Kardon 23 loa, chip Snapdragon 8155, cùng nhiều tính năng điều khiển bằng giọng nói.

Lynk & Co 08 có thật là “bầu trời công nghệ”?- Ảnh 2.

Nội thất Lynk & co 08 được trang bị màn hình trung tâm 15,4 inch độ phân giải cao, hệ thống âm thanh Harman Kardon 23 loa, chip Snapdragon 8155, cùng nhiều tính năng điều khiển bằng giọng nói.

Giá bán của mẫu xe này hiện dao động khoảng 1,299 – 1,389 tỷ đồng tùy phiên bản, hướng đến nhóm khách hàng thích xe công nghệ, phong cách châu Âu nhưng giá "mềm" hơn.

Tuy nhiên, khi bước ra khỏi phòng trưng bày, câu chuyện của Lynk & Co 08 không chỉ là những con số.

Trước hết, đây là mẫu xe có dẫn động cầu trước (FWD) thay vì bốn bánh toàn thời gian (AWD), điều này khiến khả năng kiểm soát ở địa hình xấu hoặc khi cần bám đường mạnh chưa thực sự thuyết phục so với các đối thủ cùng tầm.

Hơn nữa, hệ thống phần mềm của xe hiện chưa hỗ trợ tiếng Việt hoàn chỉnh, trong khi tính năng điều khiển giọng nói yêu cầu sử dụng tiếng Anh – một chi tiết nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm hàng ngày của người dùng phổ thông.

Một vấn đề khác là hạ tầng sạc điện tại Việt Nam. Mặc dù xe PHEV không nhất thiết phải sạc thì mới chạy được, thế nhưng để khai thác tối đa sức mạnh và đạt mức tiêu hao nhiên liệu 1,3 lít/100km như công bố, người tiêu dùng nên sạc đầy pin.

Lynk & Co 08 có thật là “bầu trời công nghệ”?- Ảnh 3.

Theo nhà sản xuất, Lynk & Co 08 được hỗ trợ sạc nhanh DC công suất 85kW.

Theo nhà sản xuất, Lynk & Co 08 được hỗ trợ sạc nhanh DC công suất 85kW nhưng mạng lưới trạm sạc vẫn còn thưa thớt, đặc biệt ở các tỉnh thành ngoài Hà Nội và TP.HCM, là một rào cản lớn có thể sẽ khiến nhiều khách hàng lăn tăn.

Trong khi, với dung lượng pin của mẫu xe này, nếu sạc tại nhà bằng điện AC, người dùng có thể mất từ 6 đến 7 giờ để nạp đầy, làm giảm lợi thế "xe chạy điện" trong các hành trình ngắn hàng ngày.

Ngoài ra, xe chỉ có 5 chỗ ngồi — điều này phần nào giới hạn nhóm khách hàng gia đình đông người.

Thương hiệu Lynk & Co tuy có hậu thuẫn từ Geely–Volvo, nhưng vẫn là cái tên mới tại Việt Nam, đồng nghĩa với việc người mua cần chờ thêm thời gian để đánh giá độ bền, dịch vụ hậu mãi và giá trị bán lại.

Một số người tiêu dùng cũng cho rằng, với cùng mức giá, các đối thủ như Kia Sorento hay Hyundai Santa Fe dù ít "công nghệ" hơn nhưng có lợi thế thương hiệu, 7 chỗ, và hệ thống đại lý phủ rộng hơn.

Lynk & Co 08 là chiếc SUV mang lại cảm giác hiện đại và đột phá về công nghệ, đúng với tuyên ngôn "xe của tương lai".

Tuy vậy, người tiêu dùng cần nhìn nhận một cách thực tế công nghệ nhiều chưa chắc đồng nghĩa với trải nghiệm thuận tiện, nhất là trong điều kiện hạ tầng Việt Nam.

Trước khi quyết định "xuống tiền", người mua nên thử xe kỹ lưỡng, trải nghiệm các tính năng, cân nhắc nhu cầu sử dụng và khả năng bảo dưỡng – bởi một "bầu trời công nghệ" chỉ thật sự đáng giá khi nó phù hợp với chính bạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.