• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Khám phá mẫu xe từng được Harley giấu kín nhiều năm

20/06/2025, 07:30

Dù nổi tiếng với động cơ V-twin, nhưng ít ai biết Harley-Davidson từng âm thầm phát triển mẫu Nova V4 dùng động cơ V4 hiện đại vào cuối thập niên 1970.

Harley-Davidson từ lâu nổi tiếng với những chiếc xe sử dụng động cơ V-twin đặc trưng. Thế nhưng vào cuối thập niên 1970, hãng đã âm thầm phát triển một mẫu xe hoàn toàn khác biệt mang tên Nova V4, trang bị động cơ V4 hiện đại, hiếm gặp.

Động cơ V4 không phổ biến trong thế giới mô tô, thường chỉ dành cho xe cao cấp như Ducati hay Aprilia do sự phức tạp và chi phí cao. Dù vậy, Harley-Davidson từng ấp ủ Nova, dự án cruiser V4 đầu tiên của hãng.

Khám phá mẫu xe từng được Harley giấu kín nhiều năm- Ảnh 1.

Harley-Davidson Nova: Dự án V4 đầy tham vọng nhưng chưa bao giờ được ra mắt công chúng.

Nhiều năm sau, nguyên mẫu Nova V4 mới được trưng bày tại Bảo tàng Harley-Davidson, gây ngỡ ngàng. Chiếc xe dáng cruiser nhưng to lớn hơn, với bốn ống xả. Nova ra đời nhằm tạo dòng động cơ làm mát bằng chất lỏng, dung tích từ 500 cc đến gần 2.000 cc, khác hẳn động cơ 1.000cc làm mát bằng không khí thời đó của Harley.

Để hiện thực hóa, Harley-Davidson hợp tác với Porsche phát triển loạt động cơ Nova, gồm cả V-twin và V4. Phiên bản V4 đầu tiên 800 cc có cấu hình V4 60 độ, làm mát bằng chất lỏng, OHC, 2 van/xi-lanh, hộp số 5 cấp, tốc độ tối đa 193 km/h. Hãng còn dự tính phiên bản 1.500 cc, có thể là V6.

Khám phá mẫu xe từng được Harley giấu kín nhiều năm- Ảnh 2.

Cận cảnh khối động cơ V4 làm mát bằng chất lỏng - một cuộc cách mạng kỹ thuật của Harley.

Khung gầm Nova cũng đầy sáng tạo. "Bình xăng" là hộp gió lớn tích hợp quạt tản nhiệt, két nước nằm ngang bên dưới. Bình xăng thật được giấu dưới yên xe. Xe dùng phuộc ống lồng trước, giảm xóc đôi sau, với tùy chọn phanh đĩa đôi hoặc phanh gắn vành – công nghệ tiên tiến thời đó.

Đầu thập niên 1980, Harley-Davidson đổi chủ và đối mặt nợ nần. Dự án Nova tốn kém hơn 10 triệu USD và rất rủi ro. Vì vậy, Nova bị hủy bỏ một năm sau khi ban lãnh đạo mới tiếp quản, ưu tiên động cơ V-twin làm mát bằng không khí an toàn hơn.

Khám phá mẫu xe từng được Harley giấu kín nhiều năm- Ảnh 3.

Thiết kế touring hoàn chỉnh của Nova, sẵn sàng thách thức các đối thủ Nhật Bản thời bấy giờ.

Nếu Nova V4 thành hiện thực, Harley-Davidson đã trở thành hãng xe tiên tiến, cạnh tranh trực tiếp với các hãng Nhật Bản. Dấu ấn Nova không mất đi: Harley và Porsche sau này hợp tác tạo ra V-Rod, một động cơ làm mát bằng nước với nhiều nét tương đồng Nova.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.