• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe xanh

Kawasaki từ bỏ xe điện để theo đuổi năng lượng hydro

04/07/2025, 08:30

Kawasaki vừa gây chấn động khi ra mắt mẫu xe mô tô Kawasaki Ninja H2 chạy bằng hydro, mở ra một hướng đi táo bạo thay thế cho xe điện.

Trong khi cả thế giới đang tập trung vào xe điện (EV), ngành công nghiệp Nhật Bản lại đang vạch ra một con đường riêng đầy tham vọng: năng lượng hydro.

Mới đây, tại đường đua Suzuka, Kawasaki đã trình làng nguyên mẫu mô tô chạy hydro đầu tiên, được phát triển dựa trên siêu phẩm Kawasaki Ninja H2.

Kawasaki từ bỏ xe điện để theo đuổi năng lượng hydro- Ảnh 1.

Nguyên mẫu Kawasaki Ninja H2 chạy hydro trong lần trình diễn công khai đầu tiên trên thế giới tại đường đua Suzuka, Nhật Bản.

Đây không phải là một nỗ lực đơn lẻ mà là một phần của liên minh HySE hùng mạnh, bao gồm cả Honda, Yamaha, Suzuki và Toyota, cho thấy quyết tâm của Nhật Bản trong việc tìm kiếm một giải pháp thay thế cho xe chạy pin.

Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe này là nó vẫn sử dụng động cơ đốt trong 998cc siêu nạp, nhưng nhiên liệu là hydro lỏng được chứa trong các bình đặc biệt. Điều này có nghĩa là xe vẫn giữ được trọn vẹn âm thanh phấn khích và cảm giác vận hành mạnh mẽ của một chiếc mô tô truyền thống, thứ mà xe điện thường thiếu.

Kawasaki từ bỏ xe điện để theo đuổi năng lượng hydro- Ảnh 2.

Các bình chứa hydro được tích hợp vào đuôi xe, vừa đảm bảo chức năng vừa mang tính thẩm mỹ độc đáo.

Quan trọng hơn, khí thải ra môi trường chủ yếu chỉ là hơi nước, gần như không gây ô nhiễm. Đây chính là nỗ lực kết hợp giữa hiệu suất, cảm xúc và trách nhiệm môi trường.

Tất nhiên, con đường cho xe hydro vẫn còn rất nhiều chông gai. Thách thức lớn nhất hiện nay là cơ sở hạ tầng trạm tiếp nhiên liệu hydro gần như chưa tồn tại, và việc lưu trữ hydro trên xe cũng rất phức tạp.

Kawasaki từ bỏ xe điện để theo đuổi năng lượng hydro- Ảnh 3.

Công nghệ lưu trữ hydro là chìa khóa cho tương lai của dòng xe này. Những bình chứa này cung cấp năng lượng sạch để thay thế cho xăng truyền thống.

Tuy nhiên, Kawasaki và liên minh HySE đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ này vào đầu những năm 2030. Đây là một tầm nhìn dài hạn, cho phép có đủ thời gian để công nghệ và cơ sở hạ tầng phát triển song song.

Vậy đây là hy vọng thực sự hay chỉ là sự thổi phồng? Xe điện vẫn đang chiếm ưu thế, nhưng nguyên mẫu của Kawasaki là một bước đi táo bạo. Nó cho thấy tương lai của động cơ đốt trong có thể chưa kết thúc, mà chỉ đơn giản là đang tìm kiếm một nguồn năng lượng mới, sạch sẽ hơn để tồn tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.