• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe máy

Hà Nội cấm xe máy xăng, cơ hội nào cho xe máy điện?

28/11/2025, 08:00

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc Vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên của thành phố được áp dụng.

Cấm xe máy xăng lưu thông theo khung giờ hoặc khu vực

Chiều 26/11, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp theo Luật Thủ đô 2024. Đây là khu vực được xác định nhằm hạn chế phương tiện gây ô nhiễm môi trường, ưu tiên các loại xe sử dụng năng lượng sạch.

Hà Nội cấm xe máy xăng, cơ hội nào cho xe máy điện?- Ảnh 1.

Tại vùng phát thải thấp của Hà Nội, xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông tùy theo từng khung giờ hoặc từng khu vực, bắt đầu thực hiện từ 1/7/2026 (Ảnh: Thanh Tùng).

Theo Nghị quyết, tại vùng phát thải thấp, xe mô tô và xe gắn máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông tùy theo từng khung giờ hoặc từng khu vực; xe hành nghề trên nền tảng ứng dụng cũng không được phép hoạt động. Ô tô không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 sẽ bị hạn chế và tiến tới cấm vào các khu vực này theo thời điểm hoặc tuyến đường cụ thể.

Thành phố đưa ra lộ trình chuyển đổi xanh cho phương tiện kinh doanh vận tải dùng nhiên liệu hóa thạch. Xe máy phải hoàn tất chuyển đổi trước năm 2030, taxi từ 1/7/2026 chỉ được đầu tư mới hoặc thay thế bằng phương tiện chạy điện hoặc dùng năng lượng xanh. Từ 1/1/2035, UBND thành phố sẽ quyết định phạm vi và thời điểm hạn chế lưu thông các phương tiện đường bộ tùy theo điều kiện thực tế.

Ngoài việc cấm xe máy xăng, vùng phát thải thấp còn áp dụng nhiều biện pháp bổ sung như không đầu tư hoặc đăng ký mới các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khi thải bỏ xe cũ, đặc biệt đối với phương tiện thuộc sở hữu tổ chức. Đồng thời cấm xe tải trên 3,5 tấn chạy xăng, dầu đi vào khu vực.

Theo lộ trình, từ 1/7/2026 Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp trong một số phường thuộc Vành đai 1 như: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà và Tây Hồ.

Hai năm sau, từ 1/1/2028, phạm vi mở rộng ra toàn bộ Vành đai 1 và một phần Vành đai 2 gồm các phường: Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai và Vĩnh Tuy.

Từ 1/1/2030, vùng phát thải thấp sẽ được triển khai trong Vành đai 3 với tổng cộng 36 phường, xã của ba vành đai.

Hà Nội cấm xe máy xăng, cơ hội nào cho xe máy điện?- Ảnh 2.

Dự báo xe máy điện sẽ tăng doanh số mạnh, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Xe máy điện có thể sẽ "lên ngôi"

Chia sẻ với PV Xe Giao thông, anh Phạm Quốc Tuấn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết ngay sau khi có tin sắp cấm lưu thông xe máy xăng ở đúng nơi đang sinh sống và làm việc, trong khu vực Vành đai 1, anh Tuấn đã quyết định sẽ sớm chuyển đổi sang xe máy điện trong thời gian tới.

"Tuy chưa có thông tin rõ về việc cấm xe máy xăng theo khung giờ nào, khu vực nào nhưng tôi hay di chuyển nhiều, đi xe buýt thì mất nhiều thời gian nên để thuận tiện, chắc chắn tôi sẽ đổi xe máy điện để thay thế chiếc Honda Future hiện tại. Điều tôi lo ngại nhất trước đây là thời gian sạc của xe máy điện lâu nhưng nay thấy nhiều hãng đã có dòng xe đổi pin, phù hợp với nhu cầu di chuyển nhiều của bản thân", anh Tuấn chia sẻ.

Có thể thấy, việc cấm xe máy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 dù tới 1/7/2026 mới bắt đầu thực hiện song người dân đã bắt đầu có xu hướng quyết định sớm chuyển đổi sang xe máy, xe đạp điện.

Đại diện một hãng xe máy tại Việt Nam cho biết, hiện vẫn chưa thể đưa ra đánh giá về tình hình thị trường xe máy thời gian tới do chưa rõ cấm xe máy xăng khung giờ như thế nào, khu vực xác định ra sao. Khi nào có quy định cụ thể mới có thể đưa ra nhận định.

Tuy nhiên, một chuyên gia thị trường xe máy cho rằng, trên thực tế, không phải đến khi Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp thì nhu cầu mua xe máy của người dân mới thay đổi. Nhìn vào sự tăng trưởng doanh số xe máy điện, đặc biệt là VinFast thời gian qua có thể thấy nhu cầu về xe máy điện của người dân đang rất lớn.

Vừa qua, VinFast chính thức công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý III/2025. Theo đó, số lượng xe máy điện và xe đạp điện được bàn giao trong quý III/2025 đạt 120.052 chiếc, tăng 535% so với cùng kỳ năm trước và tăng 73% so với quý trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, VinFast đã bàn giao tổng cộng 234.536 xe máy điện và xe đạp điện, tăng 489% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó hiện nay, giá xe máy điện cũng đã rất dễ tiếp cận, có hầu như đủ mọi phân khúc cạnh tranh với xe máy xăng nên người dân có thể dễ dàng chuyển đổi theo nhu cầu, mục đích sử dụng.

"Nhu cầu xe máy điện tăng, giá bán tốt, nếu có thêm các chính sách hỗ trợ tài chính từ cả địa phương lẫn doanh nghiệp, chắc chắn thời gian tới xe máy điện sẽ tiếp tục tăng doanh số mạnh khi người dân tranh thủ ưu đãi để mua xe.

Ngoài ra nhiều khả năng thời gian tới, các hãng xe máy xăng hiện nay cũng sẽ đẩy mạnh đầu tư vào xe máy điện để lấy thị phần, đặc biệt ở các thành phố lớn", chuyên gia nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.