• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Cuộc đua đóng tàu chở ô tô sẽ kết thúc do thuế quan

03/05/2025, 08:30

Chiến tranh thương mại sẽ khiến việc luân chuyển ô tô khắp thế giới bị hạn chế, thậm chí dừng lại. Nhiều dự án đóng tàu mới bị tạm dừng hoặc hủy hợp đồng.

Khi trào lưu xe điện bùng nổ vào năm 2019, loạt dự án đóng tàu Ro-Ro (tàu chuyên dụng chở ô tô, phương tiện tự lên xuống tàu) được triển khai để đón trước nhu cầu giao hàng tăng nhanh, theo Newsweek hôm 30/4.

Tàu chở ô tô lớn nhất thế giới thời điểm đó là lớp tàu Aurora (sức chở 9.100 xe/chuyến) do công ty Höegh Autoliners của Na Uy vận hành.

Tại châu Á, việc vận chuyển ô tô trước đây hoàn toàn phụ thuộc vào đội tàu của Nhật Bản và Hàn Quốc, bằng lớp tàu có sức chở khoảng 5.000 xe cỡ SUV mỗi chuyến.

Cuộc đua đóng tàu chở ô tô sẽ kết thúc do thuế quan- Ảnh 1.

Tàu chở ô tô lớn nhất thế giới mang tên BYD Thâm Quyến ra khơi chạy thử nghiệm, sau lễ đặt tên hôm 21/4 tại Trung Quốc. Ảnh: BYD

Tuy nhiên, một số vụ cháy tàu chở ô tô trên biển, như vụ hỏa hoạn trên tàu Grande America năm 2019 xảy ra trên hành trình từ châu Âu sang Mỹ, khiến hơn 2.000 xe sang của Audi và Porsche đã chìm theo tàu.

Tiếp theo là vụ cháy tàu Felicity Ace chở theo 3.965 xe ô tô của tập đoàn Volkswagen, cách bờ biển Bồ Đào Nha 321km.

Gần nhất, vụ cháy tàu Fremantle Highway chở gần 3.800 ô tô vùng biển ngoài khơi Hà Lan vào tháng 7/2023 cũng gây thiệt hại hàng trăm triệu đô la.

Vì vậy, yêu cầu đặt ra phải có những con tàu chuyên chở xe điện riêng biệt, không chung với xe xăng, thôi thúc các hãng xe Trung Quốc vào cuộc, đặt đóng mới loạt tàu chuyên dùng chỉ chở xe ô tô điện.

Hôm 21/4/2025, lễ đặt tên con tàu chuyên dùng lớn nhất - chiếc tàu mang tên BYD Thâm Quyến diễn ra, chính thức khai sinh con tàu chuyên chở tô lớn nhất thế giới với sức chứa 9.200 xe, lớn hơn tàu lớp Aurora .

Tàu BYD Thâm Quyến dài 220 m, rộng 37,7 m, có 16 tầng, đạt tốc độ tối đa 35 km/h.

BYD Thâm Quyến là con tàu thứ tư, thuộc series tàu do hãng BYD đặt hàng chế tạo, sau các tàu BYD Explorer No. 1, BYD Hợp Phì, BYD Thường Châu lần lượt xuất xưởng từ 2023 đến nay.

Lớp tàu của BYD được cho là hướng đến phục vụ thị trường Bắc Mỹ, nơi các hãng xe đều muốn hiện diện với mỗi chuyến tàu chỉ cần khoảng 2 - 3 tuần để giao xe từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, cuộc chiến thuế quan nổ ra đầu tháng 4 vừa qua đã khiến các hãng xe phải xem xét lại mọi thứ, trong đó có kế hoạch sắm tàu.

Nguồn tin cho biết, một đơn đặt hàng đóng tàu mới, giữa liên danh ba hãng xe và xưởng đóng tàu thuộc Tập đoàn China Merchants Group, đã bị tạm hoãn.

Cuộc chiến thuế quan không chỉ tác động đến hãng xe, mà chuỗi cung ứng đi kèm, từ phụ tùng linh kiện, dịch vụ tài chính, đại lý bán hàng và khâu giao vận có thể chịu tác động với hệ quả khó lường, tờ Newsweek viết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.