• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Bảo hiểm xe

Bảo hiểm bồi thường thế nào với ô tô chạy liên vận?

18/04/2025, 14:00

Một độc giả hỏi, xe tải chở hàng chạy liên vận từ Việt Nam sang Trung Quốc, Lào và Campuchia thì bảo hiểm bắt buộc có hiệu lực thế nào, cơ chế giải quyết giám định bồi thường ra sao?

Theo chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Khắc Xuân, đối với loại hình bảo hiểm pháp quy - tức là bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự, hiệu lực bảo hiểm chỉ trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam (khoản 1, Điều 2 Nghị định 67/2023).

Do đó, tình huống các phương tiện nước ngoài khi vào lãnh thổ Việt Nam đều phải có bảo hiểm này, phạm vi bảo hiểm về mặt địa lý là trong lãnh thổ Việt Nam.

Từ tháng 7/2020, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đã triển khai bán bảo hiểm bắt buộc tại cửa khẩu cho xe nước ngoài quá cảnh.

Bảo hiểm bồi thường thế nào với ô tô chạy liên vận?- Ảnh 1.

Xe tải chở nông sản Việt Nam lăn bánh qua trạm kiểm soát cửa khẩu Hữu Nghị để sang Trung Quốc. Ảnh minh họa.

Tình huống xe tải - xe khách chạy liên vận từ Việt Nam ra nước ngoài, ví dụ chở hàng sang Trung Quốc, phải mua bảo hiểm bắt buộc của Trung Quốc.

Quy định này Trung Quốc áp dụng từ năm 2013, căn cứ trên Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc.

Tương tự, với ASEAN, Nghị định thư số 5 về Chương trình bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới của ASEAN, các phương tiện qua lại lãnh thổ các nước ASEAN đều phải có bảo hiểm bắt buộc.

Đối với bảo hiểm tự nguyện (bảo hiểm vật chất xe), đa số các hãng bảo hiểm đều áp dụng nguyên tắc “chỉ bảo hiểm vật chất với xe hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam”.

Trường hợp doanh nghiệp vận tải A thường xuyên chạy tuyến Việt - Lào, khi có nhu cầu phía bảo hiểm sẽ cung ứng dịch vụ bảo hiểm vật chất tự nguyện, trên cơ sở khảo sát lộ trình và các rủi ro khác.

Tóm lại, bảo hiểm vật chất tự nguyện là giao dịch dân sự, do doanh nghiệp bảo hiểm triển khai dựa trên thương thảo giữa chủ xe với hãng bảo hiểm.

Khi xảy ra sự cố ở nước ngoài, doanh nghiệp bảo hiểm triển khai quy trình giám định tổn thất tương tự như với bảo hiểm trong nước.

Theo một đại lý bảo hiểm tại Quảng Ninh, lượng xe tải, xe khách từ nước ngoài vào Việt Nam không nhiều, hiện chỉ có vài hãng bảo hiểm lớn cung ứng dịch vụ này ở cửa khẩu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.